โป๊ปฟรังซิส: "พระเจ้าไม่เคยลดความเมตตาที่มีต่อเรา พระองค์ดีใจเสมอถ้าเราขอคืนดีกับพระองค์"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงย้ำ เวลาให้ทาน ภาวนา และถือศีลอดอาหาร อย่าทำแบบโอ้อวด แต่จงทำเงียบๆ เพราะพระบิดาจะประทานรางวัลให้เราเอง ทรงชี้ พวกเสแสร้งหน้าซื้อใจคด ไม่รู้จักการร่ำไห้ไปกับคำภาวนาและความทุกข์ของคนอื่น ทรงสอน พระเจ้าไม่เคยลดความเมตตาที่มีต่อเรา พระองค์จะดีใจมากถ้าเรากลับไปขอโทษและคืนดีกับพระองค์





ช่วงเย็นวันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาวันพุธรับเถ้า ณ มหาวิหารซานตา ซาบิน่า กรุงโรม ประเทศอิตาลี พิธีนี้ เริ่มต้นด้วยการขบวนแห่ออกจากมหาวิหารซาน อันเซลโม่ มายังมหาวิหาร ซานตา ซาบิน่า สถานที่ถวายมิสซาวันพุธรับเถ้า

ในส่วนของบทเทศน์ประจำมิสซานี้ พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนว่า "ในบทอ่านแรกจากหนังสือประกาศกโจเอล พระเจ้าตรัสว่า 'ท่านจงร่ำไห้คร่ำครวญ' ประกาศกโจเอลได้ครุ่นคิดอย่างหนักถึงคำภาวนาที่ต้องเปี่ยมด้วยการร่ำไห้  พวกเราทุกคนโดยเฉพาะพระสงฆ์ ควรจะวอนขอพระพรแห่งการร่ำไห้ ทั้งนี้ เพื่อทำให้คำภาวนาของเราและการจาริกเดินทางนี้ เป็นเรื่องแท้จริงและปราศจากการเสแสร้งแกล้งทำใดๆ ทั้งสิ้น

"พวกเสแสร้งจะไม่รู้ถึงวิธีการที่จะร่ำไห้ พวกเขาหลงลืมการร่ำไห้ ฉะนั้น พวกเขาจึงไม่วอนขอพระพรของการร่ำไห้คร่ำครวญ พวกเราควรจะถามตัวเองว่า 'เราร้องไห้บางไหม พระสันตะปาปาร้องไห้หรือเปล่า พระคาร์ดินัลล่ะ ร้องไห้บ้างไหม พระสังฆราชร้องไห้บ้างไหม พระสงฆ์ร้องไห้บ้างไหม นักบวชร้องไห้บ้างไหม พวกเราร่ำไห้ในคำภาวนาของเราหรือเปล่า

"ส่วนพระวรสารวันนี้ พระเยซูทรงกล่าวถึงงานของความเมตตา 3 อย่างตามธรรมบัญญัติของโมเสส ได้แก่ การให้ทาน, การภาวนา และการจำศีลอดอาหาร พระเยซูทรงเน้นมากๆ ว่า มันมีการประจญล่อลวงเสมอที่จะทำให้เราเป็นพวกเสแสร้ง พระเยซูทรงพูดเรื่องนี้ถึง 3 ครั้ง นั่นคือ 'เวลาให้ทาน อย่าเป่าแตรข้างหน้าท่านเหมือนพวกหน้าซื้อใจคดชอบทำในศาลาธรรม ... เมื่อท่านสวดภาวนา อย่าทำแบบพวกหน้าซื่อใจคดที่ชอบยืนตามมุม เพื่อให้คนเห็น ... เวลาอดอาหาร อย่าทำหน้าเศร้าหมองเหมือนพวกหน้าเสแสร้ง'

"พวกท่านก็รู้แล้วว่า พวกเสแสร้ง พวกหน้าซื้อใจคดไม่รู้วิธีการร่ำไห้ พวกเขาหลงลืมวิธีการร่ำไห้ ... พระเยซูทรงเชิญชวนเราให้ทาน ภาวนา และจำศีลอดอาหาร โดยปราศจากการโอ้อวด แต่จงวางใจในรางวัลของพระบิดาผู้ทรงจะประทานบำเหน็จให้ท่าน

"การกลับไปหาพระเจ้าด้วยหัวใจของเรานั้น หมายถึงการเดินบนหนทางของการกลับใจ เดินแบบไม่เป็นแบบขอไปทีหรือเดินแบบชั่วครั้งชั่วคราว แต่นี่คือการจาริกของจิตวิญญาณที่ไปยังจุดที่ลึกที่สุดของเรา พระเจ้าไม่เคยลดความเมตตาที่มีต่อเรา พระองค์ทรงปรารถนาจะให้อภัยเราซ้ำแล้วซ้ำเล่า พระองค์ทรงเชิญชวนเราให้กลับไปหาพระองค์ด้วยหัวใจใหม่ หัวใจที่ชำระความชั่วออกไป และเดินบนหนทางของพระองค์ด้วยความชื่นชมยินดี

"ในพระองค์ โดยอาศัยการเสียสละของพระเยซูคริสต์ พวกเราจะกลายเป็นผู้ชอบธรรม ในพระองค์ เราจะสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเอง ถ้าหากเรายอมรับพระหรรษทานของพระเจ้า ดังนั้น ขอให้เราใช้ช่วงเวลานี้ ช่วงเวลาของเทศกาลมหาพรต คืนดีกับพระเจ้า ขอแม่พระดำรงอยู่ในจิตใจของเราเพื่อต่อสู้กับบาป ทั้งนี้ เพื่อเราจะได้ขับร้องบทเพลงแห่งความชื่นชมยินดีในวันปาสกา" พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

หลังพระสันตะปาปาทรงเทศน์จบ พระองค์ทรงรับการโปรยเถ้าจากพระคาร์ดินัล โยเซฟ ตอมโก้ จากนั้น พระองค์ทรงโปรยเถ้าให้กับสัตบุรุษต่อไป

ประมวลภาพ: มิสซาวันพุธรับเถ้า

Read More: Vatican Radio


Comments