โป๊ปฟรังซิส: "คาร์ดินัลใหม่ต้องสุภาพถ่อมตน - อย่าจัดงานฉลองใหญ่โตเกินไป"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงย้ำพระคาร์ดินัลใหม่ ต้องสุภาพถ่อมตน การเป็นพระคาร์ดินัลไม่ใช่รางวัลหรือจุดสูงสุดในหน้าที่สงฆ์ ทรงเตือนสติ อย่าจัดงานฉลองตำแหน่งพระคาร์ดินัลแบบใหญ่โตเกินเหตุ เพราะถ้าทำแบบนั้น จิตตารมย์ทางโลกจะครอบงำและมอมเมาเรา ยิ่งกว่าการดื่มเหล้าทั้งๆ ที่ท้องว่างด้วยซ้ำ



ช่วงเย็นวันศุกร์ที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ของสถานีวิทยุวาติกัน ได้รายงานว่า สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงส่งจดหมายไปถึงพระอัครสังฆราช 20 คน ที่กำลังจะได้รับแต่งตั้งเป็นพระคาร์ดินัลใหม่ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้ โดยจดหมายดังกล่าว พระสันตะปาปาทรงเขียนและลงนามตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม ซึ่งเป็นวันที่พระองค์ทรงประกาศรายชื่อพระคาร์ดินัลใหม่

จดหมายดังกล่าว พระสันตะปาปาทรงเน้นว่า พระคาร์ดินัลใหม่จะได้รับการเฉลิมฉลองและต้อนรับอย่างสมเกียรติจากบรรดาคนรอบข้าง แต่พระคาร์ดินัลใหม่ต้องระลึกเสมอว่า การเฉลิมฉลองดังกล่าว ต้องไม่ยิ่งใหญ่จนเกินความจำเป็น

พระสันตะปาปาทรงระบุว่า "คริสตชนชื่นชมยินดีและรู้ถึงวิธีการที่จะเฉลิมฉลอง จงตอบรับการเฉลิมฉลองนี้ด้วยความสุภาพถ่อมตน จงทำแต่เพียงนี้ในงานเฉลิมฉลอง เพื่อที่มันจะไม่มีการคืบคลานเข้ามาของจิตตารมย์ทางโลกซึ่งมอมเมาท่านได้แรงกว่าการดื่มเหล้าบรั่นดีแบบท้องว่าง และยังแยกเราออกจากไม้กางเขนของพระคริสตเจ้าด้วย

"การดำเนินชีวิตสุภาพถ่อมตน ขณะยังปฏิบัติหน้าที่รับใช้ ไม่ใช่เรื่องง่าย เมื่อผู้คนมองตำแหน่งพระคาร์ดินัลเป็นเหมือนรางวัลหรือจุดสูงสุดของอาชีพของคนๆหนึ่ง หรือมองเป็นสัญลักษณ์ของอำนาจ พระคาร์ดินัลจะต้องอุทิศตนเพื่อทำให้แน่ใจว่า พระคาร์ดินัลจะไม่ตกเป็นเหยื่อของมโนคติ แต่ระลึกเสมอว่า พระคาร์ดินัลถูกเรียกมาเพื่อเป็นประจักษ์พยานที่ยิ่งใหญ่ของพระคริสตเจ้า และต้องสละเลือดของตนถ้าถึงคราวจำเป็น" พระสันตะปาปาทรงระบุ

Read More: Vatican Radio and National Catholic Reporter

Comments