โป๊ปฟรังซิส: "พ่อต้องกล้าเสียเวลาเล่นกับลูก กล้าเสียเวลาอยู่กับลูก"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงสอน คนเป็นพ่อต้องรู้จักหาเวลาเล่นกับลูกๆ ต้องกล้าเสียเวลาไปกับการอยู่กับลูกของตน เพราะนี่คือการส่งมอบความรับผิดชอบและเครื่องนำทางชีวิตให้กับลูกของตน ทรงชี้ สังคมยุคนี้ประสบวิกฤติของความเป็นพ่อ เพราะพ่อหลายคนไม่มีเวลาให้ลูก ลูกจึงกลายเป็นเหมือนเด็กกำพร้าและต้องอยู่แบบไร้จุดหมายเวลาเผชิญปัญหา




ช่วงสายวันพุธที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงออกมาเทศน์สอนและพบกับสัตบุรุษในการเข้าเฝ้าทั่วไป ภายในหอประชุมเปาโล ที่ 6 นครรัฐวาติกัน วันนี้ พระสันตะปาปาทรงกลับมาเน้นเรื่องครอบครัวอีกครั้ง โดยเน้นหนักที่ "บทบาทและหน้าที่ของผู้เป็นพ่อ"

พระสันตะปาปา ตรัสว่า "คำว่า พ่อ เป็นคำสากล ทุกคนรู้จักหมด คำนี้บอกถึงความสัมพันธ์ขั้นพื้นฐานที่เป็นความจริงและมีประวัติความเป็นในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ

"อย่างไรก็ตาม น่าเศร้าที่ในสังคมยุคใหม่ พวกเรากำลังประสบกับวิกฤติของความเป็นพ่อ ในอดีต มันเป็นแนวทางปฏิบัติที่ปกติที่จะรับรู้ถึงภาพลักษณ์ของพ่อเสมือนหนึ่งผู้มีอำนาจและในเวลาเดียวกันยังเป็นความอดทนอดกลั้น แต่ทุกวันนี้ พวกเรากลับสัมผัสได้ถึงความไม่มั่นใจและความสับสนเกี่ยวกับบทบาทของพ่อ

"พ่ออยากเล่าถึงประสบการณ์สมัยที่พ่อยังเป็นพระสังฆราชของบัวโนสไอเรส พ่อมักจะถามคนที่เป็นพ่ออยู่บ่อยๆว่า พวกเขาให้เวลาเล่นกับลูกๆ บ้างไหม พวกเขามีความกล้าและความรักที่จะใช้เวลาอยู่กับลูกบ้างหรือเปล่า คำตอบของพวกเขาดูไม่ดีนัก อาทิ ผมยุ่งมากเลย หรือ ผมมีงานหลายอย่างที่ต้องทำ

"พ่ออยากพูดถึงการขาดหายไปของภาพลักษณ์ความเป็นพ่อ สังคมยุคนี้ปราศจากภาพลักษณ์นี้ เยาวชนจึงรู้สึกเป็นลูกกำพร้า ถูกปล่อยให้อยู่แบบไร้จุดหมายในช่วงเวลาวิกฤติแห่งการเจริญเติบโตและพัฒนาการของพวกเขา

"พ่ออยากขอให้คนเป็นพ่อมีความรับผิดชอบ เพราะพ่อคือสิ่งสำคัญประหนึ่งแบบอย่างและเป็นเครื่องนำทางให้กับลูกๆ ทั้งในด้านสติปัญญาและคุณความดี สังคมก็เช่นกัน มีหน้าที่รับผิดชอบเช่นกันที่จะต้องไม่ปล่อยให้เยาวชนเป็นเด็กกำพร้า โดยปราศจากความคิด ค่านิยม ความหวัง ความเป็นไปได้ที่จะหางานทำ และการเติมเต็มจิตวิญญาณที่แท้จริง

"พระเยซูทรงสัญญาว่า พระองค์จะไม่ปล่อยให้เราเป็นลูกกำพร้า ดังนั้น ขอให้เราวอนขอพระองค์ โปรดรื้อฟื้นการตระหนักถึงคุณค่าของความเป็นพ่อและยกคุณพ่อดีๆให้สูงขึ้น เพื่อประโยชน์ของครอบครัวพวกเรา พระศาสนจักร และโลก" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

ประมวลภาพ: การเข้าเฝ้าทั่วไป

Read More: Vatican Radio

Comments