โป๊ปฟรังซิส: "เรายอมให้พระเยซูสอนหรือเปล่า หรือเราคิดว่าเรารู้หมดทุกเรื่องแล้ว"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถาม เรายอมให้พระเยซูสอนเราบ้างไหม หรือเราบอกพระองค์ว่า เรารู้ทุกเรื่องหมดแล้ว ไม่ต้องมาสอนอะไรอีก ทรงย้ำ อย่าให้ครอบครัวแตกสลายด้วยการทะเลาะกัน แต่จงสวดขอพระเยซูโปรดประทานพละกำลังที่จะให้อภัยกันในครอบครัวของเรา






ช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส เสด็จไปเยี่ยมสัตบุรุษและถวายมิสซา ณ วัดซาน มิเคเล่ อาร์คันเจโล่ (วัดนักบุญไมเคิ่ล อัครเทวดา) กรุงโรม โดยก่อนจะมาถึง พระสันตะปาปาทรงทำเซอร์ไพรส์ด้วยการไปเยี่ยมชุมชนชาวยิปซี่ในกรุงโรม พร้อมแจกถุงนอน 100 ชุด ให้กับผู้เร่ร่อนชาวยิปซีด้วย

ในส่วนบทเทศน์ประจำมิสซานี้ พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนแบบสดๆ จากใจไม่ได้อ่านจากสิ่งที่เตรียมมา พระองค์ตรัสว่า "พระเยซูตรัสสอนเราผ่านทางพระคัมภีร์ แต่พวกเราคาทอลิก ไม่ยอมหยิบพระคัมภีร์ขึ้นมาอ่านให้เป็นนิสัยกันใช่หรือไม่ ดังนั้น เราต้องเปลี่ยนนิสัยใหม่ เราต้องรู้จักหยิบพระวรสารขึ้นมาอ่านมารำพึง เพื่อจะได้ฟังเสียงของพระองค์ที่ตรัสกับเรา

"ถามตัวเองดูซิว่า เรายอมให้พระเยซูเทศน์สอนเราหรือเปล่า หรือว่าเราปฏิเสธพระองค์ และพูดว่า เรารู้ทุุกอย่างอยู่แล้ว หวังว่า ทุกคนจะยอมให้พระองค์เทศน์สอนนะ ฟังเสียงพระเยซูและจงนำเสียงนั้นไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน

"พระวรสารวันนี้ พระเยซูทรงรักษาแม่ยายของนักบุญเปโตร พระเยซูทรงรักษาพวกเราทุกคนเช่นกัน พระองค์ทรงรักษาบาดแผลในจิตใจของเรา พระองค์ทรงเยียวยาแผลที่เกิดจากบาปของเรา พระองค์ทรงพร้อมรักษาเราเสมอถ้าเราวอนขอพระองค์

"พี่น้องที่รัก พ่ออยากฝากข้อคิดถึงครอบครัวของพวกเรา อย่าให้ครอบครัวของเราต้องแตกสลายด้วยการทะเลาะกันด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่อง จงวอนขอพระเยซูโปรดรักษาครอบครัวของเรา ขอพระองค์โปรดประทานพลังในการให้อภัยให้เกิดในครอบครัวของพวกเราด้วย" พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาเสด็จอภิบาลวัดซาน มิเคเล่ อาร์คันเจโล่




Comments