โป๊ปฟรังซิส: "อย่าเป็นคริสตชนเฉยชาที่ลืมรักแรกกับพระเยซู"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเตือน อย่าเป็นคริสตชนเฉยชา เพราะคนเหล่านี้ได้สูญเสียความทรงจำแห่งรักแรกกับพระเยซูและสูญเสียความหวังที่มีต่อพระองค์ไปหมดแล้ว ทรงยอมรับ มันเศร้าและน่าเจ็บใจจริงๆ ที่เห็นคริสตชนเฉยชาจำนวนมาก เดินไปหาพระเยซูเพียงแค่ครึ่งทาง แล้วก็ล้มเลิกที่จะเดินต่อ ทั้งๆ ที่พวกเขาได้พบรักแรกกับพระองค์แล้วด้วย


ช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา บทอ่านประจำมิสซานี้จากจดหมายของนักบุญเปาโลถึงชาวฮีบรู (ฮบ 10:32-39) นักบุญเปาโลได้เชิญชวนทุกคนให้ระลึกถึงวันในอดีตที่เราได้สู้ทนความทุกข์ทรมานมากมายหลังได้รับความสว่างของพระคริสตเจ้า เพราะบางครั้ง เราถูกประจานให้อับอายและถูกข่มเหงอย่างเปิดเผย กระนั้น เราต้องพากเพียรในการทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า เพื่อจะได้รับบำเหน็จในพระสัญญาของพระองค์

พระสันตะปาปาทรงเทศน์แบ่งปันว่า "เมื่อวันที่เราได้พบกับพระเยซู เราต้องไม่ลืมเลือนวันดังกล่าวเด็ดขาด เพราะนี่คือวันแห่งความชื่นชมยินดีอันยิ่งใหญ่ของความกระตือรือร้นที่จะทำสิ่งดีงาม นอกเหนือไปจากความทรงจำที่ว่านี้ จงอย่าสูญเสียความกล้าหาญในอดีต อย่าสูญเสียความร้อนรนและความตรงไปตรงมาที่ออกมาจากความทรงจำแห่งรักแรก จะว่าไป ความทรงจำจัดว่าสำคัญมากในการย้ำเตือนเราถึงพระหรรษทานที่เราได้รับ เพราะถ้าเราหลีกหนีความร้อนรนจากความทรงจำของรักแรกล่ะก็ ถ้าเราหลีกหนีความร้อนรนที่ได้รับจากรักแรก คริสตชนจะเผชิญกับอันตรายที่น่ากลัวสุดๆ นั่นคือ การกลายเป็นคนเฉยชา

"คริสตชนที่เฉยชา พวกเขาอยู่ที่นี่ แต่อยู่แบบนิ่งๆ ใช่! พวกเขาเป็นคริสตชน แต่พวกเขาได้สูญเสียความทรงจำของรักแรกไปแล้ว ใช่! พวกเขาได้สูญเสียความกระตือรือร้นไปแล้วอีกเช่นกัน พวกเขาสูญเสียความอดทน สูญเสียความสามารถที่จะอดกลั้นต่อเหตุการณ์ของชีวิตในจิตตารมย์แห่งความรักของพระเจ้า กล่าวคือ ความสามารถที่จะอดทนอดกลั้น ความสามารถที่จะแบกรักภาระหนักของความหลากหลายไว้บนบ่าของตน เมื่อคริสตชนกลายเป็นคนเฉยชา พวกเขาก็ตกอยู่ในอันตรายแล้ว

"คริสตชนมีทรัพย์สิน 2 อย่าง ได้แก่ ความทรงจำและความหวัง ผู้มีความเชื่อต้องกระตุ้นความทรงจำของตัวเอง เพื่อไม่ให้สูญเสียประสบการณ์ที่งดงามของรักแรกซึ่งหล่อเลี้ยงความหวังของเรา บ่อยครั้ง ความหวังเต็มไปด้วยความมืดมิด แต่มันคือการเดินไปข้างหน้า ความหวังเชื่อมั่น ความหวังเดินหน้าต่อไป เพราะความหวังรู้ดีว่า มันจะไม่ผิดหวังในการแสวงหาพระเยซู

"มันเศร้าและเจ็บปวดหัวใจมากนะที่ต้องเห็นคริสตชนจำนวนมาก ย้ำนะว่า คริสตชนจำนวนมาก! ผู้ที่มาแค่ครึ่งทางและล้มเหลวบนการเดินทางไปหาพระเยซู การเดินทางที่เริ่มต้นด้วยการพบกับพระองค์ แต่พวกเขาสูญเสียความทรงจำของรักแรกและสูญเสียความหวัง ดังนั้น ขอให้เราวอนขอพระเจ้าสำหรับพระหรรษทานที่จะปกป้องแก่นแท้ของความรอดพ้นจากบาปด้วย" พระสันตะปาปา สรุปปิดท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments