บทวิเคราะห์: อีกไม่นาน จะมี "สมณกระทรวงเพื่อฆราวาสและครอบครัว และ สมณกระทรวงเพื่อยุติธรรมและสันติ"

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา (วันที่พระสันตะปาปาขึ้นเครื่องบินออกจากฟิลิปปินส์ กลับอิตาลี) วาติกันได้ประกาศแต่งตั้งพระสังฆราชใหม่ประจำสังฆมณฑลฟาเอนซ่า-โมดิเญียน่า ประเทศอิตาลี สังฆมณฑลนี้ เป็นสังฆมณฑลเล็กๆ แต่พระสังฆราชใหม่นั้น ชื่อเสียงไม่ได้เล็กตามสังฆมณฑล



พระสังฆราชใหม่ของสังฆมณฑลนี้ มีชื่อว่า "พระสังฆราช มาริโอ โตโซ่" (คณะซาเลเซียน) ซึ่งก่อนจะถูกแต่งตั้ง ท่านเป็นเลขาธิการของสมณสภาเพื่อยุติธรรมและสันติ ทำหน้าที่ในสมณสภานี้ตั้งแต่ปี 2009 อีกหนึ่งผลงานเด่นๆ ของพระสังฆราชท่านนี้คือ เป็นผู้เชี่ยวชาญและเป็นผู้ร่างสมณสาส์น "ความรักในความจริง" (Caritas in Veritate) ซึ่งสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงออกไว้

ที่บอกว่า การแต่งตั้งนี้สำคัญ เพราะนี่จะเป็นหนึ่งใน "จุดเริ่มต้นแรกๆ" ของการปฏิรูปโรมันคูเรียในสมณสมัยของสมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส เพราะนี่คือการ "ส่งพระสังฆราชกลับไปอยู่กับฝูงแกะ" และโปรดจับตาดูให้ดี อีกไม่กี่วันนี้ พระสันตะปาปา ฟรังซิส จะประกาศโครงสร้างใหม่ในสันตะสำนัก ด้วยการ "เพิ่ม สมณกระทรวงใหม่" อีก 2 สมณกระทรวง

สมณกระทรวงใหม่ที่ว่าคือ สมณกระทรวงเพื่อยุติธรรมและสันติ (ยกระดับจาก "สมณสภาเพื่อยุติธรรมและสันติ") และอีกสมณกระทรวงคือ "สมณกระทรวงเพื่อฆราวาสและครอบครัว" (ยุคนี้ พระสันตะปาปา ฟรังซิส เน้นเรื่องฆราวาสเต็มตัว โดยยกระดับจากสมณสภาเพื่อฆราวาส ขึ้นเป็นกระทรวงเช่นกัน ... หนึ่งในงานที่รับผิดชอบคือ "งานเยาวชนโลก" นั่นเอง)

โครงสร้างของสมณกระทรวงเพื่อฆราวาสและครอบครัว จะเป็นดังนี้ ประธานสมณกระทรวง ต้องเป็น "พระคาร์ดินัล" (เพราะพระสันตะปาปา ฟรังซิส พูดเอง) แต่ที่น่าสนใจคือตำแหน่งรองลงมา อาทิ เลขาธิการ หรือปลัดฯ ไม่จำเป็นต้องเป็น "พระอัครสังฆราช" แต่อาจจะเป็น "ซิสเตอร์" หรือเป็น "ฆราวาส" ตามที่พระสันตะปาปา ฟรังซิส เคยกล่าวไว้

คาดว่า อีกไม่นาน พระสันตะปาปาจะประกาศโครงสร้างนี้ออกมา เพราะ "หลักการ" ของโครงสร้างใหม่นี้ ได้รับการเห็นชอบเบื้องต้นไปตั้งแต่วันที่ 24 พฤศจิกายน 2014 แล้ว

Comments