โป๊ปฟรังซิสแบ่งปันความประทับใจจากการเยือนเอเชีย

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงแบ่งปันความประทับใจจากการเยือนเอเชีย โดยชี้ประทับใจการร่วมงานศาสนสัมพันธ์ที่ศรีลังกา เพราะนี่คืองานที่จัดเพื่อสร้างสันติให้สังคมอย่างแท้จริง ส่วนที่ฟิลิปปินส์ พระองค์ชื่นชมความเชื่อของชาวเมืองตั๊กโลบันที่ถูกไต้ฝุ่นพัดถล่ม แต่พวกเขาก็ไม่หวั่นไหวในพระเจ้า ส่วนการพบกับเยาวชน พระสันตะปาปาทรงขอร้องพวกเขาให้ปฏิเสธการโกงทุกรูปแบบ เพราะเหยื่อของความโกงก็คือคนยากจนทุกคน



ช่วงสายวันพุธที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเทศน์สอนสัตบุรุษกว่า 13,000 คน ในการเข้าเฝ้าทั่วไป ณ หอประชุมเปาโล ที่ 6 นครรัฐวาติกัน โดยวันนี้ พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันความประทับใจจากการเสด็จเยือนเอเชียให้แก่ทุกคนได้ทราบโดยพร้อมกัน

พระสันตะปาปาทรงเล่าว่า การมาเยือนเอเชียครั้งนี้ พระองค์มีช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมมาก ไม่ว่าจะเป็นการได้ร่วมงานเสวนาศาสนสัมพันธ์ที่ศรีลังกา ซึ่งเป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อสันติภาพและการสร้างสังคมให้สามัคคีกันอย่างแท้จริง นอกจากนี้ พระองค์ยังประทับใจที่ได้ถวายมิสซาสถาปนา "นักบุญโจเซฟ วาซ" นักบุญองค์แรกของศรีลังกาด้วย

ในส่วนความขัดแย้งที่เกิดขึ้นมานานในสังคมศรีลังกา พระสันตปาปาทรงย้ำว่า ตอนนี้ ยังมีผู้ที่ต้องทนทุกข์จากความขัดแย้งทางการเมือง แต่ระหว่างที่ร่วมงานศาสนสัมพันธ์ พระสันตะปาปาทรงกล่าวกับผู้แทนศาสนาต่างๆ ว่า ขอให้พวกเราร่วมมือกันทำงานเพื่อเยียวยารักษาสังคมให้เปี่ยมด้วยสันติและการคืนดีกันเถิด

ส่วนที่ฟิลิปปินส์ พระสันตะปาปาทรงย้ำว่า การมาเยือนครั้งนี้เพื่อเยี่ยมพี่น้องที่ประสบภัยจากไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน พระสันตะปาปาทรงย้ำว่า พี่น้องที่เมืองตั๊กโลบันได้รับผลกระทบมากที่สุด แต่ทุกคนยังเปี่ยมด้วยความเชื่อในพระเจ้าเสมอ นอกจากนี้ พระสันตะปาปาไม่ลืมจะเชิญทุกคนสงบนิ่งเพื่อภาวนาต่อดวงวิญญาณของ คริสเตล สตรีอาสาสมัครที่เสียชีวิตระหว่างมิสซาที่เมืองตั๊กโลบันด้วย

ขณะที่ความประทับจากมะนิลา พระสันตะปาปาทรงกล่าวถึงงานชุมนุมครอบครัวและขอให้ทุกคนร่วมกันปกป้องสถาบันครอบครัว ซึ่งเป็นสิ่งสร้างและเป็นพื้นฐานสำคัญในแผนการของพระเจ้า พร้อมกันนี้ พระสันตะปาปายังประณามระบบเศรษฐกิจที่นำเงินมาเป็นพระเจ้า และดูแลมนุษย์ดุจของทิ้งขว้าง พระองค์ชี้ว่า ระบบเศรษฐกิจแบบนี้ไม่สนใจเด็กและคนชรา มันสร้างวัฒนธรรมทิ้งขว้างอย่างแท้จริง

พระสันตะปาปาไม่ลืมจะกล่าวถึงการพบปะกับเยาวชน พระองค์ทรงท้าทายพวกเขาให้สร้างสังคมที่อย่าทอดทิ้งคนยากจนเด็ดขาด ที่สำคัญ พระองค์ทรงขอร้องเยาวชนปฏิเสธการโกงทุกรูปแบบ การโกงคือการปล้นคนยากจน เพราะคนที่โชคร้ายสุดที่จะถูกโกงก็คือคนยากจนนั่นเอง

หลังการเทศน์สอนจบลง พระสันตะปาปาทรงเรียกร้องสันติภาพในประเทศไนเจอร์ หลังจากมีผู้เสียชีวิต 15 คนจากการประท้วงการ์ตูนล้อเลียนอิสลามจากหนังสือพิมพ์ชาร์กลี แอ๊บโด ในฝรั่งเศส พระสันตะปาปาทรงย้ำว่า "เราต้องไม่ต่อสู้กันในพระนามของพระเจ้าเด็ดขาด"

ทั้งนี้ หลังการเข้าเฝ้าทั่วไปจบลง พระสันตะปาปาทรงอวยพรลูกแกะเนื่องในวันฉลองนักบุญอักเนสด้วย โดยขนของลูกแกะเหล่านี้จะถูกไปทำเป็น "ปัลลิอุม" มอบให้กับพระอัครสังฆราชใหม่ ที่จะมารับมอบปัลลิอุมกับพระสันตะปาปาในวันที่ 29 มิถุนายนนี้ โอกาสสมโภชนักบุญเปโตรและนักบุญเปาโล

ประมวลภาพ: การเข้าเฝ้าทั่วไป




Comments