โป๊ปฟรังซิส: "เป็นเรื่องแย่ที่คริสตชนยังคงแตกแยกกัน"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงแบ่งปัน เป็นเรื่องเศร้าที่ยังเห็นคริสตชนแตกแยกกัน ทั้งที่พระเยซูต้องการให้ศิษย์ของพระองค์เป็นหนึ่งเดียวกัน พร้อมกันนี้ ทรงกล่าวเรียกร้องการเจรจาสันติภาพในยูเครน หลังเกิดการสู้รบอีกครั้งจนทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายคน


ช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงนำสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมจำนวนมาก โดยวันนี้ พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันเกี่ยวกับเรื่องสัปดาห์ภาวนาเพื่อเอกภาพคริสตชน ซึ่งปี 2015 จัดภายใต้หัวข้อ "ขอน้ำเราดื่มสักหน่อยเถิด" (จอห์น 4:7)

พระสันตะปาปา ตรัสแบ่งปันว่า "ความปรารถนาเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกันของบรรดาศิษย์ของพระเยซู คือส่วนหนึ่งของการกระหายน้ำของเรา แต่มันไม่ใช่น้ำดื่ม เพราะเหนือสิ่งอื่นใด ความกระหายของเราคือชีวิตที่ครบครัน ชีวิตที่เป็นอิสระจากการเป็นทาสของบาปและความตาย

"พระเยซูทรงเติมเต็มพระสัญญาของพระเจ้า เพราะมันเป็นพระองค์เองที่ประทานพระจิต ซึ่งเป็นน้ำทรงชีวิตที่ดับความกระหายของหัวใจที่กระสับกระส่ายของเรา ดับความหิวกระหายต่อชีวิต เสรีภาพ และสันติภาพ ซึ่งทั้งหมดคือการหิวกระหายต่อพระเจ้า

"มันเป็นเรื่องแย่ที่คริสตชนยังคงแตกแยก พระเยซูทรงต้องการให้เราเป็นหนึ่งเดียวกัน เป็นกายเดียวกัน แต่บาปของเราได้ทำให้เราแตกแยกกัน ด้วยเหตุนี้ พวกเราต้องสวดภาวนาขอพระจิตได้นำเราให้รวมเป็นหนึ่งเดียวกันอีกครั้ง" พระสันตะปาปา ตรัสสอน

หลังการสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าวจบลง พระสันตะปาปาทรงกล่าวเรียกร้องสันติภาพและการเจรจากันในยูเครน ภายหลังเกิดการสู้รบกันอีกครั้งทางภาคตะวันออกของประเทศ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายคน นอกจากนี้ พระสันตะปาปายังทรงกล่าวระลึกถึงวันเพื่อผู้ป่วยโรคเรื้อนด้วย

ตอนท้าย พระสันตะปาปาทรงให้เด็กชายและเด็กหญิงออกมายืนข้างๆ พระองค์ โอกาสวันภาวนาเพื่อเอกภาพคริสตชน ซึ่งตามธรรมเนียม วันนี้ยังเป็นวันจัดการรณรงค์สันติภาพด้วย อย่างไรก็ตาม ปีนี้ พระสันตะปาปาไม่ทรงปล่อยนกพิราบ เนื่องจากปีที่แล้ว มีอีกามากินนกพิราบ หลังจากที่พระสันตะปาปาทรงปล่อยนกพิราบขึ้นท้องฟ้า

ประมวลภาพ: การสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว

Read More: Vatican Radio



Comments