โป๊ปฟรังซิส: "ความก้าวหน้าของสงฆ์และนักบวชคือการถ่อมตัวลงรับใช้ผู้อื่น"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงย้ำ ความก้าวหน้าของพระสงฆ์และนักบวชคือการถ่อมตัวลงเพื่อรับใช้ผู้อื่นเหมือนที่พระเยซูทำให้เห็น ทรงชี้ พระเยซูไม่เคยคิดว่าการเป็นพระเจ้าต้องได้รับสิทธิพิเศษ ดังนั้น พระสงฆ์นักบวชก็อย่าคิดทำเช่นกัน ทรงเตือน การดำเนินชีวิตสงฆ์แบบเลื่อนลอย จัดเป็นการดูถูกเย้ยหยันชีวิตนักบวช เพราะชีวิตสงฆ์และนักบวชแบบเลื่อนลอยคือชีวิตที่ไม่เสียสละ ทั้งยังทำตัวนบนอบแบบปราศจากความวางใจกันด้วย



ช่วงเย็นวันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาในมหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน โอกาสวันฉลองการถวายพระกุมารในพระวิหาร พร้อมเสกเทียน และยังเป็นมิสซาฉลองวันนักบวชด้วย

มิสซานี้ พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนบรรดานักบวชว่า "การประยุกต์กฏเกณฑ์ต่างๆ ให้เป็นไปตามกาลเวลาจัดเป็นงานของปรีชาญาณ อย่างไรก็ตาม พระวรสารเป็นหลักเกณฑ์ที่ไม่สามารถมีอะไรมาแทนที่ได้ สมณะที่ดีต้องสุภาพถ่อมตนต่อพระประสงค์ของพระเจ้า พระเยซูไม่ได้เสด็จมาในโลกนี้เพื่อทำตามพระประสงค์ของพระองค์ แต่มาเพื่อทำตามพระประสงค์ของพระบิดา ดังนั้น ใครก็ตามที่ติดตามพระเยซู ก็เลือกทางเดินแห่งความนบนอบ ถ่อมตนลง และทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า

"มันยังเป็นปรีชาญาณต่อพระศาสนจักรด้วยที่จะก้าวไปพร้อมกับกาลเวลา ก้าวไปด้วยการปกปักรักษาความนบนอบ เพื่อให้ปรีชาญาณของตนเองและส่วนรวมเติบโตขึ้น กล่าวคือ ในความเป็นจริงแล้ว ความทันสมัยที่แท้จริงถือเป็นผลงานของปรีชาญาณ ซึ่งถูกหล่อหลอมด้วยการเชื่อฟังและความนบนอบ

"ความนบนอบไม่ใช่เรื่องจริงเชิงทฤษฏี แต่นี่คือการเชื่อฟังและนบนอบต่อพระผู้สร้าง เชื่อฟังและนบนอบต่อกฏเกณฑ์ที่จับต้องได้ เชื่อฟังและนบนอบต่อพระศาสนจักร ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการเชื่อฟังและความนบนอบที่สัมผัสได้ ทรัพย์สมบัติที่สะสมกันมาและพระพรอันหลากหลายของครอบครัวคณะนักบวชต่างๆ ได้ถูกปกปักรักษาไว้โดยผ่านทางการผสมผสานกันของความนบนอบและปรีชาญาณ หนทางนี้จะช่วยปกป้องเราจากการดำเนินชีวิตนักบวชแบบล่องลอย และยังปกป้องเราจากการหลีกหนีจากความจริงด้วย

"การดำเนินชีวิตสงฆ์แบบเลื่อนลอยหมายถึงพระสงฆ์ที่ดำเนินชีวิตเย้ยหยันชีวิตนักบวช กล่าวคือ ชีวิตที่ไม่เสียสละ, การภาวนาที่ปราศจากการสัมผัสถึง, ชีวิตแบบพี่น้องที่ไม่เป็นหนึ่งเดียวกัน และการนบนอบที่ไร้ซึ่งความวางใจ บทบาทของพระสงฆ์คือการนำพระเยซู(ไปสัมผัสผู้อื่น) ขณะเดียวกันยังต้องให้พระเยซูนำทางชีวิตของเขาด้วย

"สำหรับพระสงฆ์นักบวช ความก้าวหน้า(ในชีวิตนักบวช)คือการถ่อมตัวลงเพื่อรับใช้ นี่คือหนทางที่เหมือนกับพระเยซูทรงทำให้เห็น พระเยซูไม่เคยคิดว่าการเป็นพระเจ้าต้องได้รับสิทธิพิเศษ พระองค์มีแต่จะถ่อมตนลง ถ่อมตนมาเป็นผู้รับใช้เพื่อรับใช้คนอื่น" พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

ประมวลภาพ: มิสซาวันฉลองการถวายพระกุมารในพระวิหาร

Read More: Vatican Insider


Comments