โป๊ปฟรังซิส: "ไตร่ตรองสักนิด ชีวิตเราเลือกพระเจ้าหรือเลือกบูชาสิ่งอื่น"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงสอน ชีวิตเราหมุนเร็วมาก ดังนั้น เราต้องหยุดสักนิดเพื่อคิดไตร่ตรองชีวิตของเรา เราต้องไตร่ตรองว่าเราเลือกพระเจ้า เลือกความดีอยู่หรือเปล่า หรือว่าเราเลือกบูชาสิ่งอื่นๆ แทนพระองค์ ทรงชี้ คนที่ไขว่คว้าความสำเร็จส่วนตัว คนที่พอใจที่มีคนสร้างอนุสวารีย์เทิดทูน แต่ชีวิตไม่เลือกเดินตามพระเจ้า เขาจะพบความล้มเหลว เพราะเขาจะได้กำไรทางโลก แต่ไม่สามารถรักษาชีวิตของตนเองไว้ได้





ช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา บทอ่านประมิสซานี้จากหนังสือเฉลยธรรมบัญญัติ เป็นเหตุการณ์ที่โมเสสถามประชาชนว่า จะเลือกชีวิตหรือความตาย เลือกความดีหรือความชั่ว ส่วนพระวรสารวันนี้ พระเยซูทรงสอนบรรดาศิษย์ว่า "ผู้ใดอยากติดตามเรา จงแบกกางเขนและตามเรามา ผู้ใดใคร่รักษาชีวิต เขาจะสูญเสียชีวิต แต่ผู้ใดเสียชีวิตเพราะเรา ผู้นั้นจะรักษาชีวิตได้"

พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนแบ่งปันบทอ่านนี้ว่า "ทางเลือกที่โมเสสเสนอให้ประชาชนเลือกนั้น คือสิ่งที่คริสตชนต้องเผชิญในทุกวัน มันเป็นทางเลือกที่ยากมากนะ มันดูง่ายกว่านี้ที่จะปล่อยให้คนๆ หนึ่ง เคลิ้มไปกับความเอื่อยเฉื่อย เคลิ้มไปกับสถานการณ์ และเคลิ้มไปกับสิ่งที่ทำอยู่เป็นประจำ มันเป็นเรื่องง่ายกว่าที่จะเป็นผู้รับใช้เทพเจ้าอื่นๆ มันเป็นทางเลือกระหว่างพระเจ้ากับเทพเจ้าอื่นๆ ที่ไม่มีอำนาจที่จะให้ทุกสิ่งแก่เรานอกจากเรื่องเล็กๆ น้อยๆ มันไม่ง่ายที่จะเลือก พวกเรามีนิสัยชอบตามคนหมู่มากอยู่แล้ว มันก็เหมือนที่ทุกคนเป็นนั่นแหละ ทุกคนเลย ไม่มีเว้นสักคน

"วันนี้ พระศาสนจักรบอกเราว่า 'หยุดนะ หยุดและเลือกซะ' นี่คือคำแนะนำที่ดี มันเป็นการดีสำหรับเราที่จะหยุดและคิดสักนิดระหว่างวัน ลองคิดว่า ชีวิตเราเหมือนอะไรกัน เส้นทางไหนที่เรากำลังดำเนิน พวกเราควรจะพิจารณาคำแนะนำนี้ให้ลึกซึ้ง พิจารณาให้มากๆ ไตร่ตรองถึงความสัมพันธ์ของเรากับพระเจ้า กับพระเยซู ไตร่ตรองความสัมพันธ์ของเรากับพ่อแม่ กับเพื่อนพี่น้อง กับสามีหรือภรรยา ไตร่ตรองความสัมพันธ์ของเรากับลูกๆ

"พระวรสารวันนี้ พระเยซูก็สอนว่า 'จะมีประโยชน์อันใดหากมนุษย์ได้ทั้งโลกเป็นกำไร แต่ต้องเสียชีวิตและพินาศไป' การแสวงหาแต่ความสำเร็จส่วนตัว แสวงหาแต่การครอบครองสิ่งต่างๆ โดยไม่สนใจพระเจ้า แสวงหาแต่สิ่งเพื่อครอบครัวของตัวเอง ถือเป็นการเลือกหนทางที่ผิด

"มี 2 คำถามที่เราต้องไตร่ตรอง นั่นคือ ความสัมพันธ์ของเรากับพระเจ้าคือความสัมพันธ์ของเรากับครอบครัวหรือไม่ มนุษย์เราสามารถทำกำไรจากทุกสิ่ง แต่สุดท้ายมันจะกลายเป็นความล้มเหลว เขาจะพลาดพลั้ง บางคนอาจแย้งว่า ผู้คนก็สร้างอนุสาวรีย์ให้เขานะ ผู้คนวาดภาพเขาเพื่อสดุดี แต่คำถามคือท่านก็ล้มเหลว เพราะท่านไม่ได้เลือกให้ดีระหว่างชีวิตกับความตาย

"คำถามต่อมาคือ ความรวดเร็วของชีวิตเราในตอนนี้เป็นอย่างไร เราไตร่ตรองสิ่งที่เราทำบ้างหรือเปล่า เราควรจะวอนขอพระเจ้าสำหรับพระหรรษทานที่จะมีความกล้าสักนิดก็ยังดี กล้าที่จะเลือกพระเจ้า พวกเราจำเป็นต้องเลือกพระองค์เสมอนะ

"เมื่อพระเจ้าทรงให้คำแนะนำเราว่า 'หยุดนะ หยุดและเลือกซะ' พระองค์ไม่ได้ทอดทิ้งเรา พระองค์อยู่กับเราและต้องการช่วยเหลือเรา แต่พวกเราต้องมีความวางใจในพระองค์ พวกเราต้องมีความเชื่อในพระองค์ วันนี้ เมื่อเราหยุดคิดเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้ ตัดสินใจและเลือกมันขึ้นมา พวกเรารู้ว่า พระเจ้าอยู่กับเรา เคียงข้างเรา พระองค์ไม่เคยทอดทิ้งเรา ไม่เคยเลย!" พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments