โป๊ปฟรังซิสใช้ กูเกิ้ล แฮงเอ้าท์ คุยและสอนเด็กๆ

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงใช้ กูเกิ้ล แฮงค์เอ้าท์ คุยกับเด็กๆ พร้อมสอนพวกเขาว่า เราทุกคนมีของดีอยู่ในตัว ของดีนี้จะมีค่าก็ต่อเมื่อเรารู้จักแบ่งปันให้ผู้อื่น ไม่ใช่เก็บไว้กับตัวเพียงคนเดียว ทรงสอน เวลาเจอปัญหายากๆ จงทำใจนิ่งๆ คิดแก้ปัญหาทีละก้าว จำไว้ เรามีความสามารถที่จะเอาชนะปัญหาแน่นอน ทรงยอมรับ พระองค์เป็นไดโนเสาร์มากๆกับการใช้คอมพิวเตอร์ 






ช่วงเย็นวันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ที่่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงร่วมสนทนาผ่าน "กูเกิ้ล แฮงค์เอ้าท์" กับเด็กๆ ผู้พิการ 7 คน ในโครงการ "สกอลัส อ็อกกูเรนเตส" หน่วยงานการกุศลที่นำเยาวชนทุกคนมาศึกษาหาความรู้ผ่านทางกีฬา, ศิลปะ และเทคโนโลยี โดยหนึ่งในสปอนเซอร์หลักของการสนทนาในวันนี้คือ "เอฟซี บาร์เซโลน่า" ยอดทีมจากลา ลีกา ของสเปน ส่วนเด็กๆ ที่มาสนทนากับพระสันตะปาปานั้น มาจากสเปน, บราซิล, อาร์เจนตินา, อินเดีย และสหรัฐอเมริกา

เด็กคนแรกที่คุยกับพระสันตะปาปา ได้แก่ "อิซาเบล" เยาวชนหญิงที่พิการทางสายตา วัย 13 ปี จากกรุงมาดริด ประเทศสเปน อิซาเบลได้แบ่งปันให้พระสันตะปาปาทราบเกี่ยวกับประสบการณ์การใช้คอมพิวเตอร์ภาษาเบรลล์ จากนั้น พระสันตะปาปาทรงถามกลับไปว่า "เรียนภาษาเบรลล์กับคอมพิวเตอร์ยากไหม"

คนที่สองที่คุยกับพระสันตะปาปา ได้แก่ "อลิเซีย" เยาวชนหญิงชาวสแปนิช วัย 16 ปีที่ป่วยด้วยโรคดาวน์ซินโดรม เธอภูมิใจนำเสนอกล้องถ่ายรูปวิดีโอให้พระสันตะปาปาเห็น เธอบอกว่าเธอใช้ในชั้นเรียนและแบ่งปันถึงความรักในการตัดต่อฟิล์มภาพยนตร์ จากนั้น อลิเซีย ได้ถามพระสันตะปาปาว่า "พระสันตะปาปาชอบถ่ายรูป แล้วอัพโหลดลงคอมพิวเตอร์ไหม"

พระสันตะปาปาทรงหัวเราะ แล้วตอบว่า "อยากให้พ่อบอกความจริงไหม พ่อเป็นพวกไดโนเสาร์กับคอมพิวเตอร์มากๆ พ่อไม่รู้วิธีการใช้คอมพิวเตอร์จริงๆ น่าอายจริงๆ เลยเนอะ"

เด็กคนที่สามที่พูดคุยกับพระสันตะปาปาคือ "ฮวน เบาติสต้า" วัย 14 ปีจากกรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ฮวนเป็นโรคออทิสติก เขาแบ่งปันพระสันตะปาปาเกี่ยวกับความสนุกที่ได้ใช้แท็บเล็ตเรียนรู้ภาษาต่างๆ และเล่นเกมส์ เขายังบอกพระสันตะปาปาว่า อยากมาเยี่ยมพระสันตะปาปาที่กรุงโรมด้วยในสักวันหนึ่ง ตอนท้าย ฮวน ได้ถามพระสันตะปาปาว่า "พระองค์มีแท็บเล็ตไหมครับ" พระสันตะปาปาทรงหัวเราะชอบใจ แล้วตอบว่า "เอาจริงๆนะ พ่อไม่มีเลยสักเครื่อง"

เด็กคนที่สี่และห้าที่ได้คุยกับพระสันตะปาปา ได้แก่ อิสยาห์ และ เทย์เลอร์ จากรัฐเนบราสก้า สหรัฐอเมริกา โดยอิสยาห์ ได้แบ่งปันให้พระสันตะปาปาทราบถึงความยากมากๆ ของการพัฒนาทักษะการเรียนด้านเครื่องกล พระสันตะปาปาจึงแนะนำเขาไปว่า "เวลาเจอเรื่องยากๆ อย่าโกรธ อย่าโมโห เราต้องใจเย็นๆ จากนั้น ค่อยๆ หาวิธีเอาชนะปัญหาต่างๆ และทุกอย่างจะผ่านไปได้ ถ้าเรายังก้าวข้ามปัญหาไม่ได้ เราต้องอดทนและแก้มันให้ได้ อย่ากลัวปัญหาและความยากลำบาก พวกเรามีความสามารถพอที่จะเอาชนะมันได้ เราต้องการแค่เวลาที่จะทำความเข้าใจกับปัญหา เราต้องกล้าที่จะก้าวไปข้างหน้า จงอย่ากลัว"

เด็กคนที่หก ได้แก่ มาโนจ อายุ 13 ปีจากอินเดีย เขาเป็นใบ้ และต้องใช้ล่ามช่วยแปล โดยมาโนจเล่าให้พระสันตะปาปาฟังว่า เขาชอบ "บรูซ ลี" มากๆ และพยายามหาหนังของ บรูซ ลี มาดูตลอด

เด็กที่เจ็ด ได้แก่ เปโดร อายุ 12 ปีจากบราซิล ซึ่งมีความผิดปกติทางระบบประสาทตั้งแต่เกิด เขาเล่าให้พระสันตะปาปาฟังว่า ความท้าทายของเราคือการใช้คอมพิวเตอร์ เพราะเขามือแขนซ้ายที่สั้นกว่าแขนขวา นอกจากนี้ ยังแบ่งปันว่า ชอบเตะฟุตบอลมากๆ เพราะได้เจอเพื่อนมากมาย พระสันตะปาปาตรัสกับเขาว่า "ขอบคุณมากๆที่แบ่งปันแบบนี้ เพราะแบบอย่างของลูก ได้สอนพวกเราให้รู้ว่า สิ่งสำคัญสุดของกีฬา ไม่ใช่ชัยชนะ แต่เป็นการเจอเพื่อนๆ การได้พบกับมิตรภาพ"

ตอนท้าย พระสันตะปาปาตรัสกับเด็กๆ ทุกคนว่า "พวกลูกทุกคนมีมรดกล้ำค่าอยู่ในตัว ทรัพย์สมบัติดีๆ เหล่านี้จะมีค่ามากขึ้นเรื่อยๆ ก็ต่อเมื่อลูกๆ แบ่งปันให้ผู้อื่น อย่าเก็บงำสิ่งดีๆ ไว้กับตัวเองคนเดียว" พระสันตะปาปา ตรัสตอนท้าย

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาทรงกูเกิ้ล แฮงค์เอ้าท์ คุยกับเด็กๆ


Comments