โป๊ปฟรังซิส: "เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นต้องมีขอบเขต-อย่ายั่วยุความเชื่อทางศาสนาเด็ดขาด"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงย้ำ เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นต้องมีขอบเขต เราไม่ควรไปล้อเลียนหรือยั่วยุความเชื่อทางศาสนาเด็ดขาด เพราะผลที่จะตามมาคือความรุนแรง ทรงเปรียบ ถ้าเพื่อนเราไม่รู้จักขอบเขต แล้วมาด่าแม่ของเรา เราก็คงจะลงมือจัดการเพื่อนของเราแน่ ทรงย้ำ การฆ่ากันด้วยพระนามของพระเจ้า ถือเป็นความวิปริตอย่างแท้จริง ทรงยืนยัน ไม่กลัวเรื่องความปลอดภัยของพระองค์








ช่วงสายวันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ได้ประทับเครื่องบินของสายการบินศรีลังกา แอร์ไลน์ ออกจากกรุงโคลอมโบ ประเทศศรีลังกา ไปยังกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ โดยเที่ยวบินของพระสันตะปาปา ได้บินผ่าน "น่านฟ้าประเทศไทย" ด้วย

นอกจากนี้ ในเที่ยวบินดังกล่าว พระสันตะปาปายังทรงประทานการสัมภาษณ์แก่บรรดานักข่าวที่ตามเสด็จเยือนเอเชีย การสัมภาษณ์นี้เป็นแบบกันเอง และใช้เวลาประมาณ 50 นาที พระสันตะปาปาทรงตอบทุกคำถามด้วย ในส่วนคำถามต่างๆ นั้น มีรายละเอียดดังนี้

เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นต้องมีขอบเขต

นักข่าวชาวฝรั่งเศสถามพระสันตะปาปาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างศาสนากับเสรีภาพในการแสดงความเห็น พร้อมอ้างอิงถึงเหตุการณ์คนร้ายบุกยิงที่ทำการหนังสือพิมพ์ "ชาร์กลี เอ๊บโด" กลางกรุงปารีส

พระสันตะปาปาตอบว่า "ทั้งศาสนาและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นคือสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ แต่การฆ่ากันด้วยพระนามของพระเจ้า ถือเป็นความวิปริต มันต้องมีขอบเขตที่จะแสดงออกทางความคิดเห็น พ่อขอยกตัวอย่างนะ ดร.อัลแบร์โต้ กาสปาร์รี่ (คนซ้ายในภาพ) ซึ่งเป็นผู้ดูแลประสานงานการเดินทางของพระสันตะปาปาทุกครั้ง และเขาก็ยืนข้างๆ พ่อในตอนนี้ ถ้าหากเพื่อนที่แสนดีอย่าง ดร.กาสปาร์รี่ มาด่าคุณแม่ของตัวพ่อเอง(พระสันตะปาปา) ดร.กาสปาร์รี่จะต้องถูกพ่อจัดให้สักป้าปอย่างแน่นอน! มันเป็นเรื่องปกติที่ว่า คุณไม่สามารถยั่วยุ คุณไม่สามารถกล่าวหาให้ร้ายความเชื่อของคนอื่น คุณไม่สามารถเล่นตลกกับความเชื่อของคนอื่น ถ้าหากเกิดเรื่องแบบนี้ คุณเตรียมพบกับความรุนแรงได้เลย"

มียาดีที่ช่วยให้ไม่กังวลเรื่องความปลอดภัยของตัวเอง

นักข่าวคนต่อมาถามพระสันตะปาปาว่า "พระองค์กลัวภัยก่อการร้ายที่จะคุกคามชีวิตของพระองค์หรือไม่"

พระสันตะปาปา ตรัสตอบว่า "พ่อไม่กล้าเผชิญหน้ากับความเจ็บปวดหรอก แต่พ่อคิดว่า พ่อมียาดีที่ช่วยลืมเรื่องความปลอดภัยของตัวเองนะ พ่อรู้ดีเกี่ยวกับสถานการณ์นี้ รายละเอียดการรักษาความปลอดภัยของพ่อได้ถูกแจ้งล่วงหน้าและมีการเตือนอย่างรอบคอบอยู่แล้ว

สมณสาส์นเรื่องสิ่งแวดล้อมใกล้เสร็จแล้ว

นักข่าวคนต่อไปได้ถามพระสันตะปาปาแบเจาะลึกมากขึ้น โดยถามว่า "เมื่อไหร่ สมณสาส์นที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม จะถูกเผยแพร่"  สมณสาสน์นี้ พระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงกำลังเขียนอยู่ แต่ยังต้องใช้การตรวจเช็คความถูกต้องหลายรอบ

พระสันตะปาปา ตรัสตอบว่า "พ่อคิดว่าเดือนมีนาคม น่าจะเขียนเสร็จนะ จากนั้น จะเข้าสู่กระบวนการแปลเป็นภาษาต่างๆ ถ้าการแปลเป็นไปด้วยดี เดือนมิถุนายนหรือกรกฏาคม มันก็จะถูกเผยแพร่แล้วล่ะ มันเป็นเรื่องสำคัญมากที่สมณสาส์นนี้จะออกมาเพื่อมีบทบาทในการประชุมเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโลก ซึ่งจะจัดที่กรุงปารีส วันที่ 30 พฤศจิกายน (2015)

ทำไม นักบุญโจเซฟ วาซ เป็นนักบุญโดยไม่ต้องรออนุมัติอัศจรรย์ที่สอง

นักข่าวถามพระสันตะปาปาเกี่ยวกับการแต่งตั้งนักบุญโจเซฟ วาซ ว่า "ทำไม นักบุญโจเซฟ วาซ เป็นนักบุญโดยไม่ต้องรออนุมัติอัศจรรย์ที่สอง"

พระสันตะปาปา ตอบว่า "นักบุญโจเซฟ วาซ เป็นหนึ่งในผู้แพร่ธรรมที่ยิ่งใหญ่ พ่อวางแผนไว้อยู่แล้วที่จะสถาปนาท่านเป็นนักบุญโดยไม่ต้องใช้อัศจรรย์มารับรอง เช่นเดียวกัน เดือนกันยายน 2015 พ่อจะไปเยือนฟิลาเดเฟีย สหรัฐอเมริกา พ่อจะสถาปนา บุญราศี จูนิเปโร่ เซอร์ร่า เป็นนักบุญด้วย ท่านผู้นี้ก็เป็นผู้ประกาศพระวรสารที่ยิ่งใหญ่ในฝั่งตะวันตกของอเมริกา

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาให้สัมภาษณ์บนเครื่องบิน

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาเสด็จถึงกรุงมะนิลา

Read More: Catholic News Service



Comments