โป๊ปฟรังซิส: “ไม่ถูกต้องที่จะกล่าวหาว่าชาวมุสลิมทุกคนเป็นคนก่อการร้าย”

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงย้ำ เป็นเรื่องไม่ถูกต้องที่จะพูดว่าชาวมุสลิมทุกคนเป็นคนก่อการร้าย พร้อมกันนี้ ทรงกล่าวกับประธานาธิบดีตุรกีและอธิบดีกรมศาสนาอิสลามในตุรกีว่า อยากเห็นผู้นำชาวมุสลิมทุกคน ร่วมกันประณามการก่อการร้าย ทรงชี้ พระองค์ไม่ห้ามพวกคาทอลิกหัวอนุรักษ์นิยมคัดค้านและวิจารณ์เรื่องคริสตศาสนสัมพันธ์กับออโธด็อกซ์ เพราะมันเป็นสิทธิ์ของทุกคนที่จะแสดงความเห็น






ระหว่างเที่ยวบินนายชุมพาบาล (The Shepherd One: AZ 4000) จากสนามบินนานาชาติอตาเติร์ก นครอิสตันบลู ประเทศตุรกี มุ่งหน้าสู่สนามบินจัมปีโน่ กรุงโรม ประเทศอิตาลี สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงประธานการสัมภาษณ์แก่บรรดานักข่าวที่ตามทำข่าวการเสด็จเยือนตุรกีของพระองค์ โดยนอกจากจะให้สัมภาษณ์กว่า 45 นาทีแล้ว พระสันตะปาปาทรงทักทายพวกเขาแบบทีละคน รวมถึงกล่าวติดตลกกับพวกเขา และขอบคุณทุกคนที่มาทำข่าวด้วย

สำหรับประเด็นคำถามและคำตอบ มีดังต่อไปนี้

การกลัวศาสนาอิสลาม (Islamophobia) 

นักข่าว: “ตลอด 3 วันในตุรกี ท่านประธานาธิบดี เรเช็ป ทายิบ แอร์ดวาน และอธิบดีกรมศาสนาของตุรกี ได้หยิบยกประเด็นเรื่องโลกตะวันตกมีความกลัวต่อศาสนาอิสลาม ผมอยากทราบว่า พระองค์พอมีคำแนะนำอะไรบ้างไหมให้กับบรรดาผู้นำนานาชาติว่าควรทำอะไรบ้าง”

พระสันตะปาปา: “พ่อได้พูดกับ ประธานาธิบดี เรเช็ป ทายิบ แอร์ดวาน ว่า ‘มันจะงดงามมากถ้าผู้นำชาวมุสลิมทุกคน ไม่ว่าจะเป็นผู้นำทางการเมือง ผู้นำทางศาสนา และผู้นำทางวิชาการ จะพูดให้ชัดเจนเลยว่า พวกเขาประณามการก่อการร้าย’ เพราะมันจะช่วยให้ชาวมุสลิมส่วนมากพูดด้วยว่า ‘ใช่ มันคือเรื่องจริง’ มันยังแสดงให้คนที่ไม่ใช่มุสลิมเห็นด้วยว่า อิสลามเป็นศาสนาแห่งสันติภาพ

“ชาวมุสลิมจำนวนมากรู้สึกเหมือนโดนดูหมิ่นเวลามีคนกล่าวหาว่าพวกเขาทำให้เกิดการก่อการร้าย พวกเขาพูดว่า ‘นี่ไม่ใช่สิ่งที่เราเป็น คัมภีร์อัลกุระอานคือหนังสือแห่งสันติภาพ การก่อการร้ายไม่ใช่อิสลาม’ พ่อเชื่อมั่นอย่างใจจริงว่า คุณไม่สามารถพูดได้ว่าชาวอิสลามทุกคนเป็นคนก่อการร้าย เหมือนที่คุณไม่สามารถพูดได้ว่า คริสตชนทุกคนเป็นพวกเคร่งสุดขั้วแบบตีความตามตัวอักษร (Fundamentalist) แต่ทุกศาสนาก็มีกลุ่มเล็กกลุ่มน้อยเหล่านี้หมดแหละ”

พระสันตะปาปาภาวนาอะไรในมัสยิดสีน้ำเงิน

ตอนที่พระองค์เข้าไปในมัสยิดสีน้ำเงิน (Blue Mosque) พระองค์ภาวนาอะไรบ้าง

พระสันตะปาปา: “พ่อภาวนาเพื่อตุรกี พ่อภาวนาเพื่อท่านผู้นำศาสนาอิสลาม(ในตุรกี) พ่อภาวนาให้ตัวเอง เพราะพ่อต้องการคำภาวนา และพ่อก็ภาวนาเพื่อสันติภาพและการยุติสงคราม

ต้องการพบกับ พระอัยกา คีริล ผู้นำพระศาสนจักรออโธด็อกซ์แห่งมอสโก

พระสันตะปาปา: “จริงอยู่ที่อุปสรรคในความสัมพันธ์ระหว่างคาทอลิกกับออโธด็อกซ์รัสเซีย ยังคงมีให้เห็น แต่พ่อพร้อมจะพบกับพระอัยกาแห่งพระศาสนจักรออโธด็อกซ์แห่งมอสโก (พระอัยกา คีริล) แบบเร็วที่สุดเท่าที่พระอัยกาต้องการจะเชิญพ่อไปพบ

ไม่ขัดขวางพวกสายอนุรักษ์นิยมวิจารณ์งานคริสตศาสนสัมพันธ์ 

พระสันตะปาปา: “ทั้งพระศาสนจักรคาทอลิกและออโธด็อกซ์ ต่างมีสมาชิกที่เป็นหัวอนุรักษ์นิยมที่ต่อต้านการเสวนาคริสตศาสนสัมพันธ์ พวกเขาต้องได้รับการปฏิบัติด้วยความเคารพ(จากเรา) สมาชิกสายอนุรักษ์นิยมมีสิทธิ์ที่จะพูด และท่านต้องไม่ไปขับไล่พวกเขา”

ต้องการไปเยี่ยมค่ายผู้ลี้ภัยในซีเรียและอิรัก

พระสันตะปาปา: “ใช่ พ่อยังต้องการจะไปเยี่ยมค่ายผู้ลี้ภัยในซีเรียและอิรัก แต่พ่อไม่สามารถทำได้ในตอนนี้ เพราะมันมีประเด็นเรื่องการรักษาความปลอดภัย”

สมัชชาพระสังฆราชคาทอลิก เรื่องครอบครัว ยังไม่ได้ข้อสรุป

พระสันตะปาปา: “สมัชชาพระสังฆราชคาทอลิกไม่ใช่(การประชุม)รัฐสภา แต่นี่คือพื้นที่ให้พระจิตสามารถทำงานได้ และนี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการที่จะต้องดำเนินต่อไปจนกระทั่งถึงการเตรียมประชุมครั้งใหม่ในปี 2015

Read More: Vatican Radio

Comments