โป๊ปฟรังซิส: “ห้ามขูดรีดเงินทองจากสัตบุรุษเวลาทำคดีความของพระศาสนจักร”

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเตือนสติสมาชิกสมณศาลของพระศาสนจักร อย่าขูดรีดเงินทองจากสัตบุรษในการทำคดีความ ทรงเผย เคยสั่งปลดเจ้าหน้าที่เพราะเรียกเก็บเงินจากสัตบุรุษมาแล้ว



ช่วงสายวันพุธที่ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงต้อนรับสมาชิกสมณศาล โรมัน โรต้า (ศาลสูงสุดในพระศาสนจักรคาทอลิก หน้าที่หลักของสมณศาลแห่งนี้คือการวินิจฉัยคำร้องและตัดสินคดีความต่างๆตามกฏหมายพระศาสนจักร หนึ่งในประเด็นสำคัญที่ สมณศาลโรมัน โรต้า ต้องวินิจฉัยและพิจารณาทุกปี ก็คือ ปัญหาการขอให้การแต่งงานเป็นโมฆะ นั่นเอง)

โอกาสนี้ พระสันตะปาปาเตือนสติพวกเขาว่า อย่าดูแลเรื่องการวินิจฉัยการแต่งงานเป็นโมฆะ ให้เป็นเชิงธุรกิจเด็ดขาด พร้อมย้ำว่า เคยสั่งปลดพนักงานเพราะหากินกับเรื่องนี้มาแล้ว

พระสันตะปาปา ตรัสว่า “มันเป็นเรื่องอัปยศมากๆ พ่อเคยปลดคนๆหนึ่งออกจากศาลยุติธรรมมาแล้ว มันเกินมานานแล้วล่ะ เพราะเขาพูดว่า ‘จ่ายเงินให้ฉันซิ 10,000 เหรียญ และฉันจะดูแลคดีนี้ให้ทั้งทางกฏหมายแพ่งและกฏหมายพระศาสนจักร’

“พ่อขอร้องเลยนะว่า อย่าทำแบบนี้เด็ดขาด! เมื่อคุณนำความต้องการเรื่องเงินๆทองๆเข้ามายังความต้องการฝ่ายจิตวิญญาณ นี่ไม่ใช่(งาน)ของพระเจ้าแล้วล่ะ” พระสันตะปาปา ตรัสสอน

นอกจากนี้ พระสันตะปาปายังตรัสย้ำกับทุกคนด้วยว่า การตัดสินใจวินัจฉัยคดี ต้องทำอย่างยุติธรรมด้วย

“สำหรับการตัดสินใจต้องเป็นไปอย่างยุติธรรม เพราะมันต้องมีความยุติธรรมให้กับคนที่กำลังรอคอยมันอยู่” พระสันตะปาปา ตรัสเตือนสติสมาชิกสมณศาลทุกคน


Comments