โป๊ปฟรังซิส: “อย่าเป็นคริสตชนนอกรีตที่เป็นศัตรูกับไม้กางเขน”

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงสอน อย่าเป็นคริสตชนนอกรีตที่เป็นศัตรูกับไม้กางเขนของพระเยซู คนพวกนี้เป็นคริสตชนแต่ชื่อ ชอบคุยโม้โอ้อวด บูชาเงินทอง ไม่รับใช้ผู้อื่น คนพวกนี้จะมีจุดจบในความพินาศ ทรงย้ำ เราต้องเป็นคริสตชนที่ยึดมั่นในไม้กางเขน และเราจะได้เป็นพลเมืองในสวรรค์อย่างแน่นอน



ช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายพิธีบูชาขอบพระคุณในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา บทอ่านประจำพิธีนี้จากจดหมายของนักบุญเปาโลถึงชาวฟิลิปปี ท่านเสียใจและระบุในจดหมายว่า “ข้าพเจ้าบอกซ้ำด้วยน้ำตาว่า หลายคนประพฤติตนเป็นศัตรูกับไม้กางเขนของพระคริสตเจ้า ปลายทางของคนเหล่านี้คือความพินาศ”

พระสันตะปาปา ทรงเทศน์แบ่งปันบทอ่านตอนนี้ว่า “คริสตชนที่เดินหน้าอยู่ในความเชื่อ กับ คริสตชนที่ดำเนินชีวิตเป็นศัตรูกับไม้กางเขน ทั้งสองกลุ่มอยู่ด้วยกันในพระศาสนจักร พวกเขาไปร่วมมิสซาวันอาทิตย์ พวกเขาสรรเสริญพระเจ้า พวกเขาเรียกตัวเองว่าเป็นคริสตชน ว่าแต่ อะไรคือความแตกต่างล่ะ คริสตชนกลุ่มที่สองที่ประพฤติตนเหมือนเป็นศัตรูกับไม้กางเขนของพระคริสตเจ้านั่นไง! คริสตชนที่ทำตัวเป็นศัตรูกับไม้กางเขน

“พวกคริสตชนจิตตารมย์ทางโลก (เป็น)คริสตชนแต่ชื่อ แต่ไม่มีอะไรมากไปกว่านั้น นี่คือพวกคริสตชนนอกรีต ชื่อเป็นคริสตชน แต่ชีวิตเป็นคนนอกรีต หรือกล่าวอีกทางหนึ่งคือ พวกนอกรีตที่มีลายเส้นคริสตชนบนตัวสักสองลาย แค่นี้ก็ดูเหมือนคริสตชนแล้ว กระนั้น ก็เป็นพวกนอกรีต

“แม้ในทุกวันนี้ มันก็เยอะมาก! พวกเราต้องระวังอย่าไถลไปบนหนทางของการเป็นคริสตชนนอกรีต พวกที่เป็นคริสตชนแต่ภายนอกเท่านั้น การประจญล่อลวงที่ทำให้เคยชินกับการที่ไม่มีอะไรเด่นชัด คริสตชนพวกนี้กลายเป็นพวกคริสตชนเฉื่อยชา เพราะหัวใจของเขาเย็นชา พระเจ้าทรงมีคำพูดแรงๆกับพวกคริสตชนเฉยชา นั่นคือ ‘เพราะอุ่นๆ ไม่เย็นไม่ร้อน เราจะคายท่านออกจากปากของเรา’ (วิวรณ์ 3:16) นี่คือคำพูดที่แรงมากๆนะ! พวกเขาคือศัตรูของไม้กางเขนของพระคริสตเจ้า พวกเขาใช้ชื่อคริสตชน แต่ไม่ทำตามข้อเรียกร้องของชีวิตคริสตชน

“นักบุญเปาโลกล่าวถึงความเป็นพลเมืองของคริสตชน ความเป็นพลเมืองของเราคืออยู่ในสวรรค์ ส่วนพวกเขา(คริสตชนนอกรีต) ความเป็นพลเมืองของพวกเขาอยู่บนโลกนี้ พวกเขาคือพลเมืองของโลก ไม่ใช่สวรรค์

“ดังนั้น เราทุกคนควรถามตัวเองว่า ‘เรามีจิตตารมย์ทางโลกอยู่ในตัวหรือเปล่า มันเป็นพวกนอกรีตบ้างไหม เราชอบคุยโม้โอ้อวดหรือเปล่า เราชอบเงินทองใช่ไหม เราชอบความทะนงตนหรือไม่ เราชอบความโอหังใช่ไหม แล้วรากเหง้าของเราอยู่ที่ไหนกันล่ะ เราเป็นพลเมืองของที่ไหน สวรรค์หรือโลก?

“พวกคริสตชนแต่งแต้มสีสันจะพบจุดจบอย่างแล้วร้าย แต่ดูตอนจบซิ ความเป็นพลเมืองที่อยู่ในใจของท่านจะนำพาท่านไปที่ไหนกัน จิตตารมย์ทางโลกนำไปสู่ความพินาศ ส่วนจิตตารมย์แห่งไม้กางเขนของพระคริสตเจ้าจะนำเราไปพบกับพระองค์

“ถ้าท่านรักและเรายึดติดกับเงิน ความหยิ่งยะโส และความทะนงตน ท่านกำลังมุ่งสู่ถนนอันเลวร้าย แต่ถ้าท่านพยายามที่จะรักพระเจ้าและรับใช้ผู้อื่น ถ้าท่านสุภาพถ่อมตน ถ้าท่านเป็นผู้รับใช้ ท่านก็อยู่บนหนทางที่ถูกต้อง บัตรประชาชนของท่านก็ดี กล่าวคือ เป็นบัตรประชาชนที่แสดงให้เห็นว่าเป็นพลเมืองสวรรค์

“แต่ในทางกลับกัน หนทางอื่นคือการเป็นพลเมืองที่นำเราไปยังถนนอันเลวร้าย พระเยซูทรงขอร้องพระบิดาโปรดช่วยบรรดาศิษย์ให้รอดพ้นจากจิตตารมย์ของโลก ซึ่งนำไปสู่ความพินาศ

“สำหรับพระวรสารวันนี้ที่เป็นเรื่องผู้จัดการจอมทุจริตที่ขี้โกงนายของตนเอง ... จิตตารมย์ทางโลกเป็นศัตรูกับไม้กางเขนของพระคริสตเจ้าก็เหมือนกับเรื่องนี้แหละ มันนำเราไปสู่การโกง และตอนท้ายเรามีจุดจบแบบผู้จัดการคนนี้ใช่ไหม โกงแบบเปิดเผยเลย ...

“พ่อจึงอยากให้เราทุกคนยืนหยัดความเชื่อในพระเจ้า โดยอย่าให้หัวใจของเราอ่อนแอและพบจุดจบแบบว่างเปล่าและด้วยการโกง ... จงมีความเชื่อในพระเจ้าและติดตามแบบอย่างของไม้กางเขนของพระคริสตเจ้า นั่นคือ ความสุภาพ, ความยากจน, ความนอบน้อม, การรับใช้ผู้อื่น, การสรรเสริญพระเจ้า และการภาวนา” พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments