โป๊ปฟรังซิส: “การกลับคืนชีพของพระเยซูคือการทำให้ธรรมล้ำลึกนี้กลายเป็นความจริง”

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส พระสังฆราชแห่กรุงโรม ทรงถวายมิสซาระลึกถึงพระคาร์ดินัลและพระสังฆราชที่ล่วงลับในรอบปีที่ผ่านมา พร้อมย้ำ เราทุกคนได้รับเชิญไปยืนหน้าไม้กางเขนที่ตรึงพระเยซู และไปดูว่าพระองค์เสด็จกลับคืนชีพจริงๆ เพราะนี่คือการทำให้ธรรมล้ำลึกแห่งการกลับคืนชีพได้กลายเป็นความจริงนั่นเอง 




ช่วงสายวันจันทร์ที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ โอกาสระลึกถึงดวงวิญญาณของพระคาร์ดินัล 10 คน และพระสังฆราชทั่วโลก 11 คน ที่สิ้นใจในรอบปีที่ผ่านมา ในส่วนของบทเทศน์ประจำพิธีนี้ พระสันตะปาปาทรงย้ำเตือนทุกคนให้ขอบพระคุณพระคริสตเจ้าผู้ทรงกลับคืนชีพ เพราะความเชื่อของเราเปี่ยมด้วยความชื่นชมยินดี ความจริง และชีวิตนิรันดร

พระสันตะปาปา ตรัสสอนว่า “พระเยซูตรัสว่า ‘เราเป็นการกลับคืนชีพและเราเป็นชีวิต’ (จอห์น 11, 25) เพราะในพระองค์ ธรรมล้ำลึกนี้ไม่เพียงแต่ได้รับการเผยแสดง แต่โดยทางพระองค์ เป็นครั้งแรกที่ธรรมล้ำลึกนี้ได้กลายเป็นความจริง”

จากนั้น พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันพระวรสารจากนักบุญมาร์โก เป็นเหตุการณ์ที่พระเยซูทรงกลับคืนชีพและคูหาฝังพระศพก็ว่างเปล่า

พระสันตะปาปา ตรัสว่า “เหตุการณ์ตอนนี้แสดงให้เห็นถึงจุดสูงสุดของการเดินทาง กล่าวคือ เหตุการณ์ของการเสด็จกลับคืนชีพคือการตอบสนองการแสวงหาของประชากรของพระเจ้า สนองตอบต่อการแสวงหาของมนุษย์ทุกคนและมนุษยชาติทั้งมวล

“เราแต่ละคนได้รับเชิญให้เป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์นี้ พวกเราถูกเรียกให้ยืนต่อหน้าไม้กางเขนของพระเยซู เหมือนกับแม่พระ, สตรีเหล่านั้น และนายร้อยที่ยืนฟังเสียงร้องของพระองค์ เสียงลมหายใจสุดท้ายของพระองค์ และสุดท้ายคือฟังความเงียบ ความเงียบที่ดำรงอยู่ตลอดวันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์ เรายังถูกเรียกให้ไปยังคูหาฝังพระศพ เพื่อจะได้เห็นแผ่นหินก้อนใหญ่ถูกเปิดออกและฟังข่าวดีว่า ‘พระองค์เสด็จกลับคืนชีพแล้ว พระองค์ไม่ได้อยู่ที่นี่’

“นักบุญเปาโลเทศน์สอนถึงการกลับคืนชีพของพระเยซูผู้ทรงถูกตรึงบนไม้กางเขนว่า ‘ถ้าพระเยซูไม่ได้กลับเป็นขึ้นมาจากความตาย ความเชื่อของเราก็ไร้ค่าและขัดแย้งกันสิ้นเชิง แต่การได้เห็นว่าพระองค์ทรงกลับคืนชีพ ได้เห็นว่า พระองค์เสด็จกลับเป็นขึ้นมา ความเชื่อของเราจึงเต็มไปด้วยความจริงและชีวิตนิรันดร

“ดังนั้น ในวันนี้ เราได้มาถวายบูชาขอบพระคุณระลึกถึงบรรดาพี่น้องพระคาร์ดินัลและพระสังฆราชที่ล่วงลับในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา คำภาวนาของเราได้รับการตกแต่งด้วยความรู้สึก ความทรงจำ และความสำนึกในพระคุณต่อการเป็นประจักษ์พยานของท่านเหล่านี้ที่เรารู้จัก และเราได้แบ่งปันการรับใช้ในพระศาสนจักรกับพวกท่าน ใบหน้าของพวกท่านเหล่านั้นยังอยู่ต่อหน้าดวงตาของเรา และพวกท่านเหล่านั้นก็ได้รับการมองดูด้วยความรักและความเมตตาจากพระบิดาเจ้าสวรรค์” พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments