โป๊ปฟรังซิส: “คนที่พระเจ้าเลือกสรรจะถูกทดสอบด้วยการแบกรับปัญหาหนักอึ้งไว้บนบ่าของตัวเอง”

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงย้ำ ในประวัติศาสตร์แห่งความรอด พระเจ้าจะเลือกคนขึ้นมาสร้างประวัติศาสตร์และทำพันธกิจของพระองค์ แต่คนที่ได้รับเลือกจากพระเจ้า จะต้องแบกรับปัญหาสุดเลวร้ายไว้บนบ่าของตัวเอง ต้องแบกรับปัญหาไว้โดยที่ไม่มีวันเข้าใจด้วยซ้ำว่าทำไมต้องเป็นแบบนี้ เหมือนเช่นที่ นักบุญโยเซฟแบกรับคำนินทาของคนอื่นที่แม่พระทรงตั้งครรภ์ทั้งที่ยังเป็นคู่หมั้นกัน



ช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา พระวรสารประจำมิสซานี้ เป็นเรื่องราวการประสูติของพระเยซู โดยนักบุญโยเซฟคิดจะถอนหมั้นเงียบๆ เนื่องจากแม่พระตั้งครรภ์ก่อน แต่ทูตสวรรค์มาปรากฏในความฝัน พร้อมบอกว่าอย่ากลัวที่จะรับแม่พระเป็นภรรยา นอกจากนี้ ทูตสวรรค์ยังบอกให้ตั้งชื่อบุตรที่จะเกิดมาว่า “เยซู” เพราะเขาจะช่วยประชากรของพระเจ้าให้รอดพ้นจากบาป

พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันพระวรสารตอนนี้ว่า “พระประสงค์ของพระเจ้าทรงเกิดขึ้นเพื่อช่วยเราในประวัติศาสตร์ ความรอดจากบาปไม่ได้ไม่บังเกิดผลเหมือนในห้องทดลองวิทยาศาสตร์ ไม่! มันไม่เป็นเช่นนั้น เพราะความรอดพ้นของเราบังเกิดผลในประวัติศาสตร์ต่างหาก พระเจ้าทรงเดินผ่านมาในประวัติศาสตร์ไปกับประชากรของพระองค์ ดังนั้น ไม่มีความรอดถ้าไม่มีประวัติศาสตร์

“ดังนั้น การก้าวเดินทีละก้าว ประวัติศาสตร์จึงถูกจารึกขึ้น พระเจ้าทรงสร้างประวัติศาสตร์ พวกเราก็สร้างประวัติศาสตร์ และเมื่อเราพลาดพลั้ง พระเจ้ายังคงเดินไปกับเราตลอดเวลา ถ้าสิ่งนี้ยังไม่กระจ่างชัดกับเรา พวกเราก็ไม่มีวันเข้าใจคริสต์มาสได้เลย! พวกเราจะไม่เข้าใจการเสด็จมารับสภาพมนุษย์ของพระวจนาตถ์ ไม่มีวันเข้าใจเลย!

“ในประวัติศาสตร์ความรอด มีคนที่ได้รับการเลือกสรรจากพระเจ้า คนที่พระเจ้าทรงเลือกนั้น พระองค์เลือกมาเพื่อช่วยประชากรของพระองค์ให้ก้าวไปข้างหน้า ผู้ที่ได้รับเลือกอย่างเช่น อับบราฮัม, โมเสส และ เอลียาห์ สำหรับคนเหล่านี้ แน่นอนว่า มันมีช่วงเวลาแย่ๆ สำหรับพวกเขาเหมือนกัน บางที พวกเขาอาจจะอยากใช้ชีวิตแบบสงบสันติ แต่พระเจ้าก็มานำความอึดอัดให้กับพวกเขา พระเจ้าทรงทำให้เรารู้สึกไม่สะดวกสบายก็เพื่อสร้างประวัติศาสตร์! ดังนั้น หลายๆ ครั้ง พระเจ้าจึงนำเราให้เดินบนถนนที่เราไม่ต้องการจะเดิน

“พระวรสารวันนี้ พูดถึงช่วงเวลาแย่ๆ อีกหนึ่งตอนของประวัติศาสตร์แห่งความรอด โยเซฟพบว่าคู่หมั้นของตน ซึ่งก็คือแม่พระได้ตั้งครรภ์ โยเซฟเป็นทุกข์ เขาเห็นพวกผู้หญิงบ้านๆ ซุบซิบกันในตลาด และมันทำให้เขาเจ็บปวดจริงๆ โยเซฟคงคิดในใจว่า ‘ผมรู้จักผู้หญิงคนนี้ดี เธอคือสตรีของพระเจ้า แล้วเธอทำอะไรให้ผมล่ะ? มันเป็นไปไม่ได้เลย!’ ถ้าโยเซฟกล่าวหาแม่พระ แม่พระก็จะถูกเอาหินทุ่ม แต่นี่ไม่ใช่สิ่งที่โยเซฟต้องการจะทำ แม้เขาจะไม่เข้าใจเท่าไหร่ แต่โยเซฟก็รู้ว่าแม่พระไม่มีทางนอกใจตนเองแน่ๆ ในช่วงเวลาแห่งความยากลำบากเช่นนี้ คนแบบนี้(โยเซฟ)นี่แหละที่ได้รับการเลือกสรรจากพระเจ้าให้สร้างประวัติศาสตร์ ผู้ที่ได้รับการเลือกสรรจากพระเจ้าต้องแบกรับปัญญาไว้บนบ่าของตนเอง รับแบกปัญหาโดยที่ไม่เข้าใจด้วยซ้ำว่าทำไมต้องเป็นแบบนี้

“นี่คือสิ่งที่โยเซฟทำ บุรุษที่กำลังอยู่ในช่วงเวลาเลวร้ายสุดในชีวิตตนเอง แบกรับปัญหานี้ไว้ เขาเลือกจะรับคำด่าคำนินทาจากสายตาคนอื่น ก็เพื่อจะปกป้องเจ้าสาวของตน นักจิตวิทยาอาจกล่าวว่า สิ่งที่โยเซฟฝัน(ทูตสวรรค์มาแจ้งว่า แม่พระจะตั้งครรภ์โดยพระจิต) เกิดจากความกระวนกระวายฟุ้งซ่าน แต่เอาเถอะ ให้พวกนักจิตวิทยาพูดตามที่อยากจะพูดเลยละกัน ว่าแต่ สิ่งที่โยเซฟทำคืออะไรล่ะ หลังจากตื่นขึ้นมาแล้ว เขาก็ตัดสินใจว่าแม่พระคือเจ้าสาวของตน โยเซฟอาจกล่าวว่า ‘ผมไม่เข้าใจ แต่พระเจ้าตรัสกับผมว่า มารีอาจะให้กำเนิดบุตรชาย ซึ่งเขาจะเป็นลูกของผมด้วย’

“สำหรับพระเจ้าแล้ว การจะสร้างประวัติศาสตร์ไปกับประชากรของพระองค์ มันหมายถึงการเดินไปกับผู้ได้รับเลือกสรรและทดสอบเขาไปด้วย พระเจ้าทรงเดินไปกับเรา พระองค์นำเราเข้าสู่การทดลองและพระองค์จะช่วยเราในช่วงเวลาเลวร้ายสุด เพราะพระองค์คือพระบิดาของเรา” พระสันตะปาปา ตรัสตอนท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments