โป๊ปฟรังซิส: "ต้องส่งเสริมสตรีให้มีบทบาทเต็มที่ในพระศาสนจักร"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงย้ำ สตรีต้องได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนในการทำงานให้พระศาสนจักร สิ่งนี้คือเรื่องเร่งด่วนและต้องไม่ถูกผลัดวันไปเรื่อยๆ ทรงชี้ บทบาทสำคัญสุดของสตรีในครอบครัวต้องไม่ถูกมองข้าม ส่วนเรื่องงานทางโลก สตรีก็ต้องได้รับการส่งเสริมด้วยเช่นกัน



ช่วงสายวันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงต้อนรับสมาชิกของสมณสภาเพื่อวัฒนธรรมที่มาเข้าเฝ้าในวาติกัน โดยทั้งหมดได้มาประชุมกันที่กรุงโรม ภายใต้หัวข้อ "วัฒนธรรมของสตรี: ความเท่าเทียมกันและความแตกต่าง"

โอกาสนี้ พระสันตะปาปา ตรัสกับบรรดาสตรีเหล่านี้ว่า "การมีส่วนร่วมอย่างแพร่หลายและหลักแหลมของบรรดาสตรีในพระศาสนจักร จัดเป็นเรื่องน่ายินดีเป็นอย่างมาก ตามที่เราได้เห็นสตรีจำนวนมากมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบงานอภิบาล ในการเป็นส่วนเต็มเติมของทั้งตัวบุคคล ครอบครัว และกลุ่มองค์กรต่างๆ เช่นเดียวกับในการแบ่งปันเทวศาสตร์

"พ่อเชื่อว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนมากๆ ที่ต้องมีการจัดเตรียมที่ว่างเพื่อสตรีในชีวิตของพระศาสนจักร พ่อคำนึงถึงวัฒนธรรมที่เฉพาะเจาะจงและเปลี่ยนแปลงไป รวมถึงความอ่อนไหวทางสังคม ... มันจึงเป็นความท้าทายอย่างมากที่จะต้องหาแนวทางเพื่อสตรีทุกคน เพื่อจะได้มีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในหลากหลายพื้นที่ของสังคมและในชีวิตพระศาสนจักร สิ่งนี้ต้องไม่ถูกผลัดวันประกันพรุ่งอีกต่อไป

"อย่างไรก็ตาม บทบาทที่ไม่มีอะไรมาแทนได้ของสตรีในครอบครัวก็ต้องไม่ถูกมองข้าม ขณะเดียวกัน การมีตัวตนของสตรีแบบมีประสิทธิภาพในที่สาธารณะ ในการตัดสินใจ และในงานทางโลก ก็ต้องได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนเช่นกัน สตรีต้องไม่ถูกปล่อยให้โดดเดี่ยวเดียวดายในการรับภาระตัดสินใจเรื่องสำคัญๆ เพียงคนเดียว"

ตอนท้าย พระสันตะปาปาทรงกล่าวถึงปัญหาความรุนแรงต่อสตรีและปัญหาการค้ามนุษย์ พระสันตะปาปาทรงย้ำว่า เราต้องช่วยกันทำทุกทางเพื่อหยุดยั้งปัญหาดังกล่าวด้วย


Comments