โป๊ปฟรังซิส: "พระศาสนจักรคาทอลิกให้ความเคารพอย่างถึงที่สุดต่อศาสนาอื่นๆ"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงย้ำ พระศาสนจักรคาทอลิกให้ความเคารพอย่างถึงที่สุดต่อศาสนาอื่นๆ และยังเคารพขนบธรรมเนียมประเพณีของศาสนาต่างๆ ด้วย ทรงชี้ ศาสนาต้องไม่ถูกนำไปใช้สร้างความรุนแรง และทุกคนต้องร่วมกันประณามพวกที่นำศาสนาไปสร้างความรุนแรง







ช่วงเย็นวันอังคารที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงร่วมงานศาสนสัมพันธ์และคริสตศาสนสัมพันธ์ ซึ่งจัดขึ้นที่หอประชุมนานาชาติบันดาราไนเก้ กรุงโคลอมโบ ประเทศศรีลังกา งานนี้ มีผู้นำ 4 ศาสนาในศรีลังกามาร่วมงาน ได้แก่ พุทธ (70% ของประชากรทั้งประเทศ), ฮินดู (12.6% ของประชากรทั้งประเทศ), มุสลิม (9.7% ของประชากรทั้งประเทศ) และคริสต์ (7.4% ของประชากรทั้งประเทศ)

ช่วงเริ่มต้นพิธีการ บรรดาพระสงฆ์ของพุทธศาสนาได้นำสวดภาวนา ตามด้วย ผู้นำศาสนาฮินดูได้ขึ้นมาทักทายพระสันตะปาปา พร้อมนำอาภรณ์สีส้มมาคลุมไหล่ให้พระสันตะปาปา จากนั้น เป็นผู้นำชาวมุสลิมขึ้นกล่าว โดยผู้นำมุสลิมได้กล่าวประณามการก่อการร้ายโดยนำพระนามของพระเจ้ามาเป็นข้ออ้าง เฉพาะอย่างยิ่งเหตุการณ์ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และสุดท้าย เป็นพระสันตะปาปาที่ตรัสเป็นคนสุดท้าย

พระสันตะปาปา ตรัสว่า "สังคายนาวาติกัน ที่ 2 ประกาศชัดเจนว่า พระศาสนจักรคาทอลิกให้ความเคารพอย่างถึงที่สุดต่อศาสนาอื่นๆ ... ในส่วนตัวของข้าพเจ้าเอง ข้าพเจ้าปรารถนาที่จะกล่าวย้ำอีกครั้งว่า พระศาสนจักรคาทอลิกให้ความเคารพต่อพวกท่าน เคารพขนบธรรมเนียมประเพณีของพวกท่าน และเคารพความเชื่อของพวกท่าน

"จากประสบการณ์ที่ผ่านมาได้แสดงให้เห็นแล้วว่า การเสวนาและการพบหน้ากันนั้นมีประสิทธิภาพมากๆ ... แน่นอนว่า การเสวนาจะทำให้เห็นชัดว่าความเชื่อ ประเพณี และวิถีปฏิบัตินั้นหลากหลายเพียงใด แต่ถ้าเราซื่อสัตย์ในการนำเสนอความเชื่อของเรา พวกเราจะสามารถมองเห็นได้ชัดขึ้นกว่าเดิมเกี่ยวกับสิ่งที่เรายึดมั่น หนทางใหม่จะถูกเปิดออกเพื่อความเคารพกันและกัน ความร่วมมือกัน และมิตรภาพอย่างแท้จริง

"หลายปีที่ผ่านมา ชายหญิงจำนวนมากของประเทศนี้ได้ตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงจากสงครามกลางเมือง สิ่งที่จำเป็นในตอนนี้คือการเยียวยารักษาและความสามัคคี ไม่ใช่ความขัดแย้งและความแตกแยก แน่นอนว่า การปลูกฝังประคับประคองการเยียวยาและความสามัคคีถือเป็นงานทรงคุณค่าซึ่งถือเป็นหน้าที่ของทุกคนที่มีหัวใจดีงามของประเทศนี้

"หนทางนำไปสู่ความร่วมมือและการทำงานร่วมกันจะช่วยได้แน่นอน เช่นเดียวกันกับหนทางต่อการเสวนาศาสนสัมพันธ์ มีหนทางมากมายที่ผู้ปฏิบัติศาสนกิจของศาสนาต่างๆ สามารถนำพาการบริการรับใช้นี้ได้ ... ข้าพเจ้าคิดถึงเป็นพิเศษไปยังผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือทางด้านวัตถุและจิตใจ ผู้ที่ต้องการคำพูดปลอบโยนและความหวัง ข้าพเจ้ายังคิดถึงครอบครัวหลายครอบครัวที่ยังคงเศร้าโศกต่อจากสูญเสียคนรักที่จากไป

"เพื่อความยุติธรรมต่อสันติภาพ ความเชื่อทางศาสนาต้องไม่ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดที่จะก่อให้เกิดความรุนแรงและสงคราม พวกเราต้องชัดเจนและทำให้มันเด่นชัดไปเลยเกี่ยวกับความท้าทายในชุมชนของเราที่จะดำเนินชีวิตอย่างครบถ้วนในสันติภาพและความร่วมมือกันที่ตั้งอยู่บนศาสนาต่างๆ และเราต้องประณามการกระทำที่ก่อให้เกิดความรุนแรง" พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาร่วมงานศาสนสัมพันธ์

Read More: Vatican Radio


Comments