โป๊ปฟรังซิส: "เราต้องสวดขอพระเจ้าให้เรารู้ถึงพระประสงค์ของพระองค์"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงสอน เราต้องสวดขอพระเจ้าให้เรารู้ถึงพระประสงค์ของพระองค์ และสวดเพื่อให้เราอยากทำตามพระประสงค์ของพระองค์ เพราะการทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า ไม่ใช่เรื่องง่าย แม้แต่พระเยซูยังเคยถูกปีศาจมาล่อลวงไม่ให้ทำตามพระประสงค์ของพระบิดา ทรงย้ำ ลองถามตัวเองซิว่า เราทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า เพราะเรากลัวพระองค์หรือเปล่า



ช่วงเช้าวันอังคารที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายพิธีบูชาขอบพระคุณในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา บทอ่านวันนี้จากจดหมายของนักบุญเปาโลถึงชาวฮีบรู (ฮบ 10:1-10) ซึ่งเป็นเรื่องการทำตามพระประสงค์ของพระเจ้าพระบิดา พระสันตะปาปาจึงแบ่งปันว่า หนึ่งในเสาหลักของความเชื่อคือการนบนอบเชื่อฟังพระประสงค์ของพระเจ้า นี่คือเส้นทางสู่ความศักดิ์สิทธิ์ของคริสตชนแต่ละคน

พระสันตะปาปา ตรัสว่า "การเป็นปฏิปักษ์ต่อพระเจ้าเริ่มตั้งแต่ในสวนเอเดนที่อาดัมล้มเหลวที่จะเชื่อฟังพระเจ้า การไม่นบนอบเชื่อฟังนี้ได้นำความชั่วร้ายมาสู่มนุษยชาติทั้งมวล บาปก็เป็นผลจากการไม่นบนอบเชื่อฟังพระเจ้าและไม่ทำตามพระประสงค์ของพระองค์ พระเจ้าทรงสอนเราด้วยหนทางใหม่ หนทางนี้เริ่มด้วยพระเยซูผู้เสด็จลงมาจากสวรรค์ นี่คือความต้องการของพระเยซูในการเชื่อฟังพระบิดา ส่วนในโลกนี้ การนบนอบเชื่อฟังพระเจ้าเริ่มที่แม่พระ ผู้กล่าวกับทูตสวรรค์ว่า 'ขอให้เป็นไปตามวาจาของท่านเถิด' นี่คือการแสดงออกว่า พระประสงค์ของพระเจ้าได้รับการปฏฺิบัติ การตอบรับพระเจ้า (YES) ก็ทำให้พระเจ้าทรงมาร่วมทางกับพวกเรา

"อย่างไรก็ตาม การทำตามพระประสงค์ของพระเจ้าไม่ใช่เรื่องง่าย แม้แต่พระเยซูยังเคยถูกประจญล่อลวงในถิ่นทุรกันดารหรือในสวนมะกอกเลย และมันก็ไม่ใช่อีกเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นบรรดาอัครสาวกรวมถึงพวกเราด้วย เมื่อในแต่ละวันนั้น พวกเราต้องเผชิญกับถาด (ภาชนะ) ของทางเลือกหลายอย่าง(ที่ทำให้เราไขว้เขว) และนี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเราถึงต้องการพระหรรษทานของพระเจ้า เพื่อให้เราทำตามพระประสงค์ของพระองค์

"ถามตัวเองซิว่า เราภาวนาขอพระเจ้าเพื่อให้เราทำตามพระประสงค์ของพระองค์หรือยัง หรือเรายอมๆทำ เพราะเรากลัวพระประสงค์ของพระองค์

"จงสวดภาวนาเพื่อจะได้รู้ถึงพระประสงค์ของพระเจ้าที่มีต่อเรา นอกจากนี้ จงสวดขอพระเจ้าเพื่อให้เรามีความต้องการที่จะทำตามพระประสงค์ของพระองค์ และเมื่อเรารู้ถึงพระประสงค์นี้แล้ว จงสวดต่อไปเรื่อยๆ เพื่อเดินตามพระประสงค์นี้ เพราะการทำตามพระประสงค์ของพระเจ้าไม่ใช่เรื่องง่าย" พระสันตะปาปา ตรัสในช่วงท้าย

Read More: Vatican Radio


Comments