โป๊ปฟรังซิส: “ความสุภาพถ่อมตนเท่านั้นที่จะช่วยเราให้รู้จักพระเจ้า”

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงชี้ ความสุภาพถ่อมตนเท่านั้นที่จะทำให้เรารู้จักพระเจ้า นี่คือธรรมล้ำลึกที่พระเยซูทรงเผยแสดงความรอดให้แก่เรา ทรงเตือนสติ เทวศาสตร์ไม่สามารถทำให้เราพบพระเจ้าได้ ถ้าเราไม่คุกเข่าลงรับใช้ผู้ยากไร้ด้วยความสุภาพ 



ช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายพิธีบูชาขอบพระคุณในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา พระวรสารประจำพิธีนี้ตามคำบอกเล่าของนักบุญลูกา พระเยซูทรงขอบพระคุณพระบิดาที่ทรงปิดบังไม่ให้พวกผู้รอบรู้ ได้รู้ว่าพระองค์ทรงเป็นใคร แต่ทรงเปิดเผยให้ผู้ยากไร้และผู้ต่ำต้อยได้รู้ว่า พระเยซูคือพระบุตรของพระเจ้า นอกจากนี้ พระเยซูทรงกล่าวกับบรรดาศิษย์ว่า “บรรดากษัตริย์และประกาศกปรารถนาสิ่งที่พวกท่านเห็น แต่พวกเขาก็ไม่ได้เห็น พวกเขาปรารถนาสิ่งที่พวกท่านฟัง แต่พวกเขาก็ไม่ได้ฟัง”

พระสันตะปาปาทรงเทศน์แบ่งปันพระวรสารตอนนี้ว่า “พระเยซูทรงทำให้เรารู้จักพระบิดา พระเยซูทรงนำเราเข้าสู่ชีวิตฝ่ายจิตที่พระองค์ทรงมีอยู่แล้ว ว่าแต่ พระบิดาทรงเผยแสดงเรื่องเหล่านี้กับใครบ้างล่ะ? ใครบ้างที่พระองค์ทรงมอบพระหรรษทานให้ พระเยซูขอบคุณพระบิดาว่า ‘ลูกขอสรรเสริญพระองค์ ข้าแต่พระบิดาเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน เพราะพระองค์ทรงปิดบังเรื่องเหล่านี้จากบรรดาผู้รอบรู้และผู้ปรีชา แต่ทรงเผยแสดงให้ผู้ต่ำต้อย’

“มีเพียงผู้ที่มีหัวใจเหมือนเด็กๆเท่านั้นที่สามารถจะได้รับการเผยแสดงนี้ ผู้ที่มีหัวใจสุภาพถ่อมตน ผู้ที่อ่อนโยน ผู้ที่สัมผัสถึงความต้องการที่จะภาวนา เปิดตัวเองให้กับพระเจ้า และผู้ที่สัมผัสถึงผู้ยากไร้ กล่าวคือ มีเพียงแต่คนที่เดินไปข้างหน้าด้วยบุญลาภประการที่หนึ่ง นั่นคือ ผู้มีใจยากจน

“ดังนั้น ความยากจนคือของขวัญพิเศษที่เปิดประตูให้กับธรรมล้ำลึกของพระเจ้า ของขวัญนี้ บางครั้งอาจไม่มีอยู่ในตัวของคนที่ทุ่มเทให้ชีวิตของการร่ำเรียน (เทวศาสตร์) อย่างเดียว

“หลายคนอาจรู้เรื่องศาสตร์และเทวศาสตร์เป็นอย่างดี หลายคนเลยนะ! แต่ถ้าพวกเขาไม่ปฏิบัติเทวศาสตร์ที่ว่านี้ด้วยการคุกเข่าลง สุภาพให้เหมือนเด็กๆ พวกเขาก็จะไม่เข้าใจทุกสิ่งเลย พวกเขาจะได้ฟังหลายอย่าง แต่พวกเขาจะไม่เข้าใจอะไรทั้งนั้น มีเพียงความยากจนที่สามารถจะได้รับการเผยแสดงซึ่งพระบิดาประทานให้โดยผ่านทางพระเยซู

“พระเยซูไม่ใช่กัปตันทีม พระเยซูไม่ใช่นายพลของกองทัพ พระเยซูไม่ใช่ผู้คุมกฎที่เปี่ยมด้วยอำนาจ ไม่ใช่เลย พระเยซูทรงเป็นเหมือนต้นอ่อน พระเยซูทรงเป็นเหมือนสิ่งที่เราได้ยินในบทอ่านที่หนึ่งจากประกาศอิสยาห์ ‘ในวันนั้น หน่อหนึ่งจะแตกออกมาจากตอของเจสซี’ พระเยซูทรงเป็นเหมือนหน่อที่สุภาพ, อ่อนโยน และมาหาผู้สุภาพถ่อมตน ผู้อ่อนโยน และมานำความรอดให้กับผู้ป่วย ผู้ยากไร้ และผู้ถูกกดขี่ข่มเหง

“ธรรมล้ำลึกของพระเยซูคือการถ่อมตนลง นี่คือธรรมล้ำลึกที่นำความรอดมาให้ผู้ยากไร้ และนำการบรรเทาใจมาให้คนที่ได้รับความทุกข์จากโรคร้าย, บาป และสถานการณ์ยากลำบากต่างๆ นอกเหนือไปจากนี้ ท่านจะไม่สามารถเข้าใจธรรมล้ำลึกของพระเยซูได้เลย

“ให้เราวอนขอพระเจ้าในเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า ขอพระองค์โปรดนำเราให้อยู่ใกล้กับธรรมล้ำลึกของพระองค์และอยู่บนหนทางที่พระองค์ทรงต้องการ นั่นคือ หนทางแห่งความสุภาพถ่อมตน หนทางแห่งความอ่อนโยน หนทางแห่งความยากไร้ บนถนนนี้ที่เราจะรู้สึกถึงบาปของเรา เพื่อที่พระเยซูจะได้เสด็จมาช่วยเราให้เป็นอิสระ ขอพระเจ้าโปรดประทานพระหรรษทานแก่เราด้วย” พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments