โป๊ปฟรังซิส: "ภัยที่คุกคามครอบครัว ก็เป็นภัยที่คุกคามสังคม"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงย้ำ ภัยใดที่คุกคามครอบครัว ก็เป็นภัยที่คุกคามสังคมด้วยเช่นกัน ทรงเผย พระองค์มีรูปนักบุญโยเซฟนอนหลับอยู่ที่ห้องทำงาน เวลาที่มีปัญหาหนักใจ พระองค์จะจดใส่กระดาษแล้วไปวางไว้ใต้รูปนักบุญโยเซฟนอนหลับ เผื่อนักบุญโยเซฟจะนำไปฝันเหมือนตอนที่ทูตสวรรค์มาเข้าฝันให้พาพระกุมารหนีไปอียิปต์ 






ช่วงเย็นวันศุกร์ที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงพบกับครอบครัวคาทอลิกชาวฟิลิปปินส์ ภายในศูนย์ประชุมเอเชีย อารีน่า กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ งานนี้ ผู้ร่วมงานมีทั้งครอบครัวทั่วไป และครอบครัวที่เป็นผู้พิการทางการได้ยินด้วย

สำหรับบทสอนที่พระสันตะปาปากล่าวกับทุกคน เป็นอีกครั้งที่พระสันตะปาปาสลับการเทศน์ระหว่าง "ภาษาอังกฤษ" กับ "ภาษาสแปนิช" ซึ่งเป็นภาษาแม่ของพระองค์ (เป็นการพูดแบบไม่ได้อ่านตามสคริปท์ที่ทรงเตรียมไว้) พระสันตะปาปาทรงให้เหตุผลว่า ภาษาอังกฤษของพระองค์แย่มาก ดังนั้น พระองค์ขอพูดภาษาสแปนิช เพราะอยากพูดให้มัน "ออกมาจากใจ" และพระองค์จะมีล่ามมาแปลเป็นภาษาอังกฤษให้ทุกคนฟังอีกที

พระสันตะปาปา ตรัสว่า "บทอ่านที่เราได้ฟังเมื่อครู่นี้ เป็นเรื่องที่นักบุญโยเซฟได้รู้พระประสงค์ของพระเจ้าจากการนอนหลับแล้วฝันเห็นทูตสวรรค์มาแจ้งข่าวกับตน (จากนั้น พระสันตะปาปาทรงทำท่า "นอนหลับ") เรื่องความฝันนี้ พ่ออยากแบ่งปันว่าพ่อชอบมากๆ เฉพาะอย่างยิ่งเรื่องความฝันภายในครอบครัว เพราะพ่อแม่ทุกคนฝันถึงลูกชายหรือลูกสาวของตัวเองตั้งแต่ยังอยู่ในครรภ์ตลอดระยะเวลา 9 เดือน เรื่องนี้เป็นความจริงใช่ไหม? พวกท่านฝันถึงลูกชายลูกสาวว่าจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ มันเป็นไปไม่ได้หรอกที่ครอบครัวจะไม่มีความฝัน เพราะเมื่อคุณสูญเสียความสามารถที่จะคิดฝัน คุณก็สูญเสียความสามารถและพลังที่จะรักไปแล้ว

"โดยส่วนตัวแล้ว พ่อชอบนักบุญโยเซฟมากๆ ท่านเป็นคนเงียบๆ แต่เข้มแข็งมากๆ ในห้องทำงานของพ่อ มีรูปนักบุญโยเซฟกำลังนอนอยู่ด้วยนะ พ่ออยากเล่าให้ฟังว่า เวลาพ่อมีปัญหาหนักใจ พ่อจะจดปัญหานี้ใส่กระดาษและไปวางไว้ใต้รูปนักบุญโยเซฟที่กำลังนอน เพื่อที่ท่านจะได้นำปัญหาของพ่อไปฝัน (ทุกคนหัวเราะชอบใจ)

"กลับเข้าเรื่องกันต่อ พ่อก็เป็นเหมือนพวกท่านนั่นแหละ พ่อก็เป็นลูกๆ ของครอบครัว ความฝันของนักบุญโยเซฟ ได้ทำให้เห็นถึงอันตรายที่จะมาคุกคามพระกุมารเยซูและแม่พระ ทำให้ต้องพาพระกุมารและแม่พระหนีไปยังอียิปต์ และจากนั้นค่อยมาตั้งรกรากที่เมืองนาซาเร็ธ เช่นเดียวกัน ในช่วงเวลาของเรา พระเจ้าทรงเรียกร้องให้เราแต่ละคนตระหนักถึงภัยอันตรายที่จะคุกคามครอบครัวของเรา และพระองค์ยังต้องการให้เราปกป้องครอบครัวของเราด้วย

"ภัยที่พ่ออยากกล่าวถึงคือ การล่าอาณานิคมเชิงความคิดซึ่งพยายามจะทำลายครอบครัว สิ่งนี้ไม่ได้เกิดจากความฝันที่เรามีต่อพระเจ้าโดยผ่านทางคำภาวนา และไม่ได้เกิดจากพันธกิจที่พระเจ้ามอบให้เรา แต่มันเกิดจากสิ่งของภายนอก นี่จึงเป็นเหตุผลที่พ่อเรียกมันว่าการล่าอาณานิคม เพราะพวกวัตถุนิยมและวิถีชีวิตเหล่านี้ได้ทำลายครอบครัวและทำลายความต้องการขั้นพื้นฐานของศีลธรรมคริสตศาสนา

"ในฐานะที่เราคือครอบครัว เราต้องฉลาดพอที่จะเอาตัวรอดจากภัยที่มาทำลายครอบครัว ภัยที่จะมาทำลายครอบครัวชาวฟิลิปปินส์ก็คือภัยธรรมชาติ ความยากจน วัตถุนิยม และการไร้ศีลธรรม ครอบครัวยังถูกคุกคามจากกลุ่มคนที่ต้องการให้มีการนิยามคำว่าการแต่งงานขึ้นมาใหม่ นอกจากนี้ ยังมีคนบางกลุ่มกังวลเรื่องประชากรจะเยอะเกินไป เรื่องนี้ พ่อจึงอยากชื่นชม บุญราศี เปาโล ที่ 6 ที่ทรงออกสมณสาส์น 'ชีวิตมนุษย์' (ค.ศ.1968) สมณสาส์นนี้เป็นการยืนยันหลักคำสอนของพระศาสนจักรคาทอลิกที่ไม่เห็นด้วยกับการคุมกำเนิด และยังมีการให้คำแนะนำกับบรรดาผู้ที่ทำผิดพลาดไปโดยไม่ปฏิบัติตามคำสอนของพระศาสนจักรด้วย

"บุญราศี เปาโล ที่ 6 มองเห็นภัยคุกคามที่จะทำลายครอบครัวด้วยการกีดกันลูกที่จะเกิดมา พระองค์ทรงมีความกล้าหาญที่จะเตือนฝูงแกะของพระองค์ว่า หมาป่ากำลังเข้ามาใกล้และจะทำร้ายเราแล้ว

"ภัยใดที่มาคุกคามครอบครัว มันก็คือภัยที่มาคุกคามสังคมด้วยเช่นกัน ดังนั้น ขอให้เราช่วยกันปกป้องสถาบันครอบครัวจากภัยคุกคาม เพราะนี่คือทรัพย์สมบัติล้ำค่าที่สุด เราต้องหล่อเลี้ยงครอบครัวด้วยการสวดภาวนาและศีลศักดิ์สิทธิ์

"สุดท้ายนี้ อย่าลืมสวดภาวนาให้ครอบครัวของเราแต่ละคนด้วยนะ และอย่าลืมสวดให้พ่อด้วยนะ ตอนนี้ พ่อต้องไปแล้ว ต้องไปนอนหลับ (พระองค์ทำท่าหลับอีกครั้ง และทุกคนปรบมือกันใหญ่)" พระสันตะปาปา ตรัสตอนท้าย

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาพบครอบครัวคาทอลิก

Read More: Vatican Radio


Comments