โป๊ปฟรังซิสล้างเท้าผู้ต้องขัง 12 คน พร้อมขอให้พวกเขาสวดเพื่อพระองค์ด้วย

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงล้างเท้าผู้ต้องขัง 12 คน พร้อมขอร้องพวกเขาช่วยสวดภาวนาให้พระองค์ทำหน้าที่พระสันตะปาปาอย่างดี และเป็นผู้รับใช้ที่ดีต่อประชากรของพระเจ้า ทรงย้ำ พระเจ้าไม่เคยเหนื่อยที่จะให้อภัยเรา และพระเจ้าก็ไม่เคยหยุดรักเราแต่ละคนด้วย






เมื่อเย็นวันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาฉลองพระเยซูทรงตั้งศีลมหาสนิทและล้างเท้าอัครสาวก ภายในเรือนจำเรบิบเบีย กรุงโรม โดยพระสันตะปาปาทรงล้างเท้าผู้ต้องขัง 12 คน โดยทั้ง 12 คน แบ่งเป็นชาย 6 คน หญิง 6 คน หนึ่งในนี้ มีสตรีพร้อมลูกน้อย 1 คน พวกเขาทั้งหมดเป็นชาวอิตาเลี่ยน 6 คน ที่เหลือมาจากบราซิล, ไนจีเรีย, คองโก และ เอกวาดอร์

สำหรับบทเทศน์ประจำมิสซานี้ พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนแบบสดๆ ใจความว่า "ในพระวรสารวันนี้ เราได้ยินประโยคที่ถ่ายทอดสิ่งที่พระเยซูทรงทำเพื่อเราทุกคน พระองค์ทรงรักเราจนวาระสุดท้ายของชีวิต ความรักของพระเยซูไม่มีขอบเขต รักของพระองค์ที่มีต่อเรามีแต่จะมากขึ้น มากขึ้นไปเรื่อยๆ พระเยซูทรงมอบชีวิตของพระองค์ให้เราแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นคุณ ... คุณ ... คุณ ... และก็คุณ (พระสันตะปาปาทรงชี้นิ้วไปหาทุกคนแบบชี้ทีละคน) เราทุกคนมีชื่อและนามสกุล พระเยซูทรงเรียกชื่อเราแต่ละคน ความรักนี้มีให้กับทุกคน

"พระเยซูไม่เคยทำให้เราผิดหวัง เพราะพระองค์ไม่เคยหยุดรักพวกเรา เช่นเดียวกัน พระองค์ไม่เคยเหนื่อยที่จะให้อภัยเรา ไม่เคยเหนื่อยที่จะสวมกอดเรา นี่คือสิ่งสำคัญที่พ่ออยากจะบอกกับพวกท่านทุกคน

"ในส่วนของการล้างเท้า บรรดาศิษย์ไม่เข้าใจสิ่งที่พระเยซูทรงทำ การล้างเท้าเป็นเรื่องปกติของคนสมัยนั้น เพราะเวลาคนกลับมาถึงบ้าน เท้าของเขาจะเต็มไปด้วยฝุ่นตลอดการเดินทาง เวลาจะเข้าบ้านไหน พวกเขาจะล้างเท้าเสมอ แต่ไม่มีเจ้านาย เจ้าของบ้านคนไหนมาล้างเท้าให้แขกผู้มาเยือน แต่เป็นทาสรับใช้ที่ต้องทำหน้าที่นี้

"แต่พระเยซูทรงทำหน้าที่นี้เหมือนกับพระองค์เป็นทาสรับใช้ บรรดาศิษย์จึงไม่เข้าใจว่าพระองค์ทรงทำอะไรอยู่ พระเยซูจึงตรัสกับเปโตรว่าเขาจะเข้าใจเรื่องนี้ทีหลัง ความรักของพระเยซูยิ่งใหญ่ พระองค์ทรงมาเป็นผู้รับใช้เพื่อรับใช้เรา รักษาเรา และชำระเราให้บริสุทธิ์

"ดังนั้น ในมิสซานี้ พระศาสนจักรต้องการให้พระสงฆ์ล้างเท้าสัตบุรุษ 12 คนเพื่อรำลึกถึงการล้างเท้าอัครสาวกทั้งสิบสอง กระนั้น เราต้องมั่นใจว่า เวลาที่พระเจ้าล้างเท้าของเรา พระองค์ทรงชำระสิ่งสกปรกออกไปหมด พระองค์ทรงชำระเราให้บริสุทธิ์ พระเยซูทรงทำให้เราสัมผัสถึงความรักอีกครั้ง หลังจากนี้ พ่อจะล้างเท้าผู้แทน 12 คนในหมู่พวกท่าน แต่เหนือสิ่งอื่นใด พวกท่านทุกคนคือพี่น้องกัน ทั้ง 12 คนนี้จะเป็นตัวแทนของทุกคน ส่วนตัวพ่อเอง พ่อก็ต้องได้รับการล้าง(เท้า)จากพระเจ้า ดังนั้น ขอให้ทุกคนสวดภาวนาเพื่อพ่อด้วย ขอให้สวดขอพระเจ้าโปรดชำระความสกปรกออกไปจากตัวพ่อ เพื่อที่พ่อจะได้เป็นผู้รับใช้ที่ดีต่อพวกท่าน เหมือนที่พระเยซูทรงกระทำให้เห็นเป็นแบบอย่าง" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย


Comments