โป๊ปฟรังซิส: "การดูแลรับใช้ผู้ป่วยเป็นพันธกิจที่พระศาสนจักรเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงชี้ การดูแลรับใช้ผู้ป่วยคือการดูแลรับใช้พระคริสตเจ้าเหมือนกัน ทรงย้ำ การดูแลผู้ป่วยเป็นพันธกิจที่พระศาสนจักรเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด พร้อมกันนี้ ทรงกล่าวถึงวันภาวนาเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ และขอให้รัฐบาลทุกชาติร่วมกันกำจัดการค้ามนุษย์ให้หมดไป



ช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงออกมานำสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมภาวนาเป็นจำนวนมาก โดยวันนี้ พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันพระวรสาร เหตุการณ์ที่พระเยซูทรงรักษาแม่ยายของนักบุญเปโตร (มก 1:29-39)

พระสันตะปาปาตรัสแบ่งปันพระวรสารตอนนี้ว่า "วันนี้ พ่ออยากกล่าวถึงความหมายของการเจ็บป่วยและวันผู้ป่วยสากล ซึ่งเราจะจัดกันในวันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์นี้ โอกาสฉลองแม่พระเมืองลูร์ด

"พ่อขอเน้นย้ำว่า การดูแลผู้ป่วยเป็นสิ่งที่พระศาสนจักรให้ความเอาใจใส่อยู่เสมอและนี่เป็นส่วนหนึ่งของพันธกิจในพระศาสนจักรด้วย การดูแลผู้ป่วยคือการต้อนรับพวกเขา รับใช้พวกเขา และนี่คือการรับใช้พระคริสตเจ้าเช่นเดียวกัน ดังนั้น พวกเราทุกคนถูกเรียกมาเพื่อนำความสว่างแห่งพระวาจาของพระเจ้าและฤทธานุภาพของพระหรรษทานของพระองค์ ไปมอบให้กับทุกคนที่ต้องทนทุกข์จากโรคภัยต่างๆ รวมไปถึงมอบให้กับผู้ที่ดูแลอภิบาลผู้ป่วยด้วย

"นอกจากนี้ โอกาสวันผู้ป่วยสากล พ่อเชิญชวนพวกเราทุกคน ภาวนาเป็นพิเศษให้กับ พระอัครสังฆราช ซิกมุนต์ ซิมอฟสกี้ ประธานสมณสภาเพื่ออภิบาลเวชบุคคล ซึ่งตอนนี้กำลังป่วยหนักอยู่ที่โปแลนด์ด้วย" พระสันตะปาปา ตรัสย้ำ

หลังการภาวนาจบลง พระสันตะปาปาทรงกล่าวถึงวันภาวนาเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ ซึ่งพระศาสนจักรกำหนดให้จัดทุกปีในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ โอกาสวันระลึกถึงนักบุญโจเซฟิน บากีต้า นักบุญหญิงชาวซูดานผู้เคยเป็นทาสมาก่อน

พระสันตะปาปาทรงขอร้องให้รัฐบาลชาติต่างๆ ทำงานอย่างจริงจังเพื่อกำจัดการค้ามนุษย์ให้หมดไป เพราะสิ่งนี้ก่อให้เกิดบาดเผลที่ร้ายแรงต่อสังคม

Read More: Vatican Radio


Comments