โป๊ปฟรังซิส: "ขอให้อ่านพระวรสารทุกวัน แม้จะเป็นเวลาสั้นๆ แค่ 10 นาทีก็ยังดี"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงหวังเห็นคาทอลิกอ่านพระวรสารทุกวัน แม้จะเป็นเวลาสั้นๆ แค่ 10 นาทีก็ยังดี ทรงขอร้องให้ทุกคนนำพระวรสารเล่มเล็กๆ ติดกระเป๋าไว้ด้วย เพื่อจะได้หยิบมารำพึงไตร่ตรองเวลาว่างๆ พร้อมกันนี้ ทรงขอคำภาวนาเป็นพิเศษที่วันนี้ พระองค์จะนำพระคาร์ดินัลและพระสังฆราชในโรมันคูเรีย ไปเข้าเงียบมหาพรตเป็นเวลา 1 สัปดาห์ด้วย



ช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงนำสัตบุรุษกว่า 50,000 คน สวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน วันนี้ พระสันตะปาปาทรงแจกหนังสือภาวนาเล่มเล็กๆ ให้กับสัตบุรุษทุกคนที่มาร่วมภาวนาด้วย โดยคนที่ทำหน้าที่แจกหนังสือที่กลางลานมหาวิหารนักบุญเปโตร บางส่วนเป็นผู้เร่ร่อนและไร้ที่อยู่อาศัยที่มานอนรอบๆ มหาวิหาร

พระวรสารประจำอาทิตย์ที่ 1 เทศกาลมหาพรต เป็นเหตุการณ์ที่พระเยซูทรงเข้าไปในถิ่นทุรกันดารและจำศีลอดอาหารเป็นเวลา 40 วัน พระองค์ทรงถูกซาตานผจญล่อลวง แต่ก็ทรงเอาชนะมันได้ (มก 1:12-15)

พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันพระวรสารตอนนี้ว่า "ในถิ่นทุรกันดาร พวกเราสามารถฟังเสียงของพระเจ้าและเสียงของซาตานได้อย่างชัดเจน พวกเราฟังเสียงของพระเจ้าผ่านทางพระวาจาของพระองค์และนี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมการอ่านพระคัมภีร์ถึงเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะถ้าเราไม่อ่านพระวาจาของพระเจ้า เราจะไม่สามารถที่จะยืนหยัดต่อสู้กับการล่อลวงของปีศาจได้เลย

"ด้วยเหตุนี้ พ่อต้องการเน้นย้ำอีกครั้งว่า เราต้องอ่านพระวรสารทุกวันและต้องไตร่ตรองความหมายด้วย แม้จะอ่านแค่ 10 นาทีก็ยังดี และขอให้พวกเราถือพระวรสารเล่มเล็กๆ ติดกระเป๋าไปด้วยทุกวัน หวังว่า ความว่างเปล่าของเทศกาลมหาพรตจะช่วยเราให้ปฏิเสธจิตตารมย์ทางโลก ขอให้มหาพรตช่วยเราให้กล้าที่จะเลือกทางเดินไปกับพระวรสารและเสริมสร้างพละกำลังของความเป็นหนึ่งเดียวกันกับพี่น้องชายหญิงทุกคน" พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

หลังการภาวนาจบลง พระสันตะปาปาทรงแจ้งให้ทุกคนทราบว่า วันนี้ จะมีการแจกหนังสือภาวนาเล่มเล็กๆ ให้กับสัตบุรุษทุกคนที่มาร่วมภาวนา โดยพระสันตะปาปาตรัสว่า "หนังสือเล่มนี้ ข้างในเป็นเรื่องบัญญัติ 10 ประการ, เรื่องศีลศักดิ์สิทธิ์ทั้งเจ็ด และเป็นบทภาวนาอื่นๆ โดยคนที่จะทำหน้าที่แจกที่กลางลานมหาวิหารนักบุญเปโตร บางคนเป็นผู้เร่ร่อนและไร้ที่อยู่อาศัยที่มานอนรอบๆ มหาวิหารนั่นเอง"

ตอนท้าย พระสันตะปาปาทรงแจ้งทุกคนว่า วันนี้ตอนบ่ายๆ พระองค์จะนำสมาชิกในโรมันคูเรีย ไปเข้าเงียบฟื้นฟูจิตใจช่วงเทศกาลมหาพรต โดยจะไปเข้าเงียบที่หมู่บ้านเล็กๆ ในอาร์ริชา นอกกรุงโรม พระสันตะปาปาทรงขอคำภาวนาเป็นพิเศษจากทุกคน เพื่อให้การเข้าเงียบครั้งนี้ สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี และช่วยให้ทุกคนสามารถแก้ไขความผิดพลาดและเอาชนะการผจญล่อลวงในจิตใจ

ประมวลภาพ: การสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว

Read More: Vatican Radio


Comments