โป๊ปฟรังซิส: "ความรับผิดชอบต่อสังคมต้องมาจากใจ ไม่ใช่ตามแผนการตลาด"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงชี้ แนวคิดความรับผิดชอบต่อสังคม (Social Responsibility) ต้องเกิดออกมาจากใจของเราจริงๆ ไม่ใช่มาจากแผนการตลาดเหมือนบริษัทบางแห่ง เจียดเงินน้อยๆ จากกำไรมหาศาลมาช่วยสังคม ทรงย้ำ เรื่องความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงาน (Work-life balance) เป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะช่วยให้เราตระหนักอย่างเต็มที่ถึงกระแสเรียกการสร้างครอบครัวและการให้กำเนิดบุตร 


สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงต้อนรับสมาชิกสหพันธ์สหกรณ์อิตาเลี่ยน กว่า 8,000 คนที่มาเข้าเฝ้าในหอประชุมเปาโล ที่ 6 นครรัฐวาติกัน โดยวันนี้ พระสันตะปาปาทรงให้ข้อคิดพวกเขาเกี่ยวกับมุมมองด้านการทำงาน การหาเงินเลี้ยงครอบครัว และการหลีกหนีจากวัฒนธรรมทิ้งขว้างในสังคมสมัยใหม่

พระสันตะปาปา ทรงกล่าวสอนว่า "มีแนวคิด 5 ประการที่พ่ออยากแบ่งปันพวกท่านทุกคน เรื่องแรก สหกรณ์ต้องดำเนินงานเป็นเครื่องยนต์ที่ยกระดับและพัฒนาส่วนที่อ่อนแอที่สุดของชุมชนและสังคมของเรา นี่คือหน้าที่ที่สำคัญสุดในการจัดตั้งสหกรณ์ใหม่ๆ ขึ้นมา ขณะเดียวกัน การพัฒนาสหกรณ์ที่ดำเนินงานอยู่แล้วนั้น ก็ยังต้องสร้างโอกาสการจ้างงานใหม่ เฉพาะอย่างยิ่ง สร้างงานให้กับเยาวชนด้วย

"เรื่องที่สอง สหกรณ์จะต้องเป็นผู้นำในการนำเสนอผลลัพธ์ของสวัสดิการแบบใหม่ โดยเฉพาะในขอบเขตของการดูแลสุขภาพ

"เรื่องที่สาม ระบบเศรษฐกิจจะต้องมีความสัมพันธ์กับความยุติธรรมทางสังคมและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เราจำเป็นต้องมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันทั่วโลก พ่ออยากขอร้องสมาชิกสหพันธ์ทุกคน นำสหกรณ์ไปจัดตั้งให้กับผู้คนที่อาศัยอยู่ที่ชายขอบของสังคม

"พ่ออยากกล่าวถึงแนวคิดเสรีนิยมที่เน้นเสรีภาพในการค้าขาย แนวคิดเสรีนิยมนี้เชื่อมั่นในพื้นฐานสำคัญอย่างแรกก็คือการสร้างความร่ำรวย โดยไม่สนว่าจะมาด้วยวิธีใดก็ตาม บางคนอาจคิดว่า บริษัทเหล่านี้ได้มอบความมั่งคั่งเล็กๆ น้อยๆ ให้กับคนที่ต้องการความช่วยเหลือในรูปแบบความรับผิดชอบต่อสังคมแล้ว (Social Responsibility) แต่ถ้าเราคิดแบบนั้น เราก็ตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะหลอกตัวเองว่าเรากำลังทำความดี แต่โชคร้าย เราทำเพียงแค่หลักการตลาดเท่านั้น เรายังทำโดยให้พระเจ้าแห่งเงินตราเป็นศูนย์กลางของทุกสิ่งอยู่ดี

"เรื่องที่สี่ สหกรณํจะต้องดำเนินบทบาทสำคัญในการดำรงรักษา ส่งเสริม และสนับสนุนชีวิตครอบครัว โดยผ่านทางการยืนยันถึงเรื่องความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงาน (Work-life balance) สิ่งนี้จะช่วยให้ผู้หญิงตระหนักอย่างเต็มที่ถึงกระแสเรียก(ความเป็นแม่ของตน)และนำไปสู่การปฏิบัติพระพรที่ตนเองได้รับ

"เรื่องที่ห้า ทรัพยากรเงินทุนอาจมีน้อยในการจัดตั้งโครงการต่างๆ ดังนั้น พ่ออยากขอร้องสมาชิกทุกคนรู้จักลงทุนอย่างชาญฉลาด เงินเป็นสิ่งสำคัญ แต่อย่าให้เงินเป็นพระเจ้าเหมือนที่นักบุญฟรานซิส อัสซีซี เรียกเงินว่าเป็นมูลของปีศาจ เพราะเมื่อเงินกลายเป็นสิ่งที่เราเลื่อมใส มันก็ควบคุมชีวิตของเรา มันทำให้เรากลายเป็นทาสของมัน

"สุดท้าย พ่อขอให้สหกรณ์ร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับเศรษฐกิจทั่วโลก เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจแห่งความซื่อสัตย์และเศรษฐกิจแห่งการเยียวยากัน จงมีความกล้าที่จะสร้างหนทางที่ยุติธรรม เพื่อให้เกิดการพัฒนาร่วมกัน ความยุติธรรม และสันติภาพให้กับโลก" พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาต้อนรับสมาชิกสหพันธ์สหกรณ์อิตาเลี่ยน


 

Comments