โป๊ปฟรังซิส: "คริสตชนที่นั่งเฉยๆ หรือมัวแต่นั่งหน้าคอมฯ ไม่มีทางพบภาพลักษณ์ของพระเจ้า"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงย้ำ เราไม่มีวันพบภาพลักษณ์ของพระเจ้าและอัตลักษณ์การเป็นคริสตชน ถ้าเรายังมัวแต่นั่งเฉยๆ อย่างสุขสบาย รวมถึงมัวแต่นั่งเล่นคอมพิวเตอร์และอ่านอะไรไปเรื่อย เพราะการจะพบภาพลักษณ์ของพระเจ้า เราต้องก้าวออกไปตามท้องถนน ไปจาริกตามหนทางของพระองค์ ทรงชี้ อย่าเป็นคริสตชนนั่งๆ นอนๆ หรือเฉื่อยชาที่ชอบสร้างกฏขึ้นมาเอง แล้วมโนไปว่านี่คือพระเจ้า ดังเช่นพวกฟาริสีที่ต่อว่าพระเยซู เพราะศิษย์ของพระองค์ไม่ล้างมือก่อนกินอาหารตามพิธี




ช่วงเช้าวันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา บทอ่านวันนี้จากหนังสือปฐมกาล เป็นเหตุการณ์พระเจ้าทรงสร้างโลก เป็นตอนที่พระเจ้าทรงสร้างมนุษย์ตามภาพลักษณ์ของพระองค์ ส่วนพระวรสารวันนี้ เป็นเหตุการณ์ที่พวกฟาริสีและธรรมาจารย์ต่อว่าศิษย์พระเยซูที่กินอาหารโดยไม่ล้างมือตามพิธี

พระสันตะปาปาทรงเทศน์แบ่งปันบทอ่านว่า "ถ้าคริสตชนต้องการที่จะรู้จักอัตลักษณ์ของตนเอง พวกเขาจะไม่มีวันพบอัตลักษณ์นี้ผ่านทางการนั่งบนโซาที่บ้านอย่างสุขสบาย และอ่านหนังสือแบบผ่านๆ เพราะหนังสือนี้ไม่ใช่แค็ตตาล็อกเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของพระเจ้า

"เช่นเดียวกัน พวกเราไม่สามารถพบกับภาพลักษณ์ของพระเจ้าบนคอมพิวเตอร์ หรือในสารานุกรม หนทางเดียวที่เราจะพบและเข้าใจภาพลักษณ์ของพระเจ้า รวมถึงอัตลักษณ์ของเราเอง ก็คือ เราต้องเริ่มออกเดินจาริก(บนหนทางของพระองค์) มิฉะนั้น เราจะไม่มีวันรู้จักพระพักตร์ของพระเจ้าได้เลย

"ใครก็ตามที่ไม่เคยออกเดินจาริกบนถนนของพระเจ้า เขาก็จะไม่มีวันรู้จักภาพลักษณ์ของพระองค์ พวกเขาจะไม่มีวันพบกับภาพลักษณ์ของพระเจ้า พวกคริสตชนนั่งๆ นอนๆ พวกคริสตชนเฉื่อยชา คนเหล่านี้จะไม่มีวันรู้จักพระพักตร์ของพระเจ้าได้เลย พวกเขาไม่รู้จักพระเจ้า พวกเขาจะพูดว่า 'พระเจ้าเป็นเหมือนสิ่งนี้' แต่พวกเขาเฉื่อยชาที่จะรู้จักพระองค์

"ดังนั้น อย่าเฉื่อยชา! แต่ท่านต้องร้อนใจที่จะออกเดินจาริกบนหนทางของพระเจ้า ความร้อนใจนี้ พระเจ้าทรงวางไว้ในหัวใจของเราแต่ละคนและมันก็นำเราให้ก้าวไปข้างหน้าเพื่อแสวงหาพระเจ้า การก้าวเดินบนหนทางนี้และการให้พระเจ้าทรงทดลองเรา ยังหมายถึงการเสี่ยงด้วยนะ

"ส่วนในพระวรสารวันนี้ มันมีวิธีที่ผิดในการแสวงหาพระเจ้า เราได้เห็นพวกฟาริสีและธรรมาจารย์ต่อว่าพระเยซู เพราะศิษย์ของพระองค์กินอาหารโดยไม่ล้างมือตามพิธี เหตุการณ์นี้ พระเยซูทรงพบกับพวกที่กลัวการออกเดินจาริกเพื่อแสวงหาอัตลักษณ์ของตัวเอง คนพวกนี้พึงพอใจกับภาพการ์ตูนล้อเลียนของพระเจ้า แต่นี่เป็นอัตลักษณ์จอมปลอม! คริสตชนที่เฉื่อยชานิ่งเงียบบนความร้อนใจของหัวใจตัวเอง พวกเขาวาดภาพพระเจ้าด้วยบทบัญญัติและหลงลืมพระองค์ไป พวกเขาจะพูดว่า 'เจ้าลืมบทบัญญัติของพระเจ้า' แต่ในทางปฏิบัติ พวกเขาหนีห่างจากพระเจ้า พวกเขาไม่ออกจาริกไปหาพระเจ้าและเมื่อพวกเขารู้สึกไม่ปลอดภัย พวกเขาจะสร้างหรือแต่งเติมบทบัญญัติขึ้นมาเอง คนพวกนี้ทำตัวราวกับว่าการจาริกบนหนทางของพระเจ้าเป็นเหมือนการเดินเที่ยวไปที่ไหนสักแห่ง

"พิธีในวันนี้เชิญชวนเราไตร่ตรองบทอ่านและพระวรสารซึ่งเป็นเหมือนบัตรประชาชนแสดงอัตลักษณ์ของเรา พระเจ้าทรงสร้างเราด้วยหนทางนี้ สร้างตามภาพลักษณ์ของพระองค์ เสียงหนึ่งจะพูดว่า 'ออกเดินซะ เจ้าจะพบกับอัตลักษณ์ เพราะเจ้าคือภาพลักษณ์ของพระเจ้า เจ้าถูกสร้างมาเหมือนพระองค์ ลุกขึ้นและออกไปแสวงหาพระองค์' ส่วนอีกเสียงจะพูดว่า 'ไม่หรอก อย่ากังวล จงเติมเต็มบทบัญญัติเหล่านี้ สิ่งนี้คือพระเจ้า นี่คือพระพักตร์ของพระเจ้า'

"ดังนั้น ขอให้พระเจ้าประทานพระหรรษทานแห่งความกล้าหาญให้กับเราในการเดินออกไปจาริกบนหนทางนี้ เพื่อจะได้พบพระพักตร์ของพระองค์ พระพักตร์ที่สักวันหนึ่งเราจะได้เห็น แต่เราต้องแสวงหาก่อนตอนอยู่บนโลกใบนี้" พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments