โป๊ปฟรังซิส: “พระสังฆราชต้องรับใช้ ไม่โอ้อวดเหมือนนกยูงและหยิ่งยะโส”

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงย้ำ เป็นเรื่องน่าเศร้าเมื่อได้เห็นคนทะเยอทะยานจะเป็นพระสังฆราช แต่พอได้เป็นแล้ว ไม่ยอมรับใช้ฝูงแกะ แต่เลือกอวดตนเหมือนนกยูงและหยิ่งยะโส ทรงชี้ พระศาสนจักรป่วยแน่ ถ้าพระสงฆ์ สังฆานุกร และสัตบุรุษ ไม่เป็นหนึ่งเดียวกับพระสังฆราช 


ช่วงสายวันพุธที่ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในการเข้าเฝ้าทั่วไป ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมกว่า 65,000 คน โดยวันนี้ พระสันตะปาปาทรงเทศน์สอนทุกคนเกี่ยวกับเรื่องพระสังฆราช พร้อมขอให้ทุกคนภาวนาเพื่อพระสังฆราชของตนด้วย

พระสันตะปาปา ตรัสว่า “พวกเราได้ยินสิ่งต่างๆที่นักบุญเปาโลกล่าวกับพระสังฆราชทิตัส มันมีคุณธรรมกี่ประการที่พระสังฆราชต้องมี (ทิตัส 1:5-9) พวกเราได้ยินกันแล้วใช่ไหม? มันไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะพวกเรา(พระสังฆราช)เป็นคนบาป แต่พวกเรามอบความวางใจไว้กับคำภาวนาของพวกท่าน เพื่อที่อย่างน้อย เราจะสามารถหวังว่าจะได้ทำตัวใกล้เคียงกับสิ่งที่นักบุญเปาโลแนะนำพระสังฆราชทุกคน พวกท่านเห็นด้วยไหม และพวกท่านจะสวดภาวนาให้พวกเราไหม

“ท่ามกลางการอภิบาลต่างๆ พระสังฆราชได้ออกมายืนนำหน้าการอภิบาลนี้ พระสังฆราชได้รับการสนับสนุนจากพระสงฆ์และสังฆานุกร นี่เป็นพระคริสตเจ้าเองที่ประทับและยังคงดูแลพระศาสนจักรของพระองค์ พระองค์ทรงทำให้เรามั่นใจถึงการปกป้องและการนำทางของพระองค์

“ในความเป็นจริงแล้ว พระเยซูทรงเลือกอัครสาวกและส่งพวกเขาไปประกาศพระวรสารและเป็นนายชุมพาบาลดูแลฝูงแกะของพระองค์ ดังนั้น พระสังฆราช ผู้สานงานต่อจากอัครสาวก ถูกตั้งมาเพื่อเป็นผู้นำของกลุ่มคริสตชน ประหนึ่งผู้รับรองความเชื่อและดำเนินชีวิตเป็นเครื่องหมายแห่งการประทับอยู่ของพระเจ้าท่ามกลางพวกเขา

“ฉะนั้น พวกเราเข้าใจกันแล้วว่า นี่ไม่ใช่ตำแหน่งแห่งเกียรติยศชื่อเสียง ไม่ใช่บทบาทอันทรงเกียรติ พระสังฆราชไม่ใช่บทบาทแสดงถึงเกียรติยศ แต่นี่คือการรับใช้ พระเยซูต้องการแบบนี้นะ มันจึงไม่มีที่ว่างในพระศาสนจักรให้กับจิตตารมย์ทางโลก จิตตารมย์ทางโลกพูดถึงชายคนหนึ่งที่มี ‘อาชีพพระสงฆ์ในศาสนาคริสต์และได้กลายเป็นพระสังฆราช’ มันไม่ควรมีที่ว่างให้กับจิตตารมย์ทางโลกแบบนี้นะ พระสังฆราชต้องรับใช้ นี่ไม่ใช่ตำแหน่งของเกียรติยศที่ต้องคุยโม้โอ้อวด

“การเป็นพระสังฆราชหมายถึงการรักษาการเป็นแบบอย่างของพระเยซู ประหนึ่งนายชุมพาบาลที่แสนดี มาเพื่อรับใช้คนอื่น ไม่ใช่ให้คนอื่นมารับใช้ และมาเพื่อให้ชีวิตของตนแก่ฝูงแกะ พระสังฆราชหลายองค์เป็นนักบุญในพระศาสนจักร ท่านเหล่านี้แสดงให้เราเห็นว่า ท่านไม่ได้แสวงหาผลประโยชน์(จากการอภิบาล) ท่านไม่ได้เรียกร้องสิ่งเหล่านี้ ท่านยอมรับการนบนอบ ไม่พยายามที่จะปีนป่ายให้สูงขึ้น แต่ถ่อมตัวเองลงเหมือนพระเยซูผู้ถ่อมพระองค์เอง ทรงยอมรับแม้ความตาย เป็นความตายบนไม้กางเขน

“มันเป็นเรื่องน่าเศร้า เมื่อเราได้เห็นคนๆหนึ่งแสวงหาการเป็นพระสังฆราช และทำทุกทางเพื่อให้เขาได้เป็นพระสังฆราช และเมื่อเขาได้เป็นพระสังฆราชแล้ว เขาไม่ได้รับใช้ แต่เขาเลือกจะเที่ยวอวดเหมือนนกยูง และดำเนินชีวิตอยู่ในความหยิ่งยะโส

“พี่น้องที่รัก สิ่งเหล่านี้ทำให้เราเข้าใจแล้วว่า ทำไมกลุ่มคริสตชนจึงตระหนักว่าพระสังฆราชคือของขวัญพิเศษ(จากพระเจ้า) และคริสตชนถูกเรียกมาเพื่อร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพระสังฆราช ซึ่งบรรดาพระสงฆ์และสังฆานุกรต้องเริ่มต้นก่อนเลย มันไม่มีพระศาสนจักรที่สุขภาพดีหรอกนะ ถ้าหากพระสงฆ์และสังฆานุกรไม่เป็นหนึ่งเดียวกับพระสังฆราชของตน พระศาสนจักรที่ไม่เป็นหนึ่งเดียวกับพระสังฆราชของตนก็เป็นพระศาสนจักรที่ป่วย พระเยซูต้องการให้สัตบุรุษเป็นหนึ่งเดียวกับพระสังฆราช และพระสงฆ์กับสังฆานุกรก็เช่นกัน” พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย

Read More: Vatican Radio

Comments