โป๊ปฟรังซิส: "ความรอดจากบาปคือสิ่งสำคัญสุดที่พระเยซูมอบให้กับเรา"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงย้ำ สิ่งสำคัญสุดที่พระเยซูทรงทำให้เราเห็นคือการช่วยเราให้รอดพ้นจากบาป ส่วนเรื่องอื่นๆ อาทิ การรักษาให้หายจากโรคร้าย ก็สำคัญ แต่ไม่ใช่สำคัญที่สุด ทรงชี้ ประชาชนเบื่อวิธีการเทศน์สอนของพวกธรรมาจารย์ เพราะมันไม่ไปสัมผัสจิตใจพวกเขา และยังเอาภาระไปให้ผู้คนต้องแบกรับแทนตัวเอง ผิดกับพระเยซูที่สอนไปสัมผัสใจทุกคน ประชาชนจึงอยากเข้ามาหาพระองค์




ช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา พระวรสารวันนี้เป็นเหตุการณ์ที่พระเยซูทรงรักษาผู้ป่วยจำนวนมาก จนผู้ป่วยโรคต่างๆ พยายามเบียดเสียดเข้ามาใกล้ชิดพระองค์ และเมื่อปีศาจเห็นพระเยซู ก็ตะโกนออกมาว่า "ท่านเป็นบุตรของพระเจ้า" (มก: 3:7-12)

พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันพระวรสารตอนนี้ว่า "ประชากรของพระเจ้ามองพระเจ้าคือความหวังของพวกเขา เพราะวิถีที่พระองค์ทรงกระทำและสั่งสอน มันสัมผัสหัวใจของพวกเขา และนี่คือฤทธานุภาพแห่งพระวาจาของพระเจ้า ประชาชนสัมผัสได้และมองเห็นพระสัญญาของพระเจ้าว่าได้รับการเติมเต็มอยู่ในพระเยซู เพราะพระเยซูคือความหวังของพวกเขา

"ประชาชนรู้สึกเบื่อนิดๆ กับวิธีการสอนสั่งความเชื่อจากพวกธรรมาจารย์แห่งบทบัญญัติ เพราะคนพวกนี้นำกฏเกณฑ์ต่างๆ มาให้ประชาชนต้องแบกรับบนบ่าของตัวเอง แต่กฏเกณฑ์เหล่านี้ไม่ได้สัมผัสกับจิตใจของประชาชนเลย เมื่อประชาชนเห็นพระเยซูและได้ยินพระองค์ทรงเทศน์สอน พวกเขาสัมผัสถึงบางสิ่งที่อยู่ในจิตใจ นั่นคือ พระจิตที่กำลังปลุกเร้าจิตใจของพวกเขา ดังนั้น พวกเขาจึงออกมาพบกับพระเยซู

"ใช่แล้ว ฝูงชนมาหาพระเยซูเพื่อจะได้รับการรักษา แต่พวกเขามาเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง พวกเขาไม่เคยแม้แต่จะถามว่า 'เราจะสามารถติดตามพระเจ้าด้วยความตั้งใจที่ใสบริสุทธิ์จากหัวใจของเราได้ไหม' ไม่เคย! แต่ประชาชนมองหาพระเจ้าเพื่อสุขภาพและเพื่อการรักษา พวกเขามาเพื่อให้ปีศาจออกจากตัวเองและเพื่อพระเยซูจะได้รักษาพวกเขา

"อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญสุดไม่ใช่การให้พระเยซูรักษาโรคเจ็บป่วย การรักษานั้น(โรคเจ็บป่วย)คือเครื่องหมายของการรักษาก็จริง แต่เป็นการรักษาอีกอย่างหนึ่ง การรักษาที่แท้จริงคือการที่พระเยซูทรงมาเพื่อช่วยคนที่มาหาพระเจ้าโดยผ่านทางพระองค์ ... พระเยซูทรงช่วยเราให้รอด พระองค์ทรงรักษาเรา นี่คือคำพูดที่เข้าถึงหัวใจของผู้คน นี่คือเครื่องหมายและเป็นจุดเริ่มต้นของความรอด นี่คือหนทางของความรอดสำหรับหลายคนที่เริ่มเดินไปฟังพระเยซูหรือวอนขอการรักษาจากพระองค์

"แล้วพวกท่านล่ะ คิดว่าสิ่งใดสำคัญ พระเยซูทรงรักษาเราอย่างนั้นหรือ? ไม่! นั่นไม่ใช่เรื่องสำคัญสุด พระองค์ทรงสอนเราหรือ? ก็ไม่ใช่อีกแหละ สิ่งสำคัญสุดคือพระเยซูทรงช่วยเรา! พระองค์คือพระผู้ช่วยให้รอดและพวกเราได้รับการช่วยให้รอดพ้นจากบาปจากพระองค์ นี่คือสิ่งสำคัญสุดและเป็นพละกำลังสำหรับความเชื่อของเราทุกคน" พระสันตะปาปา ตรัสย้ำกับทุกคน

Read More: Vatican Radio

Comments