โป๊ปฟรังซิส: "เสรีภาพในการนับถือศาสนาคือสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงย้ำ เสรีภาพในการนับถือศาสนา จัดเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ทุกคน ทรงสอน คาทอลิกศรีลังกาต้องดูแบบอย่างของนักบุญโจเซฟ วาซ ในเรื่องการเคารพความเชื่อทางศาสนาของคนอื่น ทรงชี้ เราต้องเอาชนะความแตกแยกทางศาสนาด้วยการทำงานรับใช้สันติภาพ







ช่วงเช้าวันพุธที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาสถาปนา “นักบุญโจเซฟ วาซ” สงฆ์ธรรมทูตและเป็นนักบุญองค์แรกของศรีลังกา พิธีนี้จัดที่สวนสาธารณะกัลเล่ เฟซ กรีน ริมชายหาดกรุงโคลอมโบ ประเทศศรีลังกา ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมกว่า 500,000 คน

สำหรับประวัติของนักบุญโจเซฟ วาซ ท่านเป็นพระสงฆ์ธรรมทูตจากคณะโอราโตริโอ (คณะที่ก่อตั้งโดยนักบุญฟิลิปโป้ เนรี่) นักบุญโจเซฟ วาซ มีชีวิตระหว่าง ค.ศ.1651-1711 ท่านเป็นชาวกวม แต่มาแพร่ธรรมที่ศรีลังกาในยุคที่โปรเตสแตนท์สายแคลวินกำลังได้รับความนิยมอย่างมากบนเกาะแห่งนี้

ในส่วนบทเทศน์ประจำมิสซานี้ พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนว่า "นักบุญโจเซฟ วาซ เป็นแบบอย่างของงานธรรมทูตที่ไม่รุกรานคนอื่น ท่านเป็นคนที่สามารถช่วยบำรุงเลี้ยงความเชื่อแม้อยู่ในเหตุการณ์ที่เลวร้ายก็ตาม ช่วงปลาศตวรรษที่ 17 ท่านเดินทางมายังเกาะซีลอน(ศรีลังกาในปัจจุบัน) ด้วยการแต่งตัวเป็นขอทาน ท่านนำการบรรเทาใจมามอบให้กับชุมชนคาทอลิกที่กระจัดกระจายอันเป็นผลจากการเบียดเบียนของพวกคาลวินดัตช์ (โปรเตสแตนท์)

"นักบุญโจเซฟ วาซ แสดงให้เห็นถึงความอดทนต่อความทุกข์ยากและดำรงไว้ซึ่งพละกำลังที่ท่านได้รับจากพระวรสาร ท่านยังได้แปลพระวรสารเป็นภาษาทมิฬและภาษาสิงหลด้วย สิ่งนี้ได้ทำให้พระศาสนจักรผลิบานอีกครั้งหนึ่ง

"นักบุญโจเซฟ วาซ คือแบบอย่างของผู้อดทนต่อความทุกข์ยากที่มีสาเหตุจากพระวรสาร อดทนต่อความทุกข์ยากที่เกิดจากการนบนอบเชื่อฟังอธิการเจ้าคณะ และอดทนต่อความทุกข์ยากที่เกิดจาการดูแลเอาใจใส่พระศาสนจักรของพระเจ้าด้วยความรัก

"นักบุญโจเซฟ วาซ ยังแสดงให้เราเห็นถึงความสำคัญของการเอาชนะความแตกแยกทางศาสนาด้วยการรับใช้สันติภาพ สิ่งนี้ชัดเจนมากและยังเป็นเรื่องที่นำมาอ้างอิงกับยุคนี้ได้อีกด้วย ความรักที่ไม่สามารถแบ่งแยกได้ที่นักบุญโจเซฟ วาซ มีต่อพระเจ้า ได้เปิดใจท่านให้รักเพื่อนมนุษย์ด้วยเช่นกัน ท่านทำงานรับใช้ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ ไม่ว่าเขาคนนั้นจะเป็นใครและเขาคนนั้นจะอยู่ที่ไหนก็ตาม แบบอย่างนี้ยังคงอยู่และจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับพระศาสนจักรในศรีลังกาในทุกวันนี้เช่นกัน

"สุดท้าย พ่ออยากเน้นย้ำว่า เสรีภาพในการนับถือศาสนาคือสิทธิพื้นฐานของมนุษย์ พวกเราแต่ละคนต้องได้รับเสรีภาพ(ในการนับถือศาสนา) เพื่อที่จะแสวงหาความจริงและแสดงออกอย่างเปิดกว้างถึงความเชื่อทางศาสนาของตนเอง ดังนั้น ขอให้แบบอย่างของนักบุญโจเซฟ วาซ สอนเราในเรื่องการสรรเสริญพระเจ้า และทำให้บังเกิดผลด้วยการไม่มีการแบ่งแยกกัน ไม่มีความเกลียดชัง และความรุนแรง แต่ขอให้เราเคารพต่อความเชื่อของผู้อื่น เคารพต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และเสรีภาพของผู้อื่นด้วย" พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาทรงสถาปนานักบุญโจเซฟ วาซ

Read More: Vatican Radio


Comments