โป๊ปฟรังซิส: "คริสตชนต้องกล้ายอมรับและรับฟังความแตกต่างของคนอื่น"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงสอน เราต้องกล้าปฏิสัมพันธ์กับทุกคน กล้ารับฟังและยอมรับความแตกต่างของคนอื่น เหมือนที่พระเยซูทรงสนทนากับหญิงชาวสะมาเรียที่ชาวยิวมองว่าเป็นคนบาป ทรงย้ำ เอกภาพในกลุ่มคริสตชนไม่ได้เกิดจากการหารือทางเทวศาสตร์ แต่มันเกิดจากการแบ่งปันความชื่นชมยินดีที่เราได้พบกับพระเยซูให้คนอื่นๆ




ช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในการสวดทำวัตรเย็น โอกาสปิดสัปดาห์ภาวนาเพื่อเอกภาพคริสตชน ซึ่งจัดขึ้นที่มหาวิหารนักบุญเปาโล นอกกำแพงกรุงโรม งานนี้ ยังมีผู้แทนของพระศาสนจักรคาทอลิกออโธด็อกซ์, แองกลิกัน, ลูเธอรัน, เมโธดิสต์ และเอแวนจิลิคั่ล มาร่วมพิธี โดยช่วงเริ่มพิธี พระสันตะปาปาและผู้แทนพระศาสนจักรต่างๆ ได้ร่วมกันไปภาวนาหน้าหลุมศพของนักบุญเปาโลด้วย

หัวข้อของสัปดาห์ภาวนาเพื่อเอกภาพคริสตชน ประจำปี 2015 มีว่า "ขอน้ำให้เราดื่มสักหน่อยเถิด" (จอห์น 4:7) ซึ่งเป็นพระดำรัสที่พระเยซูตรัสกับหญิงชาวสะมาเรียที่มาตักน้ำที่บ่อน้ำ พระวรสารตอนนี้ พระเยซูทรงพูดคุยกับชาวสะมาเรีย ซึ่งชาวยิวมองว่าเป็นคนต่างศาสนาและแตกต่างจากพวกตน กระนั้น พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนทุกคนว่า เราต้องดูวิถีที่พระเยซูทรงกระทำ นั่นคือ การกล้าที่จะปฏิสัมพันธ์กับทุกคน เราต้องกล้ายอมรับและรับฟังคนอื่นที่แตกต่างจากเรา

พระสันตะปาปา ตรัสว่า "พระเยซูตรัสกับหญิงชาวสะมาเรียเกี่ยวกับการนมัสการที่แท้จริง ซึ่งเป็นการทำลายกำแพงที่แบ่งชาวยิวกับชาวสะมาเรียออกจากกัน ดังนั้น ความขัดแย้งไม่ลงรอยกันหลายประการที่เกิดในอดีตระหว่างพวกเราคริสตชน ก็สามารถเอาชนะได้ด้วยเช่นกัน เราชนะได้เมื่อเราหยุดเรื่องทะเลาะทุกอย่างและแสวงหาการยึดเหนี่ยวความเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างสมบูรณ์แบบที่พวกเราได้แบ่งปันกันในวันนี้

"เอกภาพในกลุ่มคริสตชนไม่ได้เป็นผลจากการหารือเชิงเทวศาสตร์ที่ละเอียดอ่อน ซึ่งแต่ละฝ่ายพยายามที่จะโน้มน้าวคนอื่นๆให้คล้อยตามความคิดเห็นของตน แต่เราต้องเป็นเหมือนชาวสะมาเรียที่กลายเป็นธรรมทูตหลังจากได้พบกับพระเยซู หลังจากเธอพบพระเยซู หญิงชาวสะมาเรียก็ได้ฟื้นฟูความหมายและความชื่นชมยินดีต่อชีวิตของตนเอง เธอรู้สึกถึงความปรารถนาที่จะแบ่งปันความชื่นชมยินดีนี้ให้ผู้อื่นทันที

"การอุทิศตนร่วมกันของพวกเราในการประกาศพระวรสาร สามารถทำให้เราเอาชนะการบังคับคนอื่นให้เปลี่ยนศาสนาและเอาชนะการแข่งขันกันในทุกรูปแบบ เพราะพวกเราทุกคนต่างก็รับใช้พระวรสารเล่มเดียวกัน"

ประมวลภาพ: การภาวนาเพื่อเอกภาพคริสตชน

Read More: Vatican Radio

Comments