โป๊ปฟรังซิส: "เราควรเตรียมคิดถึงการลาจากครั้งสุดท้ายในชีวิต และมอบความวางใจไว้กับพระเจ้า"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงสอน ชีวิตเราต้องพบการลาจากหลายครั้ง ทั้งลาจากแบบสั้นๆ และลาจากแบบนิรันดร์ ดังนั้น เราต้องไตร่ตรองถึงการลาจากครั้งสุดท้ายในชีวิตว่า เราได้มอบความวางใจในสิ่งที่มีอยู่ไว้กับพระเจ้าหรือไม่ ทรงแบ่งปัน การลาจากที่เราเห็นได้ชัดในตอนนี้คือ "ชาวโรฮิงญา" และ "ชาวคริสต์ในอิรัก" ที่ถูกขับไล่ออกจากแผ่นดินของตน 


ช่วงเช้าวันอังคารที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา พระวรสารวันนี้ พระเยซูทรงภาวนาต่อพระบิดาและกล่าวคำอำลากับบรรดาอัครสาวก ก่อนที่พระองค์จะต้องรับพระมหาทรมานและสิ้นพระชนม์ ส่วนบทอ่านวันนี้ นักบุญเปาโลก็กล่าวคำอำลากับกลุ่มคริสตชน ก่อนจะมุ่งหน้าสู่กรุงเยรูซาเล็มตามการนำทางจากพระจิต

พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันบทอ่านและพระวรสารวันนี้ว่า "ชีวิตของเราประกอบไปด้วยการร่ำลามากมาย ทั้งการลาจากแบบสั้นๆ และลาจากแบบนิรันดร์ การร่ำลาบางครั้งก็เกี่ยวข้องกับน้ำตาและความทุกข์ระทม

"ขอให้เราคิดถึงเหตุการณ์ตอนนี้ นั่นคือ ชาวโรฮิงญาผู้น่าสงสารจากพม่า เมื่อพวกเขาต้องจากแผ่นดินของตนเพื่อลี้ภัยจากการถูกเบียดเบียนข่มเหง พวกเขาไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับตัวเองบ้าง พวกเขาต้องอยู่บนเรือนานเป็นเดือนๆ พวกเขามาถึงน่านน้ำประเทศต่างๆ ชาวเมืองนำอาหารและน้ำมาช่วยเหลือพวกเขา จากนั้นก็บอกให้พวกเขาออกไปเถิด นี่คือการร่ำลา

"นอกจากนี้ ยังมีการร่ำลาที่เป็นข่าวใหญ่ที่เกิดขึ้นในยุคสมัยของเรา ขอให้เราคิดถึงกลุ่มคริสตชนและชาวยาซิดี้ในอิรัก ซึ่งเชื่อกันว่าพวกเขาคงไม่ได้กลับไปยังแผ่นดินของตนเองอีกแล้ว เพราะพวกเขาถูกขับไล่ออกจากบ้านเกิดของตนเอง นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้

"มันยังมีการลาจากแบบชั่วคราว เช่น เมื่อคุณแม่สวมกอดร่ำลาลูกชายของตนที่กำลังจะขึ้นเครื่องบินไปต่อสู้ในสงคราม มันยังมีการลาจากแบบชั่วนิรันดร์ให้กับคนๆ หนึ่งที่กำลังจะจากโลกนี้ไป การลาจากแบบนี้ถูกถ่ายทอดผ่านทางศิลปะและบทเพลงต่างๆ

"พ่อกำลังคิดถึงการลาจากแบบนิรันดร์ มันไม่ใช่การลาจากแบบกล่าวคำว่า 'เดี๋ยวพบกันใหม่ หรือ เดี๋ยวเจอกัน' แต่นี่คือการ 'ลาก่อน' ทั้งสองบทอ่านในวันนี้ใช้คำว่า 'ลาก่อน' (เป็นการร่ำลาแบบลาจากกันจริงๆ) นักบุญเปาโลมอบความใจในทุกสิ่งไว้กับพระเจ้า พระเยซูทรงฝากบรรดาอัครสาวกที่ยังอยู่บนโลกนี้ไว้กับพระเจ้า

"ด้วยเหตุนี้ เราแต่ละคนควรจะคิดพิจารณาดีๆ เกี่ยวกับการร่ำลาครั้งสุดท้าย ขอให้ลองทดสอบความรู้สึกผิดชอบชั่วดีของเราเหมือนอย่างที่พระเยซูและนักบุญเปาโลได้ทำ ลองคิดว่า เราจะทิ้งอะไรไว้เป็นเบื้องหลัง ... มันเป็นการดีที่จะลองคิดถึงตัวเองในตอนนี้ พวกเราไม่รู้หรอกว่าอะไรจะเกิดขึ้น แต่มันจะมีแน่กับช่วงเวลาที่คำอำลาอย่าง 'เดี๋ยวเจอกัน, พบกันใหม่นะ, เจอกันพรุ่งนี้ และบ๊ายบาย' จะต้องกลายเป็นการบอก 'ลาก่อน' ลองถามตัวเองซิว่า เราเตรียมถวายความวางใจในทุกสิ่งไว้กับพระเจ้าหรือยัง นี่คือคำพูดที่พระบุตรทรงกล่าวมอบความวางใจไว้กับพระบิดา

"สุดท้ายนี้ พ่อขอเชิญเราทุกคนภาวนาของพระจิต โปรดสอนเราเกี่ยวกับการกล่าวคำอำลาครั้งสุดท้าย รวมไปถึงการมอบความวางใจไว้กับพระเจ้าเมื่อเราต้องจบชีวิตลงด้วย" พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments