โป๊ปฟรังซิส: "ขอให้เราระลึกถึงมรณสักขีในยุคนี้ ค.ศ.2015"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเชิญชวนทุกคนคิดถึงบรรดามรณสักขีในยุคนี้ ค.ศ.2015 คิดถึงคริสตชนที่ถูกฆ่าตายเพราะความเกลียดชังทางความเชื่อในพระเจ้า ถูกเบียดเบียนข่มเหง ถูกทรมาน และถูกขับไล่ออกจากบ้านเกิดของตน 



ช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา พระวรสารวันนี้ เป็นเหตุการณ์ที่นักบุญจอห์น บัปติสต์ ถูกประหารชีวิตด้วยการตัดศีรษะ (มก 6:14-29) นี่คือการฆ่าเพราะความเกลียดชังทางความเชื่อในพระเจ้า

พระสันตะปาปาทรงเทศน์แบ่งปันว่า "จอห์น บัปติสต์ ไม่เคยทรยศต่อกระแสเรียกของตนเอง ท่านตระหนักเสมอถึงหน้าที่ของตัวเองว่า มีเพียงแค่การประกาศพระเมสสิยาห์เสด็จมาใกล้แล้ว จอห์น บัปติสต์ รู้ว่าท่านเป็นเพียงแค่เสียง(ในถิ่นทุรกันดาร) เพราะพระวาจาของพระเจ้าคือผู้ที่แตกต่างจากคนอื่น จอห์น บัปติสต์ ก็จบชีวิตลงเหมือนพระเยซูด้วยการเป็นมรณสักขี

"เมื่อจอห์นต้องถูกจองจำในคุกด้วยน้ำมือของกษัตริย์เฮร็อด สิ่งแรกเลย จอห์นทนทุกข์ด้วยค่ำคืนอันมืดมิดของจิตวิญญาณของตนเอง ท่านเกิดความสงสัยว่าพระเยซูคือผู้ที่ตัวเองได้มาเตรียมทางไว้ให้ใช่ไหม แล้วทำไมตัวท่านเองต้องเจอเหตุการณ์แบบนี้ ... ท่านต้องมาจบชีวิตด้วยอำนาจของกษัตริย์ที่ดื่มจนเมาและคดโกง

"เมื่อพ่ออ่านพระวรสารตอนนี้ พ่อขอสารภาพเลยว่า พ่อมีอารมณ์ร่วมไปด้วย พ่อคิดถึงบรรดามรณสักขีในยุคสมัยของเรา มรณสักขีชายหญิงและเด็กที่ถูกเบียดเบียนข่มเหง ถูกเกลียดชัง ถูกขับไล่ออกจากบ้านเกิดของตน ถูกทรมาน และถูกฆ่าตาย นี่ไม่ใช่เรื่องในอดีตกาล แต่มันเป็นสิ่งที่กำลังเกิดอยู่ในตอนนี้

"มรณสักขีของเราเหล่านี้กำลังพบกับจุดจบของชีวิตภายใต้อำนาจของคนที่เสื่อมทรามซึ่งเกลียดชังพระเยซู ดังนั้น มันจึงเป็นการดีสำหรับเราทุกคนที่จะคิดถึงบรรดามรณสักขีเหล่านี้ วันนี้ พวกเราก็ระลึกถึงนักบุญเปาโล มิกิ มรณสักขี ซึ่งเหตุการณ์การเสียชีวิตของท่านเกิดช่วงค.ศ.1600 แต่วันนี้ พ่ออยากให้คิดถึงยุคนี้ ขอให้คิดถึงปี 2015 นี่แหละ! พระสันตะปาปา ตรัสในช่วงท้าย


Comments