โป๊ปฟรังซิส: "สำคัญมากที่ผู้นำประเทศต้องซื่อสัตย์สุจริตและอุทิศตนให้ความดี"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงขอร้องผู้นำทางการเมืองในฟิลิปปินส์ อย่าคดโกง แต่ขอให้เปี่ยมด้วยความซื่อสัตย์และอุทิศตนให้คุณความดี ทรงหวังเห็นฟิลิปปินส์ฟังเสียงของผู้ยากไร้ในสังคม และให้ความสำคัญกับเยาวชน รวมถึงสถาบันครอบครัว เพราะนี่คือพลังขับเคลื่อนในการสร้างประเทศ พร้อมกันนี้ ทรงอวยพรให้กระบวนการสร้างสันติภาพทางภาคใต้ของประเทศ ประสบผลสำเร็จด้วย





ช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส เสด็จไปร่วมพิธีต้อนรับพระองค์จากคณะรัฐบาลฟิลิปปินส์ ณ ทำเนียบประธานาธิบดี กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

ในส่วนพระดำรัสที่พระสันตะปาปาตรัสกับคณะรัฐบาลและผู้บริหารประเทศ พระองค์ทรงกล่าวว่า "ข้าพเจ้ามีความปลื้มปิติเป็นอย่างมากที่ได้มาเยือนฟิลิปปินส์ การมาเยือนนี้เป็นเรื่องของการอภิบาล และยังเป็นโอกาสมาร่วมฉลอง 500 ปีที่พระศาสนจักรเข้ามาแพร่ธรรมในฟิลิปปินส์ด้วย ... นอกจากนี้ ข้าพเจ้ายังต้องการมาแสดงออกถึงความห่วงใยต่อผู้ประสบภัยไต้ฝุ่นโยลันดา ซึ่งได้สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงให้กับฟิลิปปินส์

"ข้าพเจ้ามีความชื่นชมต่อน้ำใจอันดีงามของชาวฟิลิปปินส์ที่ช่วยเหลือกันเมื่อช่วงเกิดพายุไต้ฝุ่นโยลันดา เฉพาะอย่างยิ่ง ความช่วยเหลือที่มีต่อผู้ประสบภัยทุกคน คุณงามความดีและความเอื้ออาทรเหล่านี้ได้หลั่งไหลอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาจากบรรดาเยาวชนคนหนุ่มสาว นี่คือตัวอย่างของความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในการทำงานของการสร้างฟื้นฟู(ประเทศขึ้นใหม่)

"ตอนนี้ ฟิลิปปินส์ต้องเผชิญกับความท้าทายในการสร้างรากฐานที่มั่นคงของสังคมสมัยใหม่ นั่นคือ การเคารพคุณค่าของมนุษย์ ตอนนี้ มันเป็นเรื่องสำคัญอย่างไม่มีมาก่อนที่บรรดาผู้นำทางการเมืองต้องมีความโดดเด่นในเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตและการอุทิศตนให้กับคุณความดี ความจำเป็นทางศีลธรรมในการสร้างสังคมที่เปี่ยมด้วยความยุติธรรมและการเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ถือว่าจำเป็นมากๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของประเทศ

"แนวทางปฏิบัติของพระวรสารที่กล่าวถึงหน้าที่ของมนุษย์ทุกคน ก็คือ เราต้องรับฟังเสียงของคนยากจน ฉะนั้น พวกเราต้องทำลายพันธะของความอยุติธรรมและการกดขี่ข่มเหง ซึ่งก่อให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันในสังคม

"ข้าพเจ้าขอกล่าวย้ำว่า ครอบครัวและเยาวชนจะมีบทบาทสำคัญมากๆ ในการฟื้นฟูประเทศ ด้วยเหตุนี้ ไฮไลท์สำคัญของการเยือนฟิลิปปินส์ของข้าพเจ้า ยังอยู่ที่การพบกับบรรดาครอบครัวชาวฟิลิปปินส์รวมถึงบรรดาเยาวชน ครอบครัวคือพันธกิจที่ไม่สามารถแยกออกได้จากสังคม ครอบครัวก็เหมือนของขวัญของพระเจ้าที่สามารถถูกทำลายได้ ครอบครัวจึงต้องการการสนับสนุนจากพวกเราทุกคน ครอบครัวจะต้องได้รับการสนับสนุนในการถ่ายทอดค่านิยมและวิสัยทัศน์ให้กับลูกหลาน สิ่งเหล่านี้สามารถนำศีลธรรมจรรยามามอบให้กับสังคมได้ด้วย"

ตอนท้าย พระสันตะปาปาทรงกล่าวถึงกระบวนการสร้างสันติภาพที่ภาคใต้ของฟิลิปปินส์ ซึ่งประสบปัญหาสู้รบกับกลุ่มก่อการร้ายด้วย

"สุดท้ายนี้ ข้าพเจ้าขอแสดงออกถึงความมั่นใจว่า กระบวนการสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศ จะมีทางออกที่ยุติธรรมและสร้างสันติภาพได้" พระสันตะปาปา ตรัสตอนท้าย

ประมวลภาพ: พิธีต้อนรับพระสันตะปาปา

Read More: Vatican Radio


Comments