โป๊ปฟรังซิส: "ถ้าไม่กลับใจ ไม่ภาวนา ไม่ดำเนินชีวิตตามพระวรสาร ก็ไม่มีเอกภาพในกลุ่มคริสตชน"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเผยแก่น 3 ประการของความเป็นหนึ่งเดียวกันของคริสตชน ได้แก่ มันจะไม่มีความเป็นหนึ่งเดียวกัน ถ้าไม่มีการกลับใจ ถ้าไม่มีการสวดภาวนา และไม่มีการดำเนินชีวิตตามหลักพระวรสาร ทรงยกย่องบรรดานักบวชชายหญิงที่สวดภาวนาเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกันของคริสตชน เป็นเหมือน "อารามที่มองไม่เห็น" บนโลกนี้ 





สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงต้อนรับผู้เข้าร่วมการสัมมนาเกี่ยวกับชีวิตนักบวชและการแสวงหาเอกภาพในกลุ่มคริสตชน ที่มาเข้าเฝ้าในวาติกัน การสัมมนานี้จัดเป็นเวลา 3 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 23-25 มกราคม 2015 โดยวันปิดพิธี ทุกคนจะเข้าร่วมงานภาวนาเพื่อเอกภาพคริสตชนและปีแห่งนักบวช ซึ่งพระสันตะปาปาจะเป็นประธานในพิธีนี้ ณ มหาวิหารนักบุญเปาโล นอกกำแพงกรุงโรม ในวันอาทิตย์ที่ 25 มกราคมด้วย

ในส่วนพระดำรัสที่พระสันตะปาปา ตรัสกับผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกคน พระองค์ทรงกล่าวแบบสั้นๆ ว่า "มีเงื่อนไข 3 อย่างที่เป็นแก่นของการแสวงหาเอกภาพในกลุ่มคริสตชน ได้แก่ หนึ่ง มันไม่มีความเป็นหนึ่งเดียวกัน ถ้าไม่มีการกลับใจ ซึ่งการกลับใจนี้รวมถึงการยกโทษและการขอโทษ

"สอง มันไม่มีความเป็นหนึ่งเดียวกัน ถ้าปราศจากการสวดภาวนา ดังนั้น นักบวชชายหญิงที่สวดภาวนาเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกัน ก็เป็นเหมือนอารามที่มองไม่เห็นที่นำคริสตชนทุกนิกายที่มาจากที่ต่างๆ ทั่วโลก ให้ก้าวไปด้วยกัน

"สาม มันไม่มีความเป็นหนึ่งเดียวกัน ถ้าปราศจากความศักดิ์สิทธิ์ของชีวิตประจำวัน ยิ่งเรานำการแสวงหาความเป็นหนึ่งเดียวกันไปสู่การปฏิบัติด้านความสัมพันธ์กับผู้อื่น เราก็ยิ่งต้องเป็นแบบอย่างการดำเนินชีวิตถึงพระวรสารมากขึ้นเท่านั้น" พระสันตะปาปา ตรัสย้ำ

Read More: Vatican Radio


Comments