โป๊ปฟรังซิส: "พ่อต้องสอนและลงโทษลูกเมื่อทำผิด แต่ต้องไม่ตบหน้าลูกของตัวเอง"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงสอน พ่อที่ดีจะสอนและลงโทษลูกเมื่อทำผิด เพื่อให้ลูกสำนึกและปรับปรุงตัว อย่างไรก็ตาม พ่อที่ดีจะไม่ลงโทษลูกด้วยการ "ตบหน้า" เพราะนี่คือการไม่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่มีอยู่ในตัวลูก  



ช่วงสายวันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงออกมาพบปะและเทศน์สอนสัตบุรุษในการเข้าเฝ้าทั่วไป ภายในหอประชุมเปาโล ที่ 6 นครรัฐวาติกัน วันนี้ พระสันตะปาปายังสอนเรื่องครอบครัว โดยเน้นย้ำเป็นพิเศษเกี่ยวกับ "บทบาทของพ่อที่ดี"

พระสันตะปาปา ตรัสว่า "ในหนังสือสุภาษิต ได้กล่าวถึงความชื่นชมยินดีและความภูมิใจที่คนเป็นพ่อรู้สึก เมื่อได้เห็นลูกๆ ของตนเจริญเติบโตในปรีชาญาณและความถูกต้องยุติธรรม พ่อจึงอยากสรุปถึงบทบาทที่ไม่สามารถแยกออกได้จากความเป็นพ่อในครอบครัวและในสังคม

"พ่อที่ดีต้องฝึกจิตใจของตนเอง เพื่อจะได้ติดตามดูลูกๆ ของตนอย่างอดทนในด้านการเจริญเติบโตทางด้านความเป็นผู้ใหญ่ คนเป็นพ่อต้องสอนลูกๆ ด้วยการเป็นแบบอย่างแห่งความรักและความซื่อตรง สังคมทุกวันนี้ บทบาทความเป็นพ่อได้ขาดหายไป  มันสำคัญมากๆ สำหรับคนเป็นพ่อที่จะต้องอยู่กับครอบครัวและปฏิสัมพันธ์กับชีวิตครอบครัว

"เวลาคนเป็นพ่ออยู่กับครอบครัวของตัวเอง พ่อต้องอย่าควบคุมทุกอย่างแบบเบ็ดเสร็จ แต่พ่อต้องอดทน หนักแน่น และพร้อมให้อภัยเมื่อลูกๆ ทำผิด พระบิดาทรงเป็นแบบอย่างของคนเป็นพ่อ พระองค์คือพ่อของบรรดาลูกล้างผลาญ พระองค์ทรงเฝ้ารอลูกๆ อย่างอดทนเพื่อจะกลับบ้าน พระองค์เฝ้ารอด้วยความเมตตาและให้อภัยเสมอ

"ที่สำคัญ เมื่อลูกทำผิด พ่อที่ดีจะสั่งสอนให้ลูกปรับปรุงตัว พ่อที่ดีจะให้อภัย และปกป้องลูกจากอันตรายต่างๆ ส่วนการลงโทษน่ะหรือ แน่นอน มันต้องมีการทำโทษ(เมื่อทำผิด) แต่พ่อต้องอย่าตบหน้าลูก พ่อต้องเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของลูก" พระสันตะปาปา ตรัสย้ำ

หลังการเทศน์สอนจบลง พระสันตะปาปาทรงกล่าวเรียกร้องสันติภาพในยูเครน หลังเกิดการสู้รบกันอีกครั้ง

"เวลาพ่อได้ยินคำว่า ชัยชนะในสงคราม พ่อรู้สึกเจ็บปวดทุกครั้ง มันเศร้าใจจริงๆ นี่เป็นคำพูดที่ไม่ถูกต้อง เพราะคำพูดที่ถูกต้องมีคำเดียวเท่านั้นคือสันติภาพ" พระสันตะปาปา ตรัสย้ำ

ประมวลภาพ: การเข้าเฝ้าทั่วไป

Comments