โป๊ปฟรังซิส: "เราต้องปกป้องสิ่งสร้างของพระเจ้า อย่าทำตัวเป็นเจ้านายสิ่งสร้างของพระเจ้า"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงย้ำ คริสตชนต้องปกป้องสิ่งสร้างของพระเจ้า พระเจ้าให้เราเป็นเจ้าของสิ่งสร้างเหล่านี้ แต่เราต้องอย่าเลยเถิดจนคิดว่าตัวเองเป็นเจ้านายสิ่งสร้างของพระองค์ ทรงชี้ นอกจากการสร้างโลกครั้งแรก การสร้างครั้งที่สองนั้นเกิดจากพระเยซู ผู้ทรงสร้างเราขึ้นใหม่ หลังจากบาปมาทำลายเรา พระองค์ทรงสร้างให้เรารู้จักการคืนดีกัน


ช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา บทอ่านวันนี้จากหนังสือปฐมกาล เป็นเหตุการณ์พระเจ้าทรงสร้างโลก ส่วนพระวรสารวันนี้ เป็นเหตุการณ์ที่พระเยซูทรงนั่งเรือข้ามมายังฝั่งเยนเนซาเร็ธ และทรงรักษาคนป่วย (มก 6:53-56)

พระสันตะปาปาทรงเทศน์แบ่งปันพระวรสารตอนนี้ว่า "พระเจ้าทรงสร้างโลก แต่การสร้างนี้ยังไม่สิ้นสุด พระเจ้ายังคงดำรงรักษาสิ่งที่พระองค์ทรงสร้างขึ้น ส่วนในพระวรสารวันนี้ เราได้เห็นการสร้างอีกประเภทหนึ่งที่พระเจ้าทรงทำ นั่นคือ พระเยซูเสด็จมาเพื่อสร้างสิ่งต่างๆ ขึ้นมาใหม่หลังจากถูกทำลายจากบาป

"พระเจ้าทรงทำงานของพระองค์ และยังคงทำต่อไป พวกเราควรถามตัวเองว่า เราจะตอบสนองต่อการสร้างของพระเจ้าได้อย่างไร เพราะพระเจ้าทรงทำงานของพระองค์ด้วยความรัก ในการสร้าง(โลก)ครั้งแรก พวกเราต้องตอบสนองการสร้างของพระเจ้าด้วยความรับผิดชอบที่พระเจ้าทรงมอบให้เรา พระเจ้าทรงบอกเราว่า 'โลกเป็นของเจ้า จงนำพาโลกก้าวไปข้างหน้า จงทำให้โลกเจริญต่อไป' พวกเราเป็นเจ้าของสิ่งสร้าง แต่เป็นได้เป็นนายของสิ่งสร้างเหล่านี้

"เราต้องระวังอย่าทำตัวให้เป็นนายของสิ่งสร้าง แต่เราต้องทำให้สิ่งสร้างนี้ก้าวต่อไปข้างหน้า และยึดมั่นในกฏเกณฑ์ของตัวมันเอง นี่คือการตอบสนองต่องานของพระเจ้า นั่นคือ การเป็นผู้ปกป้องสิ่งสร้างของพระองค์

"เมื่อเราได้ยินได้ฟังว่า ผู้คนกำลังประชุมเกี่ยวกับวิธีจะปกปักรักษาสิ่งสร้างต่างๆ พวกเราคงจะพูดกันว่า 'ไม่หรอก คนพวกนี้เป็นพวกนักอนุรักษ์' ... แต่ไม่นะ พวกเขาไม่ใช่นักอนุรักษ์ พวกเขาคือคริสตชน! นี่คือการตอบสนองของเราต่อการสร้างครั้งแรกของพระเจ้า และยังเป็นความรับผิดชอบของเราด้วย

"คริสตชนที่ไม่ปกป้องสิ่งสร้างของพระเจ้า คริสตชนที่ไม่ให้สิ่งสร้างของพระเจ้าเจริญเติบโต เขาก็เป็นคริสตชนที่ไม่ห่วงใยผลงานของพระเจ้าเลย เขาไม่ห่วงใยงานที่เกิดจากความรักของพระเจ้า  ดังนั้น นี่คือการสนองตอบต่อการสร้างโลกครั้งแรกของพระเจ้า นั่นคือ เราต้องปกป้องสิ่งสร้าง และทำให้สิ่งเหล่านี้เจริญเติบโต

"ส่วนการสร้างครั้งที่สอง ตามที่นักบุญเปาโลกล่าวไว้ว่า นี่คือการทำให้เราได้คืนดีกับพระเจ้า เราต้องเดินต่อไปบนหนทางของการคืนดีกันในจิตใจ คืนดีกันในสังคมของเรา เพราะการคืนดีกันนั้นคือผลงานของพระคริสตเจ้า

"ดังนั้น สิ่งที่เราต้องสนองตอบต่อสิ่งสร้างของพระเจ้า ก็คือ เราต้องปกปักรักษา เราต้องบำรุงเลี้ยงสิ่งสร้างของพระเจ้า และเราต้องให้ตัวเรานั้นได้รับการคืนดีกับพระเยซู" พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

Read More: Vatican Radio


Comments