โป๊ปฟรังซิส: "อย่าเป็นหนึ่งเดียวกันแบบผิวเผินในศาสนสัมพันธ์ เพราะนี่คือการหนีปัญหา"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเตือน ระวังการเสวนาศาสนสัมพันธ์ที่เป็นหนึ่งเดียวกันแบบผิวเผิน เพราะการเสวนาแบบไร้อัตลักษณ์ความเชื่อ ไม่ต่างจากการตอบโอเค เพื่อจะหลีกเลี่ยงปัญหาและมันยังเป็นการหลอกลวงผู้อื่นด้วย ทรงชี้ ยาถอนพิษที่ทรงประสิทธิภาพสุดเกี่ยวกับความรุนแรงที่นำศาสนามาอ้าง ก็คือ การให้การศึกษาและการยอมรับความแตกต่างของความเชื่อ



ช่วงเที่ยงวันเสาร์ที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงต้อนรับสมาชิกของสถาบันอราบิกและอิสลามศึกษาในสันตะสำนัก ที่มาเข้าเฝ้า โอกาสครบ 50 ปีแห่งการก่อตั้งสถาบัน โอกาสนี้ พระสันตะปาปาตรัสกับพวกเขาเกี่ยวกับความคืบหน้าของการเสวนาศาสนสัมพันธ์ นอกจากนี้ พระสันตะปาปายังแบ่งปันเรื่องวิถีปฏิบัติในการรับฟังผู้อื่นว่า ไม่ได้เป็นเงื่อนไขเดียวเท่านั้น แต่ยังเป็นหน้าที่ที่เราต้องทำ เพราะนี่คือการตระหนักถึงคุณค่าของผู้อื่นและยังเป็นการช่วยกระจายแสงสว่างที่ตั้งอยู่บนการแบ่งปันความเชื่อด้วย

พระสันตะปาปา ตรัสว่า "หัวใจของงานทุกอย่างคือความแน่วแน่ในอัตลักษณ์ของตนเอง นี่คือสิ่งจำเป็น เพื่อที่พวกเราจะได้เจริญเติบโตในความรู้ไปด้วยกัน"

พระสันตะปาปายังเตือนทุกคนที่กำลังตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะพลาดหลงไปกับ "การเป็นหนึ่งเดียวกันแบบผิวเผิน" เพราะสิ่งนี้จะนำไปสู่ความง่ายๆ สบายๆ แต่มันคือสิ่งผิดในการนำเราไปสู่การเสวนาศาสนสัมพันธ์ เพราะผลลัพธ์ของการเป็นหนึ่งเดียวกันแบบผิวเผินทางศาสนา มันไม่ต่างจาก "การตอบโอเค เพื่อจะหลีกเลี่ยงปัญหานั่นเอง"

"มันจะจบลงด้วยการเป็นวิถีของการหลอกลวงผู้อื่นและปฏิเสธคุณความดีของพวกเขา" พระสันตะปาปา ตรัสย้ำ

ในส่วนของการครบรอบ 50 ปีของการก่อตั้งสถาบันอราบิกและอิสลามศึกษาในสันตะสำนัก พระสันตะปาปาทรงชื่นชมสถาบันนี้ในด้านการทำงานและการอุทิศตนเพื่อการปูทางสำหรับการเสวนาศาสนสัมพันธ์ระหว่างชาวคริสต์และชาวมุสลิม

"งานของพวกท่านจัดว่าสำคัญมากในการต่อสู้กับความรุนแรง บางที มันสำคัญมากกว่าที่เคยเป็น เพราะยาถอนพิษที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการต่อสู้กับความรุนแรงทุกรูปแบบคือการให้การศึกษาที่เกี่ยวกับการค้นพบและยอมรับความแตกต่างระหว่างกัน

"สุดท้ายนี้ พ่อหวังว่า สถาบันอราบิกและอิสลามศึกษาในสันตะสำนักจะยังคงเป็นศูนย์กลางของการฝึกอบรม เพื่อการทำงานของคริสตศาสนาในด้านการเสวนาศาสนสัมพันธ์" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาต้อนรับสถาบันอราบิกและอิสลามศึกษาในสันตะสำนัก


Comments