โป๊ปฟรังซิส: “ให้เราปรบมือขอบคุณคุณแม่ของเราแต่ละคนกันเถอะ”

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเชิญทุกคนปรบมือขอบคุณ “คุณแม่ของตนเอง” เพราะแม่คือบุคคลที่มีบทบาทในการสร้างพระศาสนจักรและโลก ทรงชี้ แม่คือยาถอนพิษร้ายให้เรา เฉพาะอย่างยิ่ง พิษจากการไม่เปิดใจและยึดตัวเองเป็นที่ตั้ง พร้อมกันนี้ ทรงย้ำ แม่เป็นมากกว่าผู้ให้กำเนิดลูก เพราะแม่คือผู้เป็นประจักษ์พยานถึงการเคารพต่อชีวิตมนุษย์ และเป็นคนที่ทำให้เรารู้จักความสำคัญของคุณค่าต่างๆ


ช่วงสายวันพุธที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงออกมาเทศน์สอนสัตบุรุษในการเข้าเฝ้าทั่วไป ภายในหอประชุมเปาโล ที่ 6 นครรัฐวาติกัน โดยวันนี้ พระสันตะปาปาทรงเน้นย้ำเรื่องครอบครัว พร้อมเชิญชวนทุกคนขอบคุณ “คุณแม่ของตนเอง” เพราะคุณแม่ของเราแต่ละคนมีบทบาทสำคัญมากๆ ในสังคมและต่อพระศาสนจักร

พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนว่า “พ่อขอแบ่งปันบทบาทของแม่ในสังคมและในพระศาสนจักร พ่อขอย้ำว่า พระศาสนจักรเราก็เป็นแม่เช่นเดียวกัน พระศาสนจักรคือแม่ของเรา และใครก็ตามที่เชื่อในพระศาสนจักรจะไม่เป็นลูกกำพร้า

“การทีส่วนร่วมอย่างสำคัญที่บรรดาคุณแม่มีต่อชีวิตในสังคม การเสียสละอุทิศตนประจำวัน และปณิธานความตั้งใจของบรรดาคุณแม่ สิ่งเหล่านี้ไม่ได้รับการตระหนักถึงคุณค่าอย่างเหมาะสมเสมอไป

“แม้แต่ในสังคมคริสตชน บ่อยครั้ง (เสียงของ)บรรดาคุณแม่ก็ไม่ถูกรับฟัง ทั้งที่ความเป็นจริง เสียงของคุณแม่ควรจะได้รับการพิจารณาอย่างมากๆ และคุณแม่ทั้งหลายควรจะได้รับการสนับสนุนเกี่ยวกับความตั้งใจของพวกเธอ

“บรรดาคุณแม่คือยาถอนพิษให้กับการแพร่กระจายของการยึดตัวเองเป็นที่ตั้ง การถดถอยของการเปิด(ใจ) และการถดถอยของความเมตตากรุณา รวมถึงการห่วงใยผู้อื่น

“พูดถึงความเป็นแม่ พ่ออยากย้ำว่า นี่คือการเป็นมากกว่าการให้กำเนิดบุตร นี่คือทางเลือกชีวิตและนำมาซึ่งความเสียสละ นี่คือการเคารพต่อชีวิต(ที่จะเกิดมา)และยังอุทิศตนให้กับการถ่ายทอดคุณค่าต่างๆ บนความเป็นมนุษย์และคุณค่าทางศาสนา ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสุขภาพที่แข็งแรงของสังคม

“สังคมที่ปราศจากแม่ จะเป็นสังคมที่โหดร้าย เพราะในช่วงเวลาที่มืดมนที่สุด แม่คือประจักษ์พยานของความอ่อนโยน การอุทิศตน และความเข้มแข็งทางศีลธรรม

“แม่คือคนที่ส่งมอบความรู้สึกส่วนลึกของการปฏิบัติศาสนกิจ(ให้กับลูก) อาทิ การสวดภาวนาครั้งแรก คุณค่าของความเชื่อในชีวิตมนุษย์คือสาระสำคัญที่แม่ได้ถ่ายทอดให้ โดยไม่ต้องอธิบายให้มากความแต่อย่างใด เซลล์ขยายพันธุ์ของความเชื่ออยู่ในบุคคลแรกซึ่งเป็นช่วงเวลาล้ำค่าสุดของชีวิต(หมายถึงแม่) ถ้าไม่มีแม่ มันไม่เพียงจะไม่มีผู้มีความเชื่อใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอย่างเดียว แต่ความเชื่อยังจะสูญเสียด้านดีแห่งความเรียบง่ายและความอบอุ่นของตัวเองไปด้วย

“สุดท้ายนี้ พ่อขอเชิญชวนทุกคนปรบมือให้กับคุณแม่ของพวกเรา ปรบมือเพื่อขอบคุณคุณแม่ทุกคนสำหรับสิ่งที่พวกท่านได้มอบให้พระศาสนจักรและโลก” พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

Comments