โป๊ปฟรังซิส: "พ่อจะเยือนกรุงซาราเยโว ประเทศบอสเนียและเฮอร์เซโกวีน่า วันที่ 6 มิ.ย."

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงประกาศ พระองค์จะเสด็จเยือนกรุงซาราเยโว ประเทศบอสเนียและเฮอร์เซโกวีน่า แบบไปเช้า-เย็นกลับ ในวันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน 2015 นอกจากนี้ ทรงแบ่งปันพระวรสาร คำสอนของพระเยซูไม่ได้กดขี่ประชาชน ตรงกันข้าม ปลดปล่อยพวกเขาใหเป็นอิสระจากบาปและจิตตารมย์ทางโลก



ช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงนำสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมภาวนากว่า 40,000 คน โดยวันนี้ พระสันตะปาปาทรงแจ้งให้ทุกคนทราบว่า พระองค์จะเสด็จเยือนกรุงซาราเยโว ประเทศบอสเนียและเฮอร์เซโกวีน่า

พระสันตะปาปา ตรัสว่า "เป็นพระประสงค์ของพระเจ้า พ่อจึงอยากแจ้งให้ทุกคนทราบว่า วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ่อจะเดินทางไปกรุงซาราเยโว เมืองหลวงของประเทศบอสเนียและเฮอร์เซโกวีน่า พ่อจึงอยากขอคำภาวนาจากพวกท่านสำหรับการเดินทางไปเยือนแบบไปเช้าเย็นกลับนี้ด้วย เช่นเดียวกัน ขอคำภาวนาเพื่อการพัฒนาประเทศและความเป็นหนึ่งเดียวกันของพี่น้องในบอสเนียและเฮอร์เซโกวีน่าด้วย"

ทั้งนี้ ประเทศบอสเนียและเฮอร์เซโกวีน่า เคยเป็นส่วนหนึ่งของประเทศยูโกสลาเวีย แต่ได้เกิดสงครามฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ช่วงค.ศ.1992-1995 ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 100,000 คน ซึ่งคนที่ถูกฆ่าตายเป็นชาวบอสเนียมุสลิมและชาวโครแอตคาทอลิก ส่วนความขัดแย้งและการกดขี่ข่มเหง ยังคงมีให้เห็นจนถึงทุกวันนี้

นอกจากนี้ ก่อนการสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันพระวรสารวันอาทิตย์ โดยเป็นเหตุการณ์ทีพระเยซูเสด็จเข้าไปสอนประชาชนในศาลาธรรมอย่างทรงอำนาจ ไม่เหมือนกับพวกธรรมาจารย์

พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันพระวรสารตอนนี้ว่า "คำสอนของพระเยซูทุกคำ เป็นสิ่งที่พระองค์ทรงเน้นถึงความจริง คำสอนของพระเยซูไม่ได้ไปกดขี่ประชาชน แต่ตรงกันข้าม นี่คือการทำให้พวกเขาเป็นอิสระจากบาปและจิตตารมย์ทางโลก จิตตารมย์แห่งความหยิ่งยะโสโอหัง การยึดติดกับเงินทอง และการหมกมุ่นกับเรื่องทางโลก พระวรสารได้แปรเปลี่ยนจิตใจของประชาชน แปรเปลี่ยนความโน้มเนียงในทางชั่วร้าย ให้กลายเป็นข้อเสนอแห่งความดี พระวรสารมีความสามารถในการเปลี่ยนแปลงจิตใจผู้คนอย่างแท้จริง!

"ดังนั้น พ่อขอเชิญชวนเราทุกคนอ่านพระวรสารและรำพึงพระวาจาของพระเจ้าทุกวัน ขอให้ทุกคนนำพระวรสารติดตัวไปด้วย ติดไว้ในกระเป๋าของเรา ทั้งนี้ เพื่อให้พระวาจาของพระเจ้าหล่อเลี้ยงเราทุกวัน" พระสันตะปาปา ตรัสตอนท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments