โป๊ปฟรังซิส: “โหราจารย์ 3 ท่านคือแบบอย่างของการเลือกพระเจ้า และปฏิเสธอำนาจฝ่ายโลก”

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงชี้ โหราจารย์ 3 ท่านที่เดินทางไกลมานมัสการพระกุมารเยซู คือแบบอย่างของการกลับใจที่แท้จริง เพราะพวกเขาต้องการการประจญล่อลวงตลอดการเดินทาง เฉพาะอย่างยิ่ง เจอข้อเสนอเกี่ยวกับอำนาจและความร่ำรวยมายั่วยวน แต่พวกเขาก็ไม่สนใจ และเลือกมุ่งหน้าเดินตามดวงดาวที่ส่องสว่าง เพื่อไปหาพระกุมารเยซู ทรงย้ำ พระเจ้าไม่เผยแสดงพระองค์ผ่านทางอำนาจฝ่ายโลก แต่จะแสดงพระองค์ผ่านทางความสุภาพถ่อมตนเท่านั้น

 

 



ช่วงสายวันอังคารที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาสมโภชพระคริสตเจ้าแสดงองค์ ภายในมหาวิหารนักบุญเปโตร พร้อมนำสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร สำหรับบทเทศน์ประจำมิสซานี้ พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันพระวรสารจากนักบุญแม็ทธิว (มธ 2:1-12) ด้วยการเน้นเรื่องโหราจารย์ 3 ท่านที่เดินทางมาไกลเพื่อนมัสการพระคริสตเจ้าผู้มาบังเกิดเป็นมนุษย์

พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนว่า “โหราจารย์ทั้งสามคือแบบอย่างของการกลับใจมาหาความเชื่อที่แท้จริง เพราะพวกเขามีความเชื่ออย่างมากในคุณความดีของพระเจ้า พวกเขาเชื่อสิ่งนี้มากกว่าเกียรติยศที่ปรากฏชัดของอำนาจต่างๆ

“พวกเขาเจอการทดลองและความยากลำบากตลอดหนทางของการกลับใจ เจอแม้กระทั่งการเผชิญหน้ากับการประจญล่อลวงครั้งใหญ่ ล่อลวงโดยความฉลาดฝ่ายโลก ความร่ำรวย และอำนาจ และยังมีการล่อลวงด้วยความเปราะบางตามประสามนุษย์ แต่ทว่า บรรดาโหราจารย์ทั้งสามก็ไม่ล้มเหลวในความเชื่อ พวกเขาให้พระจิตนำทาง พวกเขาตระหนักถึงแนวทางของพระเจ้าว่ามีความแตกต่างจากวิธีการของมนุษย์ พระเจ้าจะไม่เผยแสดงพระองค์เองอยู่ในอำนาจทางโลก แต่พระเจ้าจะพูดกับเราในความสุภาพถ่อมตนแห่งความรักของพระองค์”

ตอนท้าย พระสันตะปาปาทรงกระตุ้นบรรดาสัตบุรุษและคนที่มีจิตใจดีงาม ได้ภาวนาวอนขอพระเจ้าโปรดทำให้เราแต่ละคนได้พบกับหนทางของการกลับใจแบบที่ปัญญาจารย์ทั้งสามได้ประสบพบเจอ

“ขอให้เราวอนขอพระเจ้า โปรดปกป้องเราและทำให้เราเป็นอิสระจากการประจญล่อลวงซึ่งมาบดบังดวงดาว(ที่นำทางไปหาพระกุมาร) ท่ามกลางการล่อลวงของโลกที่จะทำให้เรามองไม่เห็นดาวดวงนั้นที่จะนำเราไปหาพระเจ้า ขอพระเจ้าโปรดทำให้เรารู้สึกถึงคำถามที่ว่า ‘ดาวดวงนั้นอยู่ที่ไหน’ ขอพระองค์โปรดทำให้เราได้รู้ถึงธรรมล้ำลึกของพระเจ้าอีกครั้ง” พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

หลังมิสซาจบลง พระสันตะปาปาทรงออกมานำสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมกว่า 50,000 คน โดยพระสันตะปาปาทรงส่งคำทักทายเป็นพิเศษไปยังคริสตชนออโธด็อกซ์ เพราะวันสมโภชพระคริสตเจ้าแสดงองค์คือวันสมโภชใหญ่ของพวกเขาเหมือนวันคริสต์มาสด้วย

ประมวลภาพ: มิสซาสมโภชพระคริสตเจ้าแสดงองค์

Read More: Vatican Radio



Comments