โป๊ปฟรังซิสถวายมิสซามีคนร่วม 6 ล้านคน - สถิติคนมาร่วมมากสุดในประวัติศาสตร์

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาปิดการเยือนฟิลิปปินส์ ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมกว่า 6 ล้านคน โดยเป็นสถิติสูงสุดในประวัติศาสตร์ด้วย ทรงย้ำชาวฟิลิปปินส์ ปีศาจคือบิดาของการโกหก มันทำให้เราไขว้เขวออกจากพระเจ้า ทรงหวังเห็นฟิลิปปินส์ปกป้องสถาบันครอบครัวและส่งเสริมเยาวชน พร้อมมองเด็กๆ ทุกคนว่าเป็นของขวัญที่พระเจ้าประทานให้






ช่วงบ่ายวันอาทิตย์ที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาปิดการเยือนฟิลิปปินส์ ณ สวนสาธารณะลูเนต้า กรุงมะนิลา ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมกว่า 6 ล้านคน โดยนี่เป็นมิสซาพระสันตะปาปาที่มีสัตบุรุษมาร่วมมากสุดในประวัติศาสตร์ (สถิติเดิมก็เกิดที่สวนสาธารณะลูเนต้าแห่งนี้ เมื่อครั้งที่สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เสด็จเยือนในปี 1995 ครั้งนั้น มีคนมาร่วม 5 ล้านคน) นอกจากนั้น วันนี้ ยังเป็นวันพิเศษของพระศาสนจักรคาทอลิกในฟิลิปปินส์ เนื่องจากเป็นวันฉลองพระรูปพระกุมารเยซู หรือ "ซานโต นีโน่" (Santo Niño) อีกด้วย

ในส่วนของบทเทศน์ประจำพิธีนี้ พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนท่ามกลางสายฝนเป็นภาษาอังกฤษ ใจความว่า "ตลอดระยะเวลาของการมาเยือนนี้ พ่อได้ฟังพวกท่านร้องเพลงว่า 'พวกเราทุกคนเป็นลูกของพระเจ้า' และนี่ก็เป็นสิ่งที่พระกุมารเยซูบอกเราด้วย พระกุมารเยซูทรงย้ำเตือนเราถึงอัตลักษณ์ที่ลึกซึ้งที่สุดของพวกเรา นั่นคือ เราทุกคนเป็นลูกของพระเจ้า เราทุกคนเป็นสมาชิกในครอบครัวของพระเจ้า ... นี่คือสิ่งที่พวกเราเป็น นี่คืออัตลักษณ์ของเรา พวกเราได้เห็นการแสดงออกที่งดงามเมื่อชาวฟิลิปปินส์มารวมตัวกันช่วยเหลือพี่น้องชายหญิงที่ประสบภัยจากพายุไต้ฝุ่น

"พระเจ้าทรงสร้างโลกเหมือนกับสวนที่สวยงามและพระองค์ทรงขอร้องให้เราดูแลรักษาสวนนี้ แต่ด้วยบาปของเรา มนุษย์ได้ทำให้ความงดงามของธรรมชาติต้องเสียโฉมไป มนุษย์ทำลายความสามัคคีและความงดงามของครอบครัวมนุษยชาติ และไปสร้างโครงสร้างทางสังคมที่ทำให้เกิดความยากจน การไม่สนใจกัน และการคดโกง

"บางครั้ง เมื่อเรามองเห็นปัญหา มองเห็นความยากลำบาก และความผิดพลาดรอบๆตัวเรา พวกเราก็ถูกประจญล่อลวงให้ปล่อยวาง มันเหมือนกับว่าพระสัญญาแห่งพระวรสารไม่ได้รับการนำไปประยุกต์(แก้ปัญหา) แต่พระคัมภีร์บอกเราถึงภัยคุกคามที่ร้ายแรงที่สุดต่อแผนการของพระเจ้า นั่นคือการโกหก

"ปีศาจคือบิดาของการโกหก มันทำให้เราไขว้เขวจากพระเจ้าด้วยคำสัญญาของความพึงพอใจแบบสั้นๆและความรื่นเริงบันเทิงใจแบบผิวเผิน และเราก็ใช้ของขวัญที่พระเจ้าประทานให้แบบสุรุ่ยสุร่ายไปกับพวกอุปกรณ์ต่างๆ นั่นคือ เราใช้ของขวัญและพระพรที่พระเจ้าให้ไปกับเงินพนันและการกินดื่ม พวกเราหลงลืมที่จะดำรงอยู่ในสิ่งที่เป็นความจริง พวกเราหลงลืมที่ดำรงอยู่ในหัวใจแห่งการเป็นลูกของพระเจ้า นี่คือบาป บาปของการหลงลืมหัวใจที่ว่า พวกเราเป็นลูกของพระเจ้า

"ขอให้เรามองย้อนกลับไปที่พระกุมารเยซู พระองค์ทรงย้ำเตือนเราถึงความสำคัญของการปกป้องครอบครัวของเรา ซึ่งครอบครัวใหญ่ของเราก็คือพระศาสนจักร เป็นครอบครัวของพระเจ้า น่าเศร้าที่ทุกวันนี้ ครอบครัวจำเป็นต้องได้รับการปกป้องจากการรุกรานที่แฝงตัวเข้ามา ครอบครัวคือสิ่งที่สวยงามที่สุดและมีค่าที่สุดในวัฒนธรรม

"พวกเราก็เช่นกัน พวกเราต้องปกป้อง ชี้แนะ และส่งเสริมบรรดาเยาวชน เราต้องช่วยเหลือพวกเขาในการสร้างสังคมที่มีคุณค่าทางมรดกแห่งจิตวิญญาณและวัฒนธรรม สำคัญสุด เราต้องมองเด็กๆ (ที่เกิดมา) ว่าเป็นของขวัญ(จากพระเจ้า) และสุดท้ายนี้ พ่อขอย้ำว่า ชาวฟิลิปปินส์ถูกเรียกมาเพื่อเป็นธรรมทูตแห่งความเชื่อที่โดดเด่นในทวีปเอเชีย" พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

หลังมิสซาจบลง พระสันตะปาปาทรงประทับรถโป๊ปโมบิล ฝ่าสายฝน เพื่อไปทักทายสัตบุรุษกว่า 6 ล้านคนที่ร่วมพิธีอยู่ในสวนสาธารณะลูเนต้าและรอบๆ กรุงมะนิลาด้วย

ประมวลภาพ: พระสันตะปาปาถวายมิสซาปิดการเยือนฟิลิปปินส์

Read More: Vatican Radio


Comments