โป๊ปฟรังซิส: "การแก้บาปไม่ใช่การตัดสินลงโทษ"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงย้ำ การแก้บาปไม่ใช่การตัดสินลงโทษ แต่นี่คือการได้พบกับพระเจ้า ผู้ทรงพร้อมให้อภัยในทุกบาปผิดที่เราได้ทำ ทรงชี้ อย่ากลัวที่จะไปแก้บาป เราไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายให้พระเจ้าจากบาปที่ทำให้พระองค์เสียใจ เพราะพระเยซูทรงจ่ายค่าเสียหายแทนเราทุกคน ด้วยการรับทรมานและสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนแล้ว



ช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายพิธีบูชาขอบพระคุณในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา โดยวันนี้ พระสันตะปาปาทรงสอนว่า พระเจ้าให้อภัยเราโดยไม่มีข้อแม้ เราไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายเวลาที่พระเจ้าทรงให้อภัยเรา เพราะค่าเสียหายที่เราทำให้พระเจ้าเสียใจนั้น พระเยซูทรงชดใช้ให้เราแล้วด้วยการรับทรมานและสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน

พระสันตะปาปา ทรงเทศน์สอนว่า "อันดับแรก พระเจ้าทรงให้อภัยเราเสมอ พระเจ้าไม่เคยเหนื่อนกับสิ่งนี้(การให้อภัยมนุษย์) มันเป็นพวกเราต่างหากที่เหนื่อยกับการวอนขออภัยโทษจากพระเจ้า แต่พระเจ้าไม่เคยเหนื่อยเลยที่จะยกโทษให้พวกเรา เมื่อนักบุญเปโตรถามพระเยซูว่า 'เราต้องยกโทษกี่ครั้ง ... เจ็ดครั้งใช่ไหม' พระเยซูตรัสตอบว่า 'ไม่ใช่ เราต้องยกโทษให้ เจ็ด คูณ เจ็ดสิบครั้ง' นี่คือวิธีที่พระเจ้าทรงยกโทษพวกเรา แต่ถ้าพวกเราดำเนินชีวิตทั้งครบอยู่ในบาป อยู่ในความชั่วร้ายนานาประการ และในตอนจบ เราไปขอการอภัยโทษจากพระเจ้า พระองค์ก็จะยกโทษให้เราทันที พระองค์ทรงให้อภัยเราเสมอ

"ปัญหาที่จะเกิดในใจเราก็คือพระเจ้าจะยกโทษให้เราอีกนานไหม นั่นไม่ใช่ปัญหา สิ่งเดียวที่ท่านต้องทำคือสำนึกผิดและขอการอภัยโทษจากพระองค์ พวกท่านไม่ต้องจ่ายค่าชดใช้ความผิด เพราะพระคริสตเจ้าทรงชดใช้ค่าเสียหายแทนพวกท่านแล้ว

"มันไม่มีบาปใดที่พระเจ้าจะไม่ยกโทษให้เรา พระองค์ทรงยกโทษเราทุกอย่าง แต่พวกท่านอาจถามว่า 'พระสันตะปาปา ผมไม่ไปแก้บาป เพราะผมได้ทำบาปเลวร้ายเยอะมาก เมื่อมันเยอะแบบนี้ ผมคงไม่ได้รับการอภัยโทษแน่ๆ' พ่ออยากบอกว่า ความคิดแบบนี้ไม่ถูกต้อง ไม่จริงสักนิด พระเจ้าให้อภัยเราทุกอย่าง ถ้าท่านสำนึกผิดและไปแก้บาป พระเจ้าจะให้อภัยทุกอย่าง เมื่อท่านเริ่มวอนขอการอภัยโทษจากพระเจ้า พระองค์จะทำให้ท่านรู้สึกถึงความชื่นชมยินดีแห่งการอภัยโทษ สิ่งนี้จะเกิดก่อนที่ท่านจะแก้บาปเสร็จแล้วด้วยซ้ำ

"พระเจ้าจะดีใจมากถ้ามีคนมาวอนขอการอภัยโทษจากพระองค์ และในเวลาเดียวกัน พระเจ้าจะทรงลืมและลบความทรงจำต่อบาปผิดของเรา นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่า การแก้บาปไม่ใช่การตัดสินลงโทษ แต่นี่คือการได้พบกับพระเจ้า" พระสันตะปาปาตรัสในตอนท้าย

Read More: Vatican Radio


Comments