หัวหน้าบอดี้การ์ดพระสันตะปาปายอมรับคำขู่ ISIS เป็นเรื่องจริง แต่พร้อมป้องกันเสมอ

ดร.โดเมนิโก จานี่ หัวหน้าเจ้าหน้าตำรวจและฝ่ายความรักษาความปลอดภัยของวาติกัน และยังเป็นหัวหน้าบอดี้การ์ดพระสันตะปาปา ให้สัมภาษณ์ "โปลิเซีย โมแดร์น่า" นิตยสารตำรวจอิตาลี เกี่ยวกับภัยก่อการร้ายที่มีต่อสมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส โดย ดร.จานี่ กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นเรื่องจริงที่กลุ่ม ISIS มีคำขู่เกี่ยวกับวาติกัน พร้อมยืนยันตนและทีมงานจะปรับตัวให้เข้ากับแนวทางการอภิบาลของพระสันตะปาปาที่ต้องการ "ใกล้ชิด" สัตบุรุษให้มากที่สุด ตอนท้าย เผยคุณสมบัติคนที่อยากเป็นบอดี้การ์ดพระสันตะปาปาว่ามีอะไรบ้าง



ดร. จานี่ กล่าวว่า "ภัยคุกคามคือเรื่องจริง แต่ภัยคุกคามแบบข่มขู่กับแผนการโจมตีก่อการร้าย มันคนละอันกัน  ผมสามารถกล่าวได้ว่าในตอนนี้ พวกเรายังไม่รับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับแผนการโจมตีวาติกันและพระสันตะปาปา แต่พวกเราตื่นตัวพร้อมป้องกันอยู่ตลอดเวลา พวกเรามีแผนรับมือในทุกสถานการณ์ มันไม่ใช่แค่ ISIS เท่านั้นที่ส่งคำขู่มา แต่มันยังมีความเสี่ยงอีกมากที่อันตรายและไม่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้"

ต่อคำถามที่ว่า พระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงมีปรัชญาการอภิบาลคือต้อง "ใกล้ชิด" กับสัตบุรุษให้มากที่สุด พระองค์เคยกล่าวว่าไม่ต้องการเป็น "ปลากระป๋องในรถกระจกกันกระสุน แต่ทรงต้องการใช้รถธรรมดาที่สุด" เรื่องนี้ ดร.จานี่ ก็น้อมรับคำสั่งพระสันตะปาปาและนำมาปรับใช้กับการทำงานของทีมงานตำรวจวาติกัน

"ผมต้องบอกไว้ก่อนว่า พระสันตะปาปาไม่ต้องการจะเปลี่ยนแนวทางการพบปะประชาชน พระองค์ต้องการ 'ใกล้ชิด' พวกเขา พูดให้ชัดๆ ก็คือพระองค์ต้องการสัมผัสกับประชาชนแบบโดยตรง ใช่! พระองค์เป็นพระสันตะปาปา แต่พระองค์ก็ยังคงเป็นพระสงฆ์ที่ไม่ต้องการถอยห่างจากฝูงแกะ พวกเราจึงต้องเฝ้าระวังความปลอดภัยของพระองค์และต้องปรับตัวให้เข้ากับแนวทางของพระองค์ด้วย พวกเราต้องทำให้ดีที่สุด เพื่อให้มั่นใจว่า พระสันตะปาปาจะสามารถใช้แนวทางความใกล้ชิดของพระองค์ตามที่ทรงต้องการได้ต่อไป

"พระสันตะปาปาทรงรู้ถึงภัยคุกคามและคำขู่ต่างๆ แต่สิ่งเดียวที่ทรงห่วงใยคือสัตบุรุษ พระองค์เน้นเสมอว่า วาติกันมีคนเข้าออกเป็นหมื่นๆ คนต่อวัน ทั้งในมหาวิหาร พิพิธภัณฑ์ และการเข้าเฝ้าทั่วไป ดังนั้น สัตบุรุษต้องได้รับความปลอดภัยและผ่อนคลายจากการรักษาความปลอดภัย" หัวหน้าบอดี้การ์ดพระสันตะปาปา กล่าวย้ำ

ในส่วนความสัมพันธ์กับประเทศมุสลิมและการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการรักษาความปลอดภัยกันและกัน ดร.จานี่ บอกว่า ทุกอย่างราบรื่นมากและชาติมุสลิมก็เคารพพระสันตะปาปามากๆ ด้วย "ตำรวจวาติกันมีความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศมุสลิม พวกเขาไม่เพียงส่งข้อมูลที่มีประโยชน์ล้ำค่ามาให้ แต่ยังประกาศชัดเจนว่าให้ความเคารพพระสันตะปาปาด้วย ผมกล่าวได้เลยว่า อิสลามเคารพและให้เกียรติพระสันตะปาปาว่าเป็นผู้นำโลกที่มีมีความเป็นผู้นำและมีบทบาทสูงมาก"

ตอนท้าย ดร.จานี่ ได้กล่าวถึงการเปิดรับสมัครเจ้าหน้าที่ตำรวจวาติกัน พร้อมอธิบายถึงคุณสมบัติของคนที่จะผ่านเกณฑ์สมัครด้วย

"สำหรับคนที่ต้องการจะสมัครเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจวาติกัน คุณสมบัติหลักๆ สิ่งแรกเลย คุณต้องเป็นคาทอลิกที่ดีและรักพระศาสนจักร คุณต้องสำเร็จการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย และต้องมีความสูงไม่ต่ำกว่า 173 เซ็นติเมตร มันไม่จำเป็นที่คุณต้องเคยผ่านการรับราชการทหารมาก่อน แต่ถ้าเคยผ่านราชการทหาร คุณก็จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ ตอนนี้ วาติกันมีตำรวจในสังกัด 130 นาย และเรากำลังเปิดรับอีก 20 ตำแหน่ง มีเยาวชนชายให้ความสนใจมาสมัครจำนวนมาก กระนั้น ตอนนี้ เรายังไม่เปิดรับสุภาพสตรีมาเป็นตำรวจครับ" ดร.จานี่ กล่าวปิดท้าย

หมายเหตุ - ในภาพ ผมได้พบและคุยกับ ดร.โดเมนิโก้ จานี่ ช่วงกุมภาพันธ์ 2015 ดร.จานี่เป็นคนที่อัธยาศัยดีมากๆ ผมถามไปว่า "คุณจะมีโอกาสได้มาเมืองไทยบ้างไหม" ดร.จานี่ ตอบพร้อมหัวเราะว่า "แล้วแต่พระสันตะปาปาครับ!"

Read More: Vatican Insider

Comments