โป๊ปฟรังซิส: “อเมริกาและคิวบาฟื้นฟูความสัมพันธ์กัน ถือว่าน่าชื่นชมยินดียิ่ง”

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงแบ่งปันความชื่นชมยินดีที่สหรัฐอเมริกาและคิวบา ฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตต่อกัน หลังจากบาดหมางกันมานานมาก พร้อมกันนี้ ทรงย้ำ การเจรจาทางการทูตคือจุดเริ่มต้นเล็กๆ ในการสร้างสันติภาพและนำหัวใจของทุกคนให้เข้ามาใกล้ชิดกันด้วย


ช่วงเที่ยงวันพฤหัสบดีที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงต้อนรับทูตจาก 12 ประเทศ ได้แก่ บาฮามาส, บังคลาเทศ, เดนมาร์ก, โดมินิกัน, ฟินแลนด์, มาเลเชีย, มาลี, มองโกเลีย, นิวซีแลนด์, รวันดา, แทนซาเนีย และ โตโก ที่มาเข้าเฝ้าถวายอักษรสาส์นตราตั้ง โอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่

โอกาสนี้ พระสันตะปาปา กล่าวกับบรรดาทูตทุกคนแบบสั้นๆ ว่า “เมื่อวานนี้ (17 ธ.ค.) เป็นอีกหนึ่งวันแห่งความชื่นชมยินดีที่สหรัฐอเมริกาและคิวบา ได้ฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตต่อกัน ทั้งสองชาติได้บาดหมางกันมาเป็นเวลานานหลายปี แต่ตอนนี้ทั้งสองที่ไม่ได้คุยกันมานานมาก ได้กลับมาเสวนากันอีกครั้ง สิ่งนี้เป็นผลมาจากการเจรจาทางการทูต

“การเจรจาทางการทูตคือจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อเสริมสร้างสันติภาพ, นำหัวใจขอทุกคนให้ใกล้ชิดกัน และหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความเป็นพี่น้องกันให้เกิดกับประชาชน รวมถึงประเทศชาติ” พระสันตะปาปา ตรัสกับทูตทุกคน


Comments