โป๊ปฟรังซิส: "พ่อจะทำทุกทางเพื่อกำจัดปัญหาล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์ในพระศาสนจักร"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงย้ำ พระองค์จะทำทุกทางเพื่อให้การล่วงละเมิดทางเพศต่อผู้เยาว์หมดไปจากพระศาสนจักร ทรงเตือนสงฆ์ที่ก่อคดี พระศาสนจักรไม่มีที่ว่างให้กับสงฆ์ที่ล่วงละเมิดทางเพศต่อผู้เยาว์แน่นอน ทรงชี้ เป็นความรับผิดชอบของพระสังฆราชรวมถึงอธิการเจ้าคณะนักบวชที่ต้องสืบสวนหาความจริง และต้องออกไปพบผู้ที่ถูกล่วงละเมิด เพื่อรับฟังความทุกข์ และต้องไปขอโทษพวกเขาด้วย



สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงส่งจดหมายถึงสภาพระสังฆราชคาทอลิกทั่วโลก รวมไปถึงอธิการเจ้าคณะนักบวชทุกคณะ เพื่อแจ้งถึงการจัดตั้ง "คณะกรรมการเพื่อปกป้องผู้เยาว์" (Pontifical Commission for the Protection of Minors) โดยวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแนวทางและหาทางปกป้องเด็กรวมไปถึงผู้ใหญ่จากการถูกล่วงละเมิดในพระศาสนจักร

พระสันตะปาปาทรงกล่าวว่า เดือนกรกฏาคม 2014 พระองค์ได้พบกับผู้บริสุทธิ์ที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศจากบรรดาสงฆ์ พระองค์ยืนยันว่า จะทำทุกทางเท่าที่จะทำได้เพื่อกำจัดการล่วงละเมิดทางเพศต่อผู้เยาว์ให้หมดไปจากพระศาสนจักรให้ได้ และยังเพื่อเป็นการปูทางสู่การคืนดีและเยียวยารักษาผู้ที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศด้วย

พระสันตะปาปายังทรงหวังว่า ทุกฝ่ายในพระศาสนจักรจะช่วยตอบสนองต่อการปกป้องผู้เยาว์จากการถูกล่วงละเมิดทางเพศในพระศาสนจักร ขอให้ตอบสนองด้วยความยุติธรรมและความเมตตา

สำคัญสุด พระสันตะปาปาทรงย้ำว่า มันจะไม่มีที่ว่างอย่างแน่นอนสำหรับสงฆ์ที่ก่อคดีล่วงละเมิดทางเพศต่อผู้เยาว์ (There is absolutely no place in ministry for those who abuse minors)

พระสันตะปาปาตรัสว่า มันเป็นความรับผิดชอบของพระสังฆราชในสังฆมณฑลที่เกิดคดีความ รวมไปถึงอธิการเจ้าคณะนักบวชที่ต้องสืบสวนหาความจริงถึงสิ่งที่เกิดขึ้น เพื่อให้แน่ใจเกี่ยวกับความปลอดภัยของผู้เยาว์ในเขตวัดและสถาบันต่างๆของพระศาสนจักรในเขตของตน เพราะนี่คือการแสดงออกของพระศาสนจักรในทางความรักความเมตตาต่อผู้ที่ต้องทนทุกข์กับสิ่งที่เกิดขึ้น เราต้องจัดหาการรักษาทางจิตใจแก่พวกเขาด้วย พระสังฆราชหรือพระสงฆ์คนไหนที่รับผิดชอบสังฆมณฑลหรือคณะนักบวชนั้นๆ ควรจะไปเยี่ยมผู้ที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ เพื่อรับฟังปัญหาความทุกข์ของพวกเขา และที่สำคัญ ไปเพื่อขอโทษพวกเขา

ตอนท้าย พระสันตะปาปาทรงขอร้องทุกฝ่ายในพระศาสนจักร ให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการเพื่อปกป้องผู้เยาว์ด้วย

Read More: Vatican Radio

Comments