โป๊ปฟรังซิส: “คาทอลิกและออโธด็อกซ์จะร่วมกันเต็มที่เพื่อฟื้นฟูความเป็นหนึ่งเดียวกัน”

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงแบ่งปันความประทับใจจากการไปแสวงบุญที่ตุรกีให้สัตบุรุษได้รับฟัง พร้อมย้ำ พระศาสนจักรคาทอลิกและพระศาสนจักรออโธด็อกซ์จะทำงานร่วมกันเต็มที่ในการฟื้นฟูเอกภาพทั้งครบในกลุ่มคริสตชน


ช่วงสายวันพุธที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงออกมาพบปะและเทศน์สอนสัตบุรุษในการเข้าเฝ้าทั่วไป ซึ่งจัดขึ้นท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน วันนี้ ผู้แสวงบุญมากันค่อนข้างบางตา เพราะสายฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องนั่นเอง ในส่วนของการเทศน์สอนประจำวันนี้ พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันความทรงจำจากการเสด็จเยือนตุรกีให้สัตบุรุษได้รับฟังกัน

พระสันตะปาปาตรัสว่า "ขอบคุณพระเจ้าสำหรับพระพรในการแสวงบุญครั้งล่าสุดของพ่อที่ตุรกี นี่คือประเทศที่รู้ว่ามีประวัติศาสตร์และรากเหง้าทางคริสตศาสนาอย่างไร การพบปะบรรดาผู้นำทั้งการเมืองและศาสนา ต่างเป็นไปแบบเคารพซึ่งกันและกัน ทุกคนต้อนรับพ่ออย่างพี่น้อง การพบกันนี้เป็นโอกาสในการยืนยันถึงความสำคัญของการให้การรับรองถึงเสรีภาพในการนับถือศาสนา นอกจากนี้ พ่อยังขอให้ชาวมุสลิมและชาวคริสต์ ร่วมมือกันอย่างสันติในการทำงานเพื่อสันติภาพด้วย

"ส่วนที่อิสตันบลู มิสซาที่อาสนวิหารพระจิต พ่อก็ได้พบกับผู้นำคาทอลิกของจารีตต่างๆ รวมถึงผู้นำออโธด็อกซ์ และพวกเราได้สวดขอพระจิตโปรดนำทางเราให้เป็นหนึ่งเดียวกันด้วย

"ส่วนวันสุดท้าย วันฉลองนักบุญแอนดรูว์ อัครสาวก พ่อได้ร่วมลงนามในแถลงการณ์ร่วมกับพระอัยกา บาร์โธโลมิว ทั้งสองพระศาสนจักรจะอุทิศตนให้กับการรื้อฟื้นเอกภาพทั้งครบในกลุ่มคริสตชน พวกเราต่างรู้ดีว่าการภาวนาคือรากฐานสำหรับการเสวนาคริสตศาสนสัมพันธ์ที่บังเกิดผล

"สุดท้ายนี้ ในโอกาสเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า ขอให้พวกเราเจริญเติบโตในความรักเพื่อพระเยซูและเติบโตในความปรารถนาที่จะประกาศพระองค์ให้คนอื่นได้รู้ด้วยนะ" พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments