สรุปบทสัมภาษณ์พระสันตะปาปาบนเครื่องบินจากเมืองสทราซบูร์ไปยังกรุงโรม

สรุปบทสัมภาษณ์พระสันตะปาปาบนเครื่องบิน ไฟลท์กลับจากเมืองสทราซบูร์ (สตาร์สบรูก) ประเทศฝรั่งเศส ไปยังกรุงโรม ประเทศอิตาลี 



- พระสันตะปาปาย้ำว่า พระองค์ "ไม่เคยปิดประตู" ที่จะเสวนากับกลุ่มไอซิส หรือรัฐอิสลามอิรักและเลแวนต์ พระองค์พร้อมพูดคุยเพื่อหาทางสร้างสันติภาพในภูมิภาคดังกล่าว แม้จะรู้ว่า "มันยากและแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย" แต่พระองค์ก็ไม่ปิดโอกาส ยังมีความหวังอยู่เสมอ

- พระสันตะปาปาย้ำว่า "การก่อการร้าย" ไม่ใช่แค่การกระทำของกลุ่มหัวรุนแรงเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงพวกรัฐบาลชาติต่างๆที่ใช้กำลังทางทหารรุกรานชาติอื่นๆ อยู่ "ฝ่ายเดียว" ด้วย ส่วนสิ่งที่น่ากลัวสุดก็คือ ผู้บริสุทธิ์ที่ต้องบาดเจ็บล้มตายจากการสู้รบ

- พระสันตะปาปาย้ำว่า "เราอย่าทำเป็นปิดหูปิดตา มองไม่เห็นปัญหาการค้าแรงงานทาส" เพราะทุกวันนี้ มีให้เห็นเยอะมากในโลกนี้ อาทิ การค้าแรงงานเด็ก เราต้องช่วยกันแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

- นักข่าวชาวสเปน ถามพระสันตะปาปาเกี่ยวกับ "โทรศัพท์ที่พระองค์โทรไปหาชายชาวสเปนที่เคยถูกล่วงละเมิดทางเพศโดยพระสงฆ์" ว่าเป็นความจริงหรือไม่ พระสันตะปาปายืนยันว่า "เป็นความจริง พระองค์โทรไปหาชายคนนั้นจริงๆ เพื่อขอโทษเขากับสิ่งที่เกิดขึ้น"

- พระสันตะปาปาบอกกับชายคนนั้นว่า "พ่อได้อ่านจดหมายของลูกแล้ว สิ่งที่ลูกต้องทำคือ วันพรุ่งนี้ ลูกจงไปหาพระสังฆราชทันที ส่วนพ่อก็จะเขียนจดหมายไปหาพระสังฆราชของลูก และสั่งให้เขาทำการสืบสวนเรื่องที่เกิดด้วย"

- พระสันตะปาปายอมรับว่า "อ่านจดหมายด้วยความเจ็บปวดมากๆ เจ็บสุดๆ แต่ความจริงก็คือความจริง และเราต้องอย่าไปปกปิดมัน" (I had read the letter with great pain, the greatest pain, but the truth is the truth and we must not hide it.)

- นักข่าวถามว่า ฟังพระดำรัสที่ตรัสในรัฐสภาของสหภาพยุโรปแล้ว ดูเหมือนพระสันตะปาปาจะเป็น "พวกสังคมนิยม" ... พระสันตะปาปาตอบกลับไปว่า "พ่อไม่ต้องการระบุว่าตนเองอยู่ฝั่งไหน แต่สิ่งที่พ่อพูดคือพระวรสาร ทุกอย่างอยู่ในพระวรสารทั้งนั้น"

... จริงๆ อยากรายงานแบบละเอียด แต่ช่วงนี้ จะสิ้นปี งานออฟฟิศมหาศาล ผมต้องแบ่งเวลาให้ดีๆ ดังนั้น ขอรายงานแบบสรุปเช่นนี้ให้อ่านแล้วกันนะครับ ตอนนี้ จะตี 1 แล้ว ขอไปนอนก่อนครับ พรุ่งนี้ต้องประชุมแต่เช้า

Pope Report

Comments