โป๊ปฟรังซิส: "ลูกต้องเคารพและให้เกียรติพ่อแม่ของตนเอง"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงสอน ลูกต้องเคารพและให้เกียรติพ่อแม่ของตัวเอง ส่วนพ่อแม่ก็ต้องตระหนักถึงคุณค่าในตัวลูกของตน ทรงย้ำ การมีลูกมากไม่ใช่ข้ออ้างให้พ่อแม่มาพูดว่าไม่มีเวลาดูแลลูก ทรงแบ่งปัน คุณแม่ของพระองค์สอนเสมอว่า "ฉันมีลูก 5 คน ไม่มีใครเป็นคนโปรด แต่ทุกคนเป็นเหมือนนิ้วทั้ง 5 บนมือ นิ้วไหนถูกทำร้าย นิ้วอื่นๆ บนมือก็จะเจ็บไปด้วย" 



ช่วงสายวันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงออกมาเทศน์สอนและพบปะสัตบุรุษในการเข้าเฝ้าทั่วไป ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ความพิเศษของวันนี้คือยังตรงกับวันฉลองแม่พระเมืองลูร์ดด้วย ในส่วนหัวข้อการเทศน์สอนนั้น พระสันตะปาปาทรงเน้นเรื่องบทบาทของลูกในครอบครัว หลังจากสัปดาห์ก่อนๆ ทรงเน้นเรื่องความเป็นพ่อและความเป็นแม่ในครอบครัว

พระสันตะปาปา ทรงเทศน์สอนว่า "เด็กเป็นคนที่ถูกรักเพราะความเป็นเด็ก ไม่ใช่เพราะพวกเขางดงาม ดูแข็งแรง หรือดูดี และก็ไม่ใช่เพราะว่าเด็กๆ คิดเหมือนเราหรือเด็กๆ มาเติมเต็มความฝันของเรา เด็กๆ คือความชื่นชมยินดีของครอบครัวและสังคม พวกเขาไม่ใช่ปัญหาจากชีววิทยาเรื่องการสืบพันธุ์ แต่เด็กๆ คือของขวัญ(จากพระเจ้า) พวกท่านเข้าใจใช่ไหม? พวกท่านเข้าใจใช่ไหมว่า เด็กๆ คือของขวัญจากพระเจ้า

"พ่อเชื่อว่า เราทุกคนมีประสบการณ์ของความเป็นเด็ก การเป็นเด็กนั้น ทำให้เราได้ค้นพบมิติแห่งเสรีภาพเกี่ยวกับความรัก และยังมีประสบการณ์ของการถูกรักก่อนที่จะลงมือทำสิ่งต่างๆ ด้วย เราได้รับความรักเหมือนเด็กๆ ก่อนจะเรียนรู้ที่จะพูดหรือคิด นี่คือประสบการณ์ขั้นพื้นฐานเพื่อที่จะได้เรียนรู้ความรักของพระเจ้า ผู้ทรงเป็นบ่อเกิดของความอัศจรรย์ต่างๆ ของชีวิต

"พระบัญญัติประการที่สี่คือจงนับถือบิดามารดา นี่คือการสอนลูกๆ ให้เคารพพ่อแม่ พระบัญญัติข้อนี้เชิญชวนเราให้มองความสัมพันธ์ระหว่างรุ่นสู่รุ่น และในเวลาเดียวกันยังเป็นการบอกถึงพื้นฐานของความเคารพกันในทุกระดับด้วย สังคมที่ไม่สนใจผู้สูงอายุก็คือสังคมที่ไม่มีศักดิ์ศรีความเป็นคน ส่วนสังคมที่ไม่สนใจเด็กๆ หรือมองเด็กเป็นภาระ สังคมนั้นก็ไร้อนาคต ดังนั้น เราต้องรู้วิธีที่จะตระหนักถึงคุณค่าของเด็กๆ และเด็กๆ ก็ต้องรู้จักให้ความเคารพให้เกียรติต่อพ่อแม่ของตัวเองด้วย

"เรื่องการมีลูกมาก พ่อจำคำพูดของคุณแม่ของพ่อได้ดีเลย คุณแม่มักจะพูดว่า 'ฉันมีลูก 5 คน ใครคือลูกคนโปรดเหรอ? ฉันมีลูก 5 คนก็เหมือนฉันมีนิ้ว 5 นิ้วแหละ ถ้าเราทำร้ายนิ้วใดนิ้วหนึ่ง นิ้วทั้ง 5 ก็จะเจ็บด้วยกันหมด ทุกคนเป็นลูกของฉัน แต่พวกเขาก็เป็นเหมือนนิ้วทั้ง 5 บนมือฉันนั่นแหละ

"ดังนั้น พ่อแม่ต้องรู้วิธีที่จะรับผิดชอบเมื่อคิดถึงเรื่องการขยายครอบครัวให้ใหญ่ขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม อย่านำข้ออ้างว่า มีลูกมากจนไม่มีเวลามารับผิดชอบมาเป็นข้ออ้างเด็ดขาด นี่คือการตัดสินใจที่ไร้ความรับผิดชอบมากๆ" พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

ประมวลภาพ: การเข้าเฝ้าทั่วไป

Read More: Vatican Radio


Comments