โป๊ปฟรังซิส: "ขอแม่พระโปรดวิงวอนพระเจ้าเพื่อพระหรรษทานแก่ชาวศรีลังกา"

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเชิญชวนชาวศรีลังกาสวดขอแม่พระ โปรดวิงวอนพระเจ้าสำหรับพระหรรษทานต่อประเทศแห่งนี้ พร้อมย้ำ แม่พระไม่เคยทอดทิ้งลูกๆ เหมือนที่แม่พระไม่เคยทิ้งพระเยซูผู้สิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน นอกจากนี้ ยังทรงหวังเห็นชาวศรีลังกาให้อภัยและคืนดีกันด้วย





ช่วงเย็นวันพุธที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส เสด็จไปสวดสายประคำ ณ สักการะสถานแม่พระแห่งสายประคำ เมืองมาดู ประเทศศรีลังกา ท่ามกลางสัตบุรุษกว่า 500,000 คนที่มาร่วมภาวนาพร้อมกับพระองค์

สำหรับสักการะสถานแม่พระแห่งสายประคำแห่งนี้ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ และเป็นเครื่องหมายของการคืนดีกันหลังจากช่วงเวลาแห่งความขัดแย้งจากสงครามกลางเมืองผ่านพ้นไป ทั้งนี้ ในช่วงเริ่มพิธีก่อนเริ่มสวดสายประคำ พระสันตะปาปาทรงปล่อยนกพิราบ อันเป็นเครื่องหมายถึงสันติภาพในแผ่นดินศรีลังกาด้วย

สำหรับพระดำรัสตรัสแบ่งปันหลังการสวดสายประคำ พระสันตะปาปาทรงกล่าวว่า "มีครอบครัวมากมายในทุกวันนี้ที่ต้องทนทุกข์อย่างแสนสาหัสจากความขัดแย้งอันยาวนาน ซึ่งมันได้ฉีกหัวใจของศรีลังกาออกมา คนมากมายจากภาคเหนือและใต้ต้องถูกฆ่าตายในความรุนแรงอันสยดสยองและการนองเลือดในหลายปีที่ผ่านมา ไม่มีชาวศรีลังกาคนไหนลืมเลือนเหตุการณ์ที่เป็นโศกนาฏกรรมนี้ได้ เหตุการณ์นี้ยังเกี่ยวข้องกับสถานที่แห่งนี้ด้วย วันเป็นวันน่าเศร้าเมื่อรูปแม่พระต้องถูกนำออกไปจากสักการะสถานของพระนาง

"กระนั้น แม่พระยังอยู่กับเราเสมอ แม่พระคือแม่ของทุกบ้าน แม่พระคือแม่ของทุกครอบครัวที่บาดเจ็บ แม่พระคือแม่ของทุกคนที่แสวงหาการกลับคืนสู่การดำเนินชีวิตอย่างสันติ ... แม่พระไม่เคยลืมลูกๆ ที่อยู่บนเกาะอันสุกสกาวแห่งนี้ เหมือนที่แม่พระไม่เคยทอดทิ้งพระบุตรของท่านบนไม้กางเขน ดังนั้น แม่พระก็ไม่ทอดทิ้งและออกห่างจากการอยู่เคียงข้างลูกๆ ชาวศรีลังกาที่กำลังทนทุกข์ด้วย

"พวกเราต้องการที่จะวอนขอแม่พระ โปรดวิงวอนพระเจ้าเพื่อพวกเราสำหรับพระหรรษทานแห่งพระเมตตาของพระเจ้า พวกเรายังวอนขอพระหรรษทานในการชดเชยบาปของเรา และเพื่อความชั่วร้ายที่แผ่นดินแห่งนี้ได้เรียนรู้มา

"มันไม่ใช่งานที่ง่ายที่จะลงมือทำ ... แต่เมื่อเราได้รับพระหรรษทานที่จะเข้าหาคนอื่นๆ ด้วยการสำนึกผิดอย่างแท้จริง พร้อมทั้งมอบและแสวงหาการให้อภัยกันอย่างแท้จริง ในความพยายามที่ยากลำบากที่จะให้อภัยและแสวงหาสันติภาพ แม่พระอยู่ที่นี่เสมอเพื่อสนับสนุนเรา เพื่อนำทางเรา และเพื่อชี้แนะเรา เหมือนอย่างที่แม่พระให้อภัยคนที่ฆ่าพระบุตร ณ เชิงกางเขน จากนั้น แม่พระก็อุ้มพระศพในอ้อมแขนของพระนาง บัดนี้ แม่พระต้องการชี้แนะชาวศรีลังกาไปสู่การคืนดีกัน

"สุดท้ายนี้ พวกเราต้องการวอนขอแม่พระ โปรดเดินเคียงข้างเราพร้อมกับคำภาวนาของพระแม่ ... พวกเราภาวนาเพื่อที่ลูกๆ ชาวศรีลังกาทุกคนของแม่พระจะได้กลับบ้านมาหาพระเจ้าด้วยจิตวิญญาณแห่งการคืนดีกันและเป็นพี่น้องกัน" พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปานำสวดสายประคำ ณ เมืองมาดู

Read More: Vatican Radio

Comments